KTĐT - Cầu Hang Tôm được thiết kế để nối liền 2 tỉnh Lai Châu-Điện Biên qua lòng hồ thủy điện Sơn La khi tích nước.
Hơn một năm sau ngày khởi công, hầu hết các hạng mục của cây cầu Hang Tôm tại tỉnh Lai Châu, được đánh giá là cao thứ 2 Việt Nam (sau cầu Pá Uôn, Sơn La) đã được các đơn vị thi công hoàn thành, chuẩn bị cho việc đúc mặt và thông cầu vào tháng 6/2010.
Cầu Hang Tôm được thiết kế để nối liền 2 tỉnh Lai Châu-Điện Biên qua lòng hồ thủy điện Sơn La khi tích nước.
Đây là loại cầu bêtông đúc hẫng cốt thép dự ứng lực được xây dựng để thay thế cầu Hang Tôm cũ (đã có thời được mệnh danh là cây cầu cáp treo lớn nhất Đông Nam Á), sẽ bị ngập khi thủy điện Sơn La tích nước.
Cây cầu trị giá gần 235 tỷ đồng này được thiết kế 4 trụ, 2 mố với chiều cao từ đáy sông Đà lên mặt cầu tới trên 70m; toàn bộ thân cầu dài 350m, mặt rộng 9m với tải trọng hàng trăm tấn.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, cầu Hang Tôm là một trong những cây cầu bêtông đúc hẫng dự ứng lực khó thi công nhất tại Việt Nam do chiều cao, điều kiện địa hình thi công.
Dự kiến ngày 30/6/2010 cầu sẽ thông xe, kịp thời cho thủy điện Sơn La dâng nước./.