Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Gần 3.900 tỷ đồng được phê duyệt để xóa điểm nghẽn đường thủy phía Nam

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi được đầu tư và hoàn thành dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam sẽ góp phần tăng năng lực lưu thông vận tải thủy, kết nối với các cụm cảng sâu trong nội địa.

Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quyết định phê duyệt.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 3900 tỷ đồng. Trong đó, hơn 2550 tỷ đồng là vốn vay WB; 13,9 tỷ đồng là vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia; vốn đối ứng dự kiến hơn 1330 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2023 đến năm 2027).

Phê duyệt gần 3900 tỷ đồng để xóa điểm tắc nghẽn đường thủy phía Nam.  
Phê duyệt gần 3900 tỷ đồng để xóa điểm tắc nghẽn đường thủy phía Nam.  

Dự án được thực hiện với mục đích cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giảm tắc nghẽn, tai nạn, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy thông qua việc cải tạo, nâng cấp hành lang vận tải Đông - Tây kết nối khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và cải tạo hành lang vận tải Bắc - Nam kết nối khu vực Đông Nam Bộ với cụm Cảng Cái Mép - Thị Vải.

Cụ thể, dự án sẽ tiến hành nạo vét, cải tạo tuyến luồng đường thủy nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn trên hành lang Đông-Tây qua Sông Hậu (thành phố Cần Thơ), Sông Trà Ôn, Sông Mang Thít, Sông Cổ Chiên, kênh Chợ Lách, Sông Tiền, rạch Kỳ Hôn, kênh Chợ Gạo, rạch Lá, Sông Vàm Cỏ, kênh Nước Mặn, Sông Cần Giuộc, Sông Soài Rạp (Thành phố Hồ Chí Minh).

Ngoài ra, dự án giải quyết điểm nghẽn trên hành lang Bắc-Nam qua các Sông Đồng Nai (Cảng Đồng Nai), Sông Nhà Bè, Sông Lòng Tàu, Sông Đồng Tranh, Sông Tắc Cua, Sông Gò Gia, Sông Thị Vải (cụm Cảng Cái Mép Thị Vải).

Sau khi dự án hoàn thành, các hàng lang vận tải Đông - Tây và Bắc - Nam tại khu vực phía Nam sẽ đảm bảo năng lực lưu thông cho các loại tàu cỡ lớn, tàu container vận chuyển hàng hóa.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban Quản lý các dự án đường thủy có trách nhiệm tiếp thu ý kiến thẩm định và ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị liên quan để chỉ đạo tư vấn tiếp thu, hoàn chỉnh hồ sơ cự án theo đúng quy định; khẩn trương phối hợp với nhà tài trợ và các cơ quan liên quan để chuẩn bị, triển khai thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay vốn cho dự án làm cơ sở thực hiện đầu tư; phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.