Giảm 50% phí trước bạ, người mua ô tô tiết kiệm hàng trăm triệu đồng

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc đề xuất giảm phí trước bạ 50% đến tháng 5/2022, nhằm kích thích tiêu dùng trong nước. Với chính sách này, người dân sẽ được giảm lệ phí trước bạ từ vài chục tới cả trăm triệu đồng tùy từng loại xe.

Người tiêu dùng tham khảo xe ô tô tại một cửa hàng. Ảnh: Hoàng Hiệp
Kích cầu tiêu dùng hiệu quả
Bộ Tài chính vừa thông báo lấy ý kiến góp ý của Nhân dân với dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Mục đích là để kích thích tiêu dùng trong nước, góp phần tháo gỡ, giảm bớt khó khăn cho DN sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Cụ thể, đối với ô tô, rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc, Bộ Tài chính đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ. Thời gian dự kiến áp dụng từ ngày 15/11/2021 đến hết ngày 15/5/2022. Hiện tại, mức thu phí trước bạ được xác định theo từng loại xe và địa phương đăng ký. Giá trước bạ được tính theo công thức sau: Phí trước bạ phải nộp = Giá tính phí trước bạ x Mức thu phí trước bạ theo tỷ lệ (%).

Đối với xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống tại khu vực Hà Nội, mức thu phí trước bạ là 12%, tại Hà Tĩnh là 11% hay TP Hồ Chí Minh là 10%. Riêng đối với ô tô bán tải 5 chỗ trở xuống hoặc có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 1.500kg, mức thu phí trước bạ là 6%, tại Hà Nội là 7,2%. Ở phân khúc xe hạng sang, nếu giảm phí trước bạ 50% có hiệu lực, khách hàng tại Hà Nội mua xe Mercedes-Benz S450 Luxury lắp ráp trong nước với giá niêm yết 4,969 tỷ đồng sẽ tiết kiệm được 298 triệu đồng, hoặc người mua có thể giảm được số tiền khoảng 144 triệu tiền phí trước bạ đối với mẫu Mercedes GLC 300 4Matic.

Hay ở phân khúc MPV cỡ nhỏ, mẫu Mitsubishi Xpander phiên bản AT đặc biệt được lắp ráp trong nước, có giá niêm yết 630 triệu đồng, nếu mua tại Hà Nội người dùng sẽ phải trả số tiền phí trước bạ chưa giảm là 75,6 triệu đồng. Nếu được giảm 50% phí trước bạ, người mua chỉ phải trả 37,8 triệu đồng. Giá trị xe càng cao đồng nghĩa với việc lệ phí trước bạ giảm càng lớn.

Người dân mong chờ

Trước thông tin đề xuất giảm 50% phí trước bạ, cả người dân, lẫn nhà sản xuất ô tô trong nước đều mong chờ. Anh Nguyễn Minh Đức, trú tại huyện Thường Tín (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi có dự định mua một chiếc Hyundai Santafe để phục vụ nhu cầu đi lại. Mặc dù rất cần nhưng đứng trước thông tin có thể sẽ giảm 50% phí trước bạ vào giữa tháng 11 này nên tôi chờ đợi thêm, nếu có quyết định sẽ đi mua ngay”.

Theo anh Đức nếu giảm 50% phí trước bạ như năm 2020, với chiếc xe dự định mua, anh có thể tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng.

Không chỉ người dân, nếu đề xuất được phê duyệt, đây cũng sẽ là tin vui đối với các nhà sản xuất và đại lý ô tô trong nước khi đang bước vào thời điểm cuối năm, người dân thường có nhu cầu chi tiêu lớn, mua ô tô đi lại trong thời điểm dịp Tết, hy vọng có thể kích cầu thị trường ô tô trong nước. Đại diện một đại lý chính hãng của xe KIA tại quận Hoàng Mai cho biết: “Không ít khách hàng đang trông chờ Chính phủ có chính sách hỗ trợ miễn giảm lệ phí chước bạ đối với xe lắp ráp trong nước như năm 2020 mới đưa ra quyết định mua xe”. Theo vị này, việc giảm lệ phí chước bạ sẽ tác động mạnh mẽ nhất đến thị phần phân khúc xe hạng trung và giá rẻ, là khu vực có sức mua mạnh mẽ nhất, đặc biệt là thời điểm hiện nay. Việc hỗ trợ phí chước bạ cho người mua xe sẽ là “cú hích” mạnh mẽ giúp thị trường ô tô cuối năm cán đích với kết quả khả quan dù ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Qua đó cũng góp phần phục hồi nền kinh tế.
Theo Bộ Tài chính, tác động của chính sách này sẽ tăng tổng thu NSNN (mặc dù việc giảm 50% mức thu LPTB sẽ làm giảm số thu LPTB theo chính sách, nhưng do số lượng xe ô tô tiêu thụ tăng lên nên tổng số thu NSNN về LPTB, thuế TTĐB, thuế GTGT vẫn tăng lên). Theo thống kê thì trong 6 tháng cuối năm 2020, số thu LPTB giảm theo chính sách là 7.314 tỷ đồng nhưng tổng số thu NSNN tăng 14.110 tỷ đồng).