Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Gia tăng vi phạm trật tự giao thông, đô thị

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Được đưa vào sử dụng từ cuối tháng 9/2009, cầu Vĩnh Tuy góp phần không nhỏ trong việc phân luồng, giảm tải phương tiện giao thông vào nội đô Hà Nội. Tuy nhiên, các vi phạm giao thông cũng như các vấn đề liên quan tới quản lý đô thị tại khu vực đã nảy sinh và ngày càng nhiều bất cập, gây nên không ít phiền toái cho người dân.

Nhiều người vi phạm Luật Giao thông

Có mặt tại đầu cầu Vĩnh Tuy (địa phận phường Sài Đồng - Long Biên), chúng tôi quan sát thấy rất nhiều người tham gia giao thông vi phạm lỗi đi lấn làn. Thượng úy Vũ Thanh Sơn, Đội CSGT số 5, Công an TP Hà Nội, cho biết, trước khi rời khỏi cầu Vĩnh Tuy, các phương tiện được chỉ dẫn đi theo làn đường quy định dành cho xe máy, ô tô (4 - 9 chỗ) và ô tô tải/xe khách. Điều này nhằm tránh những va chạm đáng tiếc từng xảy ra khá nhiều trước đây, khi các phương tiện vô tình hoặc cố ý lấn tuyến.

Gia tăng vi phạm trật tự giao thông, đô thị - Ảnh 1
 
Ô tô con, taxi, xe khách đỗ la liệt dưới gầm đường dẫn cầu Vĩnh Tuy.Ảnh: Tùng Anh

Theo quan sát của chúng tôi, trong khoảng 30 phút, đã có hơn 20 phương tiện, phần lớn là xe gắn máy bị CSGT tuýt còi, với hai lỗi cơ bản là đi sai làn đường hoặc không xi nhan khi rẽ trái - phải để chuyển tuyến. Nhiều người vi phạm cho rằng, làn đường dành cho xe máy quá nhỏ nên khi mật độ lưu thông lớn, họ buộc phải đi lấn sang hai làn còn lại để đi nhanh hơn. Thậm chí một vài người còn biện minh rằng do di chuyển với tốc độ cao trên cầu nên không để ý biển báo (?!).

Mất trật tự đô thị

Thời gian gần đây, số lượng hàng quán kinh doanh trên cầu đã giảm đáng kể vì công an các phường, quận ở 2 đầu cầu tổ chức kiểm tra khá mạnh. Nhưng, chủ các hàng quán lại di chuyển xuống gầm cầu để kinh doanh. Đội ngũ xe ôm cũng di chuyển xuống đứng chờ khách tại đường Minh Khai hướng đi cầu Mai Động, hoặc đường Nguyễn Khoái hướng đi Bến xe Lương Yên. Ông Đỗ Văn Hiệp, một lái xe ôm tại chân cầu Vĩnh Tuy cho biết: "Lần nào cũng vậy, khi công an làm việc tích cực thì dân kinh doanh tự động lánh đi chỗ khác, được một thời gian, khi vắng bóng lực lượng chức năng, họ lại kéo nhau lên cầu buôn bán. Nghề mưu sinh của họ mà, bỏ làm sao được…". Điều đáng chú ý, hiện đã giảm tình trạng xe khách đón, trả khách trên đoạn đường dẫn 2 đầu cầu, nhưng để tránh bị xử phạt, lái xe lại đón, trả khách tại khu vực gầm cầu hoặc xa hơn một chút trên tuyến đường Minh Khai - Nguyễn Khoái.

Một trong những vấn đề lớn khiến người dân sống xung quanh cầu Vĩnh Tuy cảm thấy lo ngại là tình trạng trông giữ xe tràn lan tại khu vực gầm cầu, không chỉ gây nên sự lộn xộn, mất mỹ quan đô thị, mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Tại đây, diện tích đất gầm cầu đã bị Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chia thành các lô/gian, rồi cho đủ đối tượng, doanh nghiệp tư nhân, nhân viên các công ty nhỏ lẻ xung quanh, tổ chức trông giữ xe ngày hoặc qua đêm.Theo tìm hiểu, giá gửi một chiếc xe máy khoảng 150.000 - 200.000 đồng/xe/tháng; nếu gửi một ngày đêm là 20.000 - 30.000 đồng/xe (giá cả cao - thấp tùy thuộc vào dòng xe). Giá gửi của các loại ô tô cao hơn gấp khoảng 5 - 10 lần. Đáng nói hơn, việc tổ chức trông giữ xe dưới gầm cầu của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang làm phát sinh các điểm UTGT cũng như nguy cơ gây TNGT. Bởi hầu hết các xe vào gửi tại đây chủ yếu vào giờ cao điểm, mỗi khi có xe ra, vào đã gây cản trở dòng xe đang lưu thông trên đường. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc khu vực gầm cầu thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ giờ cao điểm.

Những vi phạm trật tự ATGT, đô thị tại cầu Vĩnh Tuy dù đã được các lực lượng chức năng ra quân giải tỏa nhiều lần, nhưng chỉ sau  một thời gian ngắn vi phạm lại tái diễn, gây bức xúc trong dư luận. Do đó, rất mong các lực lượng chức năng có biện pháp giải quyết hiệu quả để không tồn tại những điểm nóng về trật tự ATGT đô thị tại khu vực cầu Vĩnh Tuy.