Giá cà phê hôm nay 9/10: Arabica tiếp tục tăng mạnh, Robusta lừng khừng khi mưa lớn kéo dài ở Tây Nguyên

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá cà phê hôm nay 9/10 trong khoảng 39.300 - 40.200 đồng/kg. Cấu trúc giá nghịch đảo trên sàn London vẫn được duy trì, thể hiện mối lo nguồn cung trong ngắn hạn, khi các tỉnh Tây Nguyên hiện đang đối mặt với tình trạng mưa kéo dài.

Giá cà phê hôm nay 9/10: Arabica tiếp tục tăng mạnh, Robusta lừng khừng khi mưa lớn kéo dài ở Tây Nguyên
Tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng) giá cà phê hôm nay được thu mua với mức 39.300 đồng/kg.

Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay ở mức 40.200 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay được thu mua cùng mức 40.100 đồng/kg.

Tương tự tại tỉnh Đắk Nông, giá cà phê hôm nay thu mua ở mức 40.100 đồng/kg tại Gia Nghĩa và 40.000 đồng/kg ở Đắk R'lấp.

Tại tỉnh Gia Lai, giá cà phê hôm nay ở mức 40.100 đồng/kg (Chư Prông), ở Pleiku và La Grai cùng giá 40.000 đồng/kg. Còn giá cà phê hôm nay tại tỉnh Kon Tum được thu mua với mức 40.000 đồng/kg. Sáng nay, giá cà phê tại các vùng trồng trọng điểm giữ ổn định so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá cà phê Robusta tại London giao tháng 11/2021 giảm 2 USD/tấn ở mức 2.117 USD/tấn, giao tháng 1/2022 giữ nguyên ở mức 2.116 USD/tấn. Trong khi đó trên sàn New York, giá cà phê Arabica giao tháng 12/2021 tăng 3,45 cent/lb ở mức 201,35 cent/lb, giao tháng 3/2022 tăng 3,45 cent/lb ở mức 204,25 cent/lb.

Như vậy cấu trúc giá nghịch đảo trên sàn London vẫn được duy trì, thể hiện mối lo nguồn cung trong ngắn hạn, khi vụ cà phê mới của Việt Nam chưa được thu hoạch rộ, và các tỉnh Tây Nguyên hiện đang đối mặt với tình trạng mưa kéo dài.

Mưa ở vùng cà phê trọng điểm của Việt Nam có thể làm quả cà phê Robusta chín chậm. Giới đầu cơ lo ngại về điều này khiến giá Robusta lừng khừng trong mấy ngày qua, giao dịch cũng không sôi động bằng Arabica.

Trong khi đó, trên sàn New York, giá cà phê Arabica tiếp tục tăng mạnh mẽ, nguyên nhân chính là do tỷ giá đồng Real so với đồng USD giảm mạnh. Đây là diễn biến khá bất ngờ của thị trường.

Theo các chuyên gia nhận định, thời gian qua, thị trường cà phê trong nước đang bị thiếu định hướng về giá và sách lược tiếp thị mới. Bởi sau một thời gian dài, nông dân và nhiều nhà xuất khẩu cà phê hầu như bị tách khỏi thị trường thế giới. Nông dân không phải là người quyết định giữ được giá hay không và đại dịch cũng không cho phép người mua quyết định giá.

Do vậy các ý kiến kiến nghị Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam cần tham mưu chính xác cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn những bước đi cụ thể, những cách thức vận hành của thị trường trong thời kỳ “bình thường mới”.