Giá xăng dầu tăng mạnh, dầu Brent đạt 70,78 USD/thùng

Hoàng Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu cũng như nhu cầu về dầu được cải thiện khiến giá xăng dầu hôm nay tăng mạnh.

Đến đầu giờ sáng 11/8 (theo giờ Việt Nam), trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10/2021 đứng ở mức 68,26 USD/thùng, tăng 0,20 USD/thùng trong phiên. So với cùng thời điểm ngày 10/8, giá dầu WTI giao tháng 10/2021 đã tăng tới 1,59 USD/thùng.
Còn giá dầu Brent giao tháng 10/2021 đứng ở mức 70,78 USD/thùng, tăng 0,15 USD/thùng trong phiên và tăng 1,42 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 10/8.
Ảnh minh họa.
Giá dầu ngày 11/8 tăng mạnh nhờ hiệu ứng tâm lý lạc quan của giới đầu tư trước triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu, bất chấp những diễn biến tiêu cực của dịch Covid-19 thời gian gần đây.
Sự phục hồi mạnh mẽ của lĩnh vực du lịch và giải trí ở các nước tiến hành mở cửa trở lại nền kinh tế, nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội đã giúp thị trường chứng khoán châu Âu ghi nhận 7 phiên tăng điểm liên tiếp. Hoạt động du lịch sôi động trở lại cũng kéo nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, đồng nghĩa nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu, trong đó có các sản phẩm của dầu thô gia tăng.
Dự báo nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu còn tăng mạnh trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang trải qua mùa nắng nóng cao kỷ lục.
Trước đó, giá dầu thô đã phản ứng đầy tích cực trước dữ liệu việc làm của Mỹ và bức tranh xuất nhập khẩu của Trung Quốc.
Giới đầu tư kỳ vọng bức tranh kinh tế toàn cầu với 2 đầu tàu là Mỹ và Trung Quốc sẽ được cải thiện mạnh mẽ hơn thời gian tới khi nỗ lực kiểm soát dịch bệnh có tiến triển với các gói hỗ trợ, kích thích kinh tế lên tới hàng ngàn tỷ USD được triển khai.
Hiện giới đầu tư đang hướng sự chú ý đến cuộc bỏ phiếu thông qua dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD vào ngày 10/8 (theo giờ địa phương) của Thượng viện Mỹ. Nếu gói chính sách này được thông qua, đây sẽ là động lực rất lớn thúc đẩy kinh tế toàn cầu nói chung, kinh tế Mỹ nói riêng bước vào giai đoạn phát triển mới. Ngoài việc tạo ra một lượng lớn việc làm thì đó còn là nhu cầu về các mặt hàng đầu tư công, đi lại… và dầu thô sẽ được hưởng lợi từ những yếu tố.
Ảnh minh họa
Giá dầu hôm nay còn được hỗ trợ mạnh bởi nhu cầu vận tải biển tăng cao, kéo theo chi phí container trên thế giới ghi nhận mức tăng kỷ lục.
Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu ngày 11/8 cũng bị hạn chế bởi đồng USD tiếp tục duy trì đà phục hồi, đạt mức cao nhất 4 tháng và dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại hầu hết các quốc gia trên thế giới.
Tại thị trường trong nước, theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, hôm nay, Liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 11/8.
Dữ liệu cập nhật của Bộ Công Thương trong kỳ điều hành từ ngày 27/7 cho thấy giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore có xu hướng tăng nhẹ.
Cụ thể, theo dữ liệu cập nhật đến ngày 5/8 của Bộ Công Thương, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 bình quân trên thị trường Singapore là 82,74 USD/thùng và giá xăng RON 95 có giá là 84,94 USD/thùng, tăng nhẹ khoảng 1% so với kỳ điều hành trước.
Giá dầu trong kỳ điều hành cũng được ghi nhận có biến động nhẹ so với giá trung bình trong kỳ điều hành ngày 27/7.
Hiện giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 20.498 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 21.681 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 16.375 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 15.398 đồng/lít; giá dầu mazut không cao hơn 15.522 đồng/kg.
Với diễn biến như trên, giới phân tích cho rằng, mặc dù giá xăng dầu những ngày gần đây có xu hướng giảm mạnh, nhưng tính chung trong kỳ điều hành, giá xăng thế giới trung bình lại tăng nhẹ. Vì vậy, nếu cơ quan điều hành không có sự điều chỉnh các mức chi, trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu và các loại thuế, phí, giá xăng hôm nay sẽ được điều chỉnh tăng nhẹ.