Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giá tiêu hôm nay 24/12: Chưa nhìn thấy đáy đợt suy giảm, giá tiêu Ấn Độ đảo chiều tăng

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 24/12 trong khoảng 52.000 - 54.000 đồng/kg, tiếp tục giảm. Trên thế giới, giá tiêu Ấn độ tăng giảm đan xen.

Giá tiêu hôm nay 24/12: Chưa nhìn thấy đáy đợt suy giảm, xuất khẩu đình trệ do cước tàu biển tăng cao
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay hiện được thu mua với mức 53.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 52.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 52.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 54.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 53.500 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch sáng nay (giờ Việt Nam), giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ tăng 25,9 rupee/tạ (0,08%) lên mức 35.222 rupee/tạ.

Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT) – TS Nguyễn Quốc Toản, cho biết hiện hồ tiêu vẫn đang là một trong những mặt hàng chủ lực, mang về giá trị xuất khẩu cao từ đầu năm đến nay. Năm 2020, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu đạt từ 40-42 tỷ USD. Trong thời gian cuối năm đang tiếp tục tập trung vào 8 nhóm mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD và 6 nhóm, mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD là cà phê, gạo; hạt điều; rau quả; thủy sản, sản phẩm gỗ.

Theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh sản xuất, xuất khẩu toàn cầu sụt giảm, việc Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dương tỷ lệ tăng 5,1% sau 11 tháng đầu năm 2020 là một điểm sáng tích cực. Tuy nhiên, việc tăng giá cước tàu biển và khan hiếm container sẽ tác động tiêu cực, làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam.

Từ tháng 10/2020, một số DN xuất khẩu đã phản ánh về tình trạng giá cước tàu biển tăng cao, khó đặt thuê tàu cùng với đó là khan hiếm container rỗng để đóng hàng. Các Hiệp hội và doanh nghiệp báo cáo với Bộ Công Thương rằng, tình trạng này ảnh hưởng đến hầu hết các ngành hàng xuất khẩu do hiện nay xuất khẩu bằng container đường biển chiếm 40 - 50% khối lượng hàng hóa xuất đi của cả nước.

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đã gửi công văn tới Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ này chỉ đạo các đơn vị chức năng làm việc với các hãng tàu biển để tăng chuyến, tăng cường đưa container về Việt Nam, đồng thời quản lý chặt chẽ, tránh tình trạng các đại lý hãng tàu nhân cơ hội tăng giá, thu các khoản phí bất hợp lý gây ảnh hưởng đến DN xuất nhập khẩu Việt Nam. Đồng thời đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa sang châu Âu bằng đường sắt để giảm phụ thuộc vào đường biển.