Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Đông - cải cách hành chính là thước đo hiệu quả công việc

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2018, công tác Cải cách hành chính tại quận Hà Đông không chỉ giảm phiền hà cho DN, công dân mà còn tác động đến việc hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên địa bàn, là thước đo hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức.

 Giao dịch thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa quận Hà Đông.
Giảm phiền hà cho dân

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) và gắn với chủ đề năm 2018 của TP Hà Nội “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, quận xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch, đề án về CCHC giai đoạn 2016 – 2020. Trong đó, xây dựng, ban hành Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện CCHC áp dụng trong nội bộ quận và Kế hoạch tổ chức triển khai đánh giá năm 2018. UBND quận đã tổ chức đánh giá Chỉ số CCHC thí điểm quý I/2018 đối với 3 phòng chuyên môn và 3 phường. Đến 10/2018 đã nhân rộng sang 12/12 phòng, 17/17 phường.

Năm 2018, quận đã có 9 lần tiến hành rà soát và ban hành các văn bản công khai thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền quận và phường, kịp thời điều chỉnh, xây dựng lại quy trình giải quyết đảm bảo đúng theo các quy định. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của quận/phường đều được niêm yết công khai tại bộ phận Một cửa UBND quận/phường và trên Cổng TTĐT quận, trên trang TTĐT phường. các điểm truy cập thực hiện dịch vụ công. Kết quả việc đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cấp quận đạt 252/275 TTHC, tỷ lệ 91,63%; cấp phường đạt 161/169 TTHC, tỷ lệ 88,25%.

Theo bà Mai Thị Kim Hồng - Phó chánh Văn phòng quận chia sẻ: Hầu hết các hồ sơ (HS) nhận và trả đúng hạn. Chỉ còn một phần nhỏ HS giải quyết chậm. Những HS giải quyết trong tuần đều được tập hợp cuối tuần trước, chuyển về phòng chuyên môn để đầu tuần lên lịch, bố trí cán bộ giải quyết cho công dân, DN đúng hạn.

Ông Dương Ngọc Thỏa - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lương chia sẻ: Phường yêu cầu cán bộ công chức, viên chức làm việc tận tâm, lấy hài lòng của người dân làm thước đo công việc.

Thúc đẩy kinh tế - xã hội

Năm 2018, tổng số hồ sơ tiếp nhận của quận đạt 18.430, trong đó có 6.921 HS tiếp nhận trực tuyến dịch vụ công mức độ 3. Tổng HS giải quyết trước và đúng hạn 18.249, đạt tỷ lệ 99,86%; 100% HS tiếp nhận trực tuyến dịch vụ công mức độ 3 giải quyết đúng hạn; có 63 hồ sơ dịch vụ công mức độ 4 đều giải quyết đúng hạn 100%. 17/17 phường đã tiếp nhận 95.699 TTHC. Trong đó, 14.424 HS tiếp nhận trực tuyến. Tổng HS giải quyết là 95.651, trong đó giải quyết trước và đúng hạn 95.628 bộ, đạt 99,96%, chỉ còn 0,04% HS trả quá hạn.

Từ ngày 26/10/2018, UBND quận và các phường đã triển khai phần mềm Một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của TP. 100% văn bản đi đến được cập nhật và xử lý trên phần mềm, 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan quận trao đổi văn bản, tài liệu điện tử thông qua hệ thống thư điện tử công vụ của TP. Tác phong làm việc của CBCCVC, người lao động đã được nâng cao rõ rệt, chuyên nghiệp, hiệu quả. 100% các phường và quận đã kiện toàn bộ phận Một cửa, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch CCHC năm 2018, đúng tiến độ và chất lượng.

Theo ông Nguyễn Hữu Thanh - Trưởng phòng Kinh tế Hà Đông: Năm nay Phòng hoàn thành khá tốt các nhiệm vụ được giao, điểm quan trọng nhất để thúc đẩy kinh tế, đầu tư trên địa bàn chính là nhờ công tác CCHC. Mọi TTHC liên quan đến công việc của Phòng đều được rút ngắn thời gian, thủ tục, tránh phiền hà cho dân. Cụ thể, như cấp giấy đủ điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực công thương, cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm... Tất cả đều rút ngắn từ 3 - 5 ngày so với quy định.

Nhờ đó, năm 2018 Hà Đông đã có 11/20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội vượt và 9 chỉ tiêu đạt kế hoạch. Trong đó, thu NSNN đạt trên 4.121 tỷ đồng, đạt 101,7% so với năm trước. Thu hút vốn đầu tư xã hội tăng 12,33% so với cùng kỳ và đạt 101,99% so với kế hoạch giao.