Giá thép xây dựng hôm nay 10/9: Sàn Thượng Hải tiếp đà tăng, chạm mức 5.642 Nhân dân tệ/tấn

Thành Luân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày hôm nay 9/9, giá thép trong nước không có biến động. Trên sàn giao dịch Thượng Hải tiếp tục tăng, chạm mức 5.642 Nhân dân tệ/tấn.

 Giá thép xây dựng hôm nay, thị trường trong nước tiếp tục ổn định. Ảnh: Internet.

Giá thép tại miền Bắc

Theo SteelOnline.vn, thép Hòa Phát hiện 2 sản phẩm của hãng tiếp tục ổn định, với thép cuộn CB240  ở mức 16.160 đồng/kg; thép D10 CB300 có giá 16.310 đồng/kg.
Thép Việt Ý giá thép đang ở mức thấp nhất trong vòng 30 ngày qua, hiện dòng thép cuộn CB240 ở mức 16.060 đồng/kg; thép D10 CB300 có giá 16.260 đồng/kg.
Thép Việt Mỹ ổn định 10 ngày liên tiếp, dòng thép cuộn CB240 duy trì mức giá 16.160 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 ở mức 16.060 đồng/kg.
Thép Việt Sing, với 2 sản phẩm của hãng là thép cuộn CB240 duy trì ở mức 16.190 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 16.440 đồng/kg.

Giá thép tại miền Trung

Thép Hòa Phát duy trì ổn định mức giá, với 2 sản phẩm của hãng là thép cuộn CB240 ở mức 16.260 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 16.360 đồng/kg.
Thép Việt Mỹ tại thị trường miền Trung đang có giá ở mức cao trong vòng 30 ngày qua, với dòng thép cuộn CB240 đang có giá 16.010 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 ở mức 16.060 đồng/kg.

Giá thép tại miền Nam

Thép Hòa Phát, với 2 sản phẩm của hãng là dòng thép cuộn CB240 ở mức 16.260 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 16.360 đồng/kg.
Thương hiệu thép Tung Ho, với 2 sản phẩm của hãng là dòng thép cuộn CB240 ở mức 16.090 đồng/kg; còn thép thanh vằn D10 CB300 có giá 16.240 đồng/kg.
Thép Việt Mỹ hiện 2 sản phẩm của hãng là thép cuộn CB240 và thép thanh vằn D10 CB300 tiếp tục đồng giá 16.060 đồng/kg.

Giá thép trên sàn giao dịch

Giá thép giao kỳ hạn tháng 1/2022 trên sàn giao dịch Thượng Hải bật tăng 75 Nhân dân tệ lên mức 5.642 Nhân dân tệ/tấn. Lượng quặng nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 8 tăng trở lại sau 5 tháng giảm liên tiếp. Mặc dù vậy, giới chuyên gia quan ngại những chính sách hạn chế khí thải carbon của Trung Quốc kèm với thị trường bất động sản chững lại và Bắc Kinh tìm kiếm đối tác nhập khẩu quặng sắt mới sẽ khiến Australia mất đi một khách hàng lớn.
Theo Australian Financial Review, nhiều dấu hiệu khác cho thấy chính phủ Trung Quốc muốn kìm hãm ngành thép để đạt mục tiêu khí hậu và hạ nhiệt thị trường bất động sản vốn đang rất nóng. Điều này khiến giá quặng sắt trong đầu tuần này giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng.
Tuy nhiên, dữ liệu xuất nhập khẩu trong tháng 8 cho thấy nhu cầu nhập khẩu quặng sắt từ Australia của Trung Quốc vẫn chưa đạt đỉnh mặc dù quan hệ thương mại giữa hai quốc gia này còn đang căng thẳng.
Theo đó, trong tháng 8, Australia xuất khẩu hơn 97 triệu tấn quặng sắt sang Trung Quốc, tăng 10% so với tháng 7. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, nếu xét về kim ngạch, giá trị nhập khẩu quặng sắt trong 8 tháng đầu năm nay cao hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ giá mặt hàng này tăng kỷ lục.
Mặc dù vậy, giới chuyên gia quan ngại những chính sách hạn chế khí thải carbon của Trung Quốc bắt đầu ảnh hưởng đến ngành thép nước này. Ngoài ra, một mối lo ngại khác đối với các công ty khai thác quặng của Australia là ngành bất động sản của Trung Quốc đã bắt đầu chững lại.
Evergrande, một trong những công ty bất động sản dân dụng lớn nhất Trung Quốc cũng đã phải tạm dừng một số dự án và đứng trước nguy cơ không thể trả một số khoản vay. Nhiều người tỏ ra lo ngại tình cảnh của Evergrande một phần phản ánh hệ quả của cơn sốt bất động sản Trung Quốc thời gian qua.
Một số chuyên gia cảnh báo chính sách giảm carbon của Trung Quốc kèm với thị trường bất động sản chững lại và Bắc Kinh tìm kiếm đối tác nhập khẩu quặng sắt mới sẽ khiến Australia mất đi một khách hàng lớn.
“Trung Quốc đang tìm kiếm các đối tác cung cấp quặng sắt khu vực Châu Phi nhằm giảm bớt sự lệ thuộc vào Australia và Brazil” - chuyên gia William Curtayne đến từ công ty nghiên cứu Milford Asset Management nhìn nhận.
Pedra de Ferro là một mỏ nằm ở Caetité, thuộc bang Bahia, phía Đông Bắc Brazil. Mỏ quặng sắt này đã bắt đầu hoạt động thương mại trong năm nay và sản xuất quặng sắt hematit chất lượng cao với 65% sắt.
Vào ngày 8/9, Công ty mẹ của BAMIN là Eurasian Resources Group cho biết, thỏa thuận sẽ cho phép BAMIN mở rộng công suất tại Pedra de Ferro, một mỏ quặng sắt định hướng xuất khẩu với công suất đạt khoảng 20 triệu tấn/năm.
Do đó, tuyến đường sắt FIOL sẽ là "cầu nối" liên kết mỏ Pedra de Ferro với mỏ Porto Sul, hiện đang được xây dựng ở Ilhéus, cũng ở Bahia.
Nhu cầu thị trường xuất khẩu đối với quặng sắt cấp cao hiện đang ở mức cao, vì việc sử dụng quặng sắt cấp cao có thể giúp giảm lượng than cốc sử dụng trong lò cao, giúp giảm lượng phát thải ra môi trường.
Pedra de Ferro dự kiến sẽ sản xuất 1 triệu tấn quặng sắt vào cuối năm 2021. Và một khi cảng biển và tuyến đường sắt FIOL được hoàn thành, dự kiến vào năm 2026, mỏ sẽ có thể sản xuất lên đến 18 triệu tấn/năm.
Bản thỏa thuận nhượng quyền đã cho BAMIN 120 ngày để đánh giá tiến độ xây dựng và các công việc liên quan khác, dự kiến sẽ được nối lại vào nửa cuối năm 2022. Thời hạn nhượng quyền là 35 năm, trong đó có 5 năm xây dựng và 30 năm hoạt động. Khoản đầu tư của BAMIN vào đường sắt và đầu máy toa xe sẽ vào khoảng 3,3 tỷ BRL (tương đương khoảng 683 triệu USD).