Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giáo viên Hà Nội được tập huấn chuyên sâu trước thềm năm học mới

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để chuẩn bị đội ngũ tốt nhất cho năm học mới 2024 – 2025, các trường học tại Hà Nội đã và đang thực hiện nhiều chương trình tập huấn toàn diện cho giáo viên về cả kỹ năng, phương pháp giảng dạy và kiến thức chuyên môn.

Ưu tiên tập huấn nội dung mới

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đặt ra yêu cầu cao trong công tác đổi mới của các nhà trường và đội ngũ giáo viên. Trong thời gian nghỉ Hè và đặc biệt, trước thềm năm học mới, chương trình tập huấn diễn ra càng nhiều hơn, đòi hỏi giáo viên phải năng động, tích cực học hỏi để đáp ứng yêu cầu.

Các nhà trường tích cực tập huấn giáo viên trước thềm năm học mới.
Các nhà trường tích cực tập huấn giáo viên trước thềm năm học mới.

Từ năm học 2024 – 2025, các trường tiểu học Hà Nội thực hiện thí điểm chương trình giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh. Để thầy cô làm quen và triển khai thực hiện tốt nội dung này từ năm học tới, cuối tuần qua, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức tập huấn cho hơn 300 cán bộ, giáo viên đến từ 76 trường tiểu học trên địa bàn TP. Bằng sự hướng dẫn bài bản cả về lý thuyết và thực hành, các chuyên gia đã giúp nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa của giáo dục kỹ năng công dân số trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học; đồng thời thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức ở các nhà trường.

Sau khi thực hiện thí điểm thành công học bạ số cấp tiểu học, từ năm học 2024 – 2025, tất cả trường phổ thông tại Hà Nội cũng triển khai học bạ số. Đây là bước đi cần thiết, hợp lý để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong giáo dục, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Với tinh thần đó, Hiệu trường Trường THPT Tây Hồ Nguyễn Anh Tuấn cho biết: nhà trường đã chuẩn bị mọi nguồn lực cần thiết để tiếp nhận và triển khai học bạ số một cách hiệu quả nhất, trong đó có việc đào tạo đội ngũ giáo viên.

Dù là năm thứ 2 triển khai nội dung này nhưng Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cổ Nhuế 2A, quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Thành chia sẻ, trường sẽ lưu ý đến đội ngũ giáo viên những nội dung quan trọng trong thực hiện học bạ số; bao gồm việc kết nối trao đổi với phụ huynh và ghi nhận xét trong học bạ sao cho đúng, sát với học sinh và với tinh thần của Thông tư 27 của Bộ GD&ĐT. Cùng với đó, những chương trình tập huấn sách giáo khoa mới, nâng cao phương pháp dạy học cũng là nội dung được các trường nghiêm túc thực hiện.

Củng cố, phát triển kỹ năng cho giáo viên

Quận ủy Ba Đình vừa tổ chức lớp bồi dưỡng chính trị Hè 2024 cho gần 4.000 cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên các trường mầm non, tiểu học, THCS, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn quận. Đây là chương trình định kỳ hàng năm nhằm nâng cao nhận thức về chính trị, tư tưởng, nâng cao trình độ lý luận và bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trước thềm năm học mới.

Ngoài tập huấn chuyên môn, thầy cô được tập huấn các kỹ năng dạy học.
Ngoài tập huấn chuyên môn, thầy cô được tập huấn các kỹ năng dạy học.

Để giáo viên mầm non biết cách sử dụng tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hướng dẫn cho 100 % giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5-6 tuổi của các trường mầm non công lập và ngoài công lập trên địa bàn TP. Ban soạn thảo tài liệu lưu ý, khi dạy trẻ, giáo viên cần gắn việc giáo dục với các hoạt động hàng ngày của trẻ, gợi mở cho trẻ những lời khuyên cần thiết, phù hợp với lứa tuổi. Đồng thời, giáo viên phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ, chia sẻ thông tin, thống nhất mục đích, nội dung và phương pháp dạy trẻ để nâng cao hiệu quả giáo dục.

Bên cạnh nâng cao kiến thức chuyên môn, còn có các đợt tập huấn về Dự án Trường học hạnh phúc; nghệ thuật giao tiếp sư phạm, xây dựng hình ảnh qua giao tiếp…  Các hoạt động này không những cung cấp kiến thức, định hướng phương pháp mà còn gợi mở cho thầy cô nhiều kỹ năng mới để áp dụng trong công tác dạy học, giao tiếp với học sinh.

Nhiều năm gần đây, ngành giáo dục Hà Nội triển khai thư viện số thông minh với đầy đủ chức năng quản lý thư viện truyền thống và thư viện điện tử tích hợp kho học liệu điện tử toàn ngành, tích hợp hệ thống quản lý học trực tuyến (LMS), kiểm tra đánh giá trực tuyến. Ngành cũng đẩy mạnh triển khai ứng dụng CNTT kết nối, tương tác, trao đổi thông tin giữa phụ huynh với nhà trường, tăng cường áp dụng các giải pháp trao đổi thông tin miễn phí như tin nhắn OTT, email, ứng dụng trên thiết bị di động và website giáo dục. Sở cũng phát động giáo viên toàn ngành tham gia xây dựng và thẩm định nguồn học liệu số phục vụ giảng dạy và tự học cho học sinh. 

Đến thời điểm này, các nhà trường đã họp hội đồng sư phạm; các tổ nhóm chuyên môn cũng chuẩn bị chương trình, kế hoạch dự kiến sẽ triển khai trong năm học tới, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, góp phần đẩy mạnh công cuộc đổi mới giáo dục.