Giá vàng tăng, kỳ vọng Dự luật cải cách thuế hỗ trợ

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (21/12) giá vàng thế giới và trong nước đều tăng, sau khi Thượng viện và Hạ viện Mỹ chính thức thông qua Dự luật cải cách thuế. Theo giới phân tích giá vàng chưa dừng lại ở đây mà sẽ tăng thêm khi Dự luật này chỉ còn 10 ngày nữa đi vào thực thi.

Chốt phiên vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tại thị trường Mỹ đứng ở mức 1.266 USD/oz, tăng 5 USD/oz so với chốt phiên trước đó.

Đầu giờ phiên sáng nay, lúc 8 giờ 15 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tại thị trường châu Á giao dịch quanh mức 1.266 USD, tăng 4 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và đi ngang so với chốt phiên tại Mỹ trước đó vài giờ.

Theo dự báo của chuyên gia, vàng có thể đi xuống sau khi Dự luật cải cách thuế của Chính phủ Mỹ được thông qua, nhưng vàng đã không giảm. Theo dõi trên biểu đồ, giá vàng thế giới vẫn trong xu hướng tăng, lúc 8 giờ 30 đã tăng lên giao dịch quanh mốc 1.267 USD/oz.
 Giá vàng SJC sáng nay tăng theo xu hướng thế giới. Ảnh minh họa.
Sau khi Dự luật cải cách thuế được thông qua, dự kiến ông Trump sẽ ký ban hành ngay trước dịp nghỉ lễ Giáng sinh năm nay và thực thi ngay đầu năm 2018. Giá vàng thế giới đã tăng liên 3 phiên, theo giới phân tích vàng còn tiếp tục tăng cho đến khi Dự luật này đi vào thực thi.

Cùng chiều với đó, sáng nay giá vàng trong nước cũng nhích tăng nhẹ 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Cụ thể, lúc 8 giờ 20, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán ở Hà Nội và Đà Nẵng quanh mức 36,31 - 36,53 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP Hồ Chí Minh mua-bán ở mức 36,31- 36,51 triệu đồng/lượng. Các thị trường đều tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Các DN kinh doanh vàng bạc sáng nay cũng điều chỉnh tăng nhẹ giá vàng SJC so với chốt phiên trước.

Cụ thể, cùng lúc giá vàng SJC niêm yết tại Tập đoàn DOJI mua-bán ở quanh mức 36,36 - 36,44 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Đây cũng là mức niêm yết và mức tăng giá vàng SJC tại Công ty Phú Quý.

Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC cùng thời điểm mua-bán ở quanh mức 36,37 - 36,43 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Theo một số DN kinh doanh vàng bạc, giá vàng tăng liền 3 phiên đã khiến cho nhiều nhà đầu tư tăng bán ra chốt lời với tỷ lệ chiều bán của hôm qua lên đến 65% lượng giao dịch trên thị trường. Do đó, giá vàng chiều qua đã giảm 40.000 đồng/lượng so với giá mở cửa buổi sáng. Tuy nhiên, lượng vàng mà các nhà đầu tư giao dịch vẫn ở mức nhỏ lẻ mang tính thăm dò thị trường.

Theo giới phân tích nước ngoài, Dự luật thuế của Chính phủ Mỹ chỉ ủng hộ tầng lớp trung lưu trở lên chứ không hỗ trợ cho người nghèo. Dự luật thuế có thể làm nền kinh tế Mỹ tăng “nóng”, ngược lại nó sẽ gây bất ổn cho xã hội nước này. Đây chính là những nguyên do để nhà đầu tư lo ngại khi nó đi vào thực thi, họ đã chuẩn bị trước tâm lý là mua vàng vừa mang tính dự trữ một phần tài sản, vừa chờ cơ hội tăng thêm giá.

Hiện tại giá vàng trong nước đang cao hơn vàng thế giới 1,73 triệu đồng/lượng. Do chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với quốc tế, nên giá vàng trong nước chỉ nhích nhẹ chờ đợi thị trường thế giới. Khuyến cáo của chuyên gia, đây có thể là cơ hội mua vào của nhà đầu tư trong nước, chờ giá tăng chốt lời.