Các vụ tai nạn thảm khốc trên một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về điều kiện lao động tồi tệ tại những quốc gia đang phát triển.
Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra các vụ tai nạn lao động tại Bangladesh - quốc gia đang dần trở thành phân xưởng gia công may mặc mới tại châu Á khi giá nhân công tại đây chỉ là 38 USD/người/tháng.
Nhân chứng vẫn bàng hoàng sau vụ đánh bom. Ảnh: Reuters
Trong khi các điều kiện sản xuất mặt hàng may mặc của Bangladesh không hề được cải thiện mà ngày càng tồi tệ hơn, thậm chí, theo luật lệ của Mỹ, điều kiện lao động tại đây còn bị coi là bất hợp pháp. Từ năm 2006 đến nay, Bangladesh trở thành nơi xảy ra các vụ hỏa hoạn tại xưởng may nhiều nhất thế giới với số người thiệt mạng trong các vụ tai nạn đã vượt quá con số 1.300 người. Vì thế, việc Chính phủ Bangladesh vừa ra lệnh đóng cửa 18 nhà máy để ngăn chặn thảm họa tương tự tái diễn nhưng vẫn không thể xoa dịu sự phẫn nộ của các công nhân lao động nước này.
Sau sự việc các xưởng may gia công tại Bangladesh bị đóng cửa vì điều kiện việc làm tồi tệ, một góc khuất khác của thế giới thời trang cũng lộ ra.
Trong khi một số hãng thời trang nổi tiếng nhanh chóng như Primark (Anh) và Loblaw (Canada) thừa nhận sai lầm trong thảm kịch trên và hứa bồi thường thì một số hãng khác thẳng thừng từ chối cáo buộc có quan hệ trực tiếp dù các nhãn hàng của họ được tìm thấy trong vụ cháy.
Điển hình trong số đó là thương hiệu Benetton (Italia), Mango (Tây Ban Nha), KiK (Đức), Wal-Mart (Mỹ), H&M (Mỹ)… cho biết không gia công hàng tại xưởng may bị cháy dù các mác quần áo của những thương hiệu này bị phát hiện có trong đống đổ nát. Cách phản ứng từ chối trách nhiệm của các thương hiệu cũng tương tự vụ cháy xưởng may xảy ra vào cuối năm ngoái cũng ở Bangladesh.
Wal-Mart và các tập đoàn bán lẻ khác của Mỹ cũng nhanh chóng lên án điều kiện lao động tồi tệ và vi phạm chuẩn mực quốc tế ở Bangladesh, cố thanh minh cho sự xuất hiện nhãn hiệu sản phẩm của mình tại xưởng may Bangladesh nhưng vẫn từ chối bồi thường thiệt hại.
Tuy nhiên, việc Giám đốc điều hành của Loblaw yêu cầu 28 nhãn hàng thời trang và các nhà bán lẻ sản xuất tại xưởng may ở Rana Plaza hãy thôi “im lặng” là hồi chuông cảnh báo về nguy cơ người tiêu dùng có thể tẩy chay sản phẩm. Từ vài ngày qua, công ty mẹ của Calvin Klein, Tommy Hilfiger và nhà bán lẻ Tchibo (Đức) đã đồng ý tài trợ các dự án nâng cấp và thành lập nhóm kiểm tra độc lập điều kiện làm việc các xưởng may hợp tác gia công sản phẩm.
Trong khi đó, bản thân chính quyền của Bangladesh cũng nhận ra rằng, nếu không cải thiện điều kiện lao động, các hãng thời trang sẽ rời bỏ nước này và đe dọa ngành công nghiệp dệt may nước này, vốn thu lợi nhuận khoảng 80% doanh thu xuất khẩu. Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ với các thương hiệu thời trang nước ngoài trong việc cải thiện chất lượng làm việc tại các xưởng may ở Bangladesh, tai nạn sẽ luôn đe dọa người lao động và tiếp tục là góc khuất nguy hiểm của làng thời trang thế giới.