Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội và kế hoạch tổ chức triển khai phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, ATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Canh Tý 2020, sở GTVT Hà Nội tổ chức kiểm tra công tác triển khai, sẵn sàng phục vụ của các đơn vị khai thác bến xe và các đơn vị vận tải, nhằm tạo sự chuẩn bị tốt nhất phục vụ hành khách trong đợt cao điểm sắp tới.
Đoàn Kiểm tra làm việc tại bến xe Nước Ngầm |
Dự kiến lượng khách qua các bến trong thời gian cao điểm Tết Nguyên đán sẽ tăng khoảng 130% đến 150% so với ngày thường |
Báo cáo về kế hoạch phục vụ cao điểm Tết, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội Nguyễn Anh Toàn cho biết, lượng hành khách đi lại trong dịp cao điểm cuối năm sẽ dàn đều trong cả đợt, tuy nhiên sẽ tập trung cao hơn vào trước ngày 23 tháng Chạp và ngày bắt đầu được nghỉ Tết.
Dự kiến lượng khách qua các bến trong thời gian cao điểm Tết Nguyên đán sẽ tăng khoảng 130% đến 150% so với ngày thường. Công ty CP Bến xe Hà Nội sẽ tăng cường khoảng 2.200 lượt xe tại các bến Gia Lâm, Giáp Bát và Mỹ Đình.
Lý giải cho việc các doanh nghiệp này tăng giá dịp cao điểm Tết, đại diện bến xe Nước Ngầm thông tin, giá tăng do nhà xe cho rằng họ phải phụ thu cho một chiều chạy rỗng và việc này chỉ diễn ra sau Tết Nguyên đán.
Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội Vũ Hà (đứng) cùng Đoàn kiểm tra làm việc tại bến xe Mỹ Đình |
Làm việc tại bến xe Mỹ Đình vào chiều 30/12, đại diện bến xe này nhận định, lượng hành khách trong dịp Tết Nguyên đán 2020 sẽ không tăng đột biến, chỉ dao động trong khoảng 20% - 40% so với ngày thường. Lượng xe tại bến về cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại trong ngày của người dân.
Kiểm tra quầy bán vé của Công ty TNHH Vận tải Hà Sơn - Hải Vân |
Cũng tạo buổi làm việc, ông Bea Heung Hwan – Tổng giám đốc Công ty Kumho Việt Thanh cho biết, ngay từ đầu tháng 12, công tác bảo dưỡng, nâng cấp dàn phương tiện đã được Công ty chú trọng nhằm đảm bảo các xe có trạng thái tốt nhất trong đợt phục vụ Tết sắp tới.
Ông Bea Heung Hwan cũng mong muốn các lực lượng chức năng của Hà Nội có sự điều hành giao thông linh hoạt, nhất là tại khu vực ra/vào bến xe Mỹ Đình, có giải pháp hạn chế ùn tắc để các doanh nghiệp vận tải hoạt động được tốt nhất.
Tổng giám đốc Công ty Kumho Việt Thanh Bea Heung Hwan nêu ý kiến tại buổi làm việc |
Tại buổi làm việc với các đơn vị, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho hay, các bến xe ngoài việc đảm bảo tốt bên trong bến thì còn phải phối hợp với lực lượng chức năng quản lý chặt chẽ công tác trật tự, ATGT xung quanh bến.
Bên cạnh đó, vấn đề tồn tại nhiều năm mỗi dịp Tết đến là xe khách nhồi nhét, tăng giá vé vô tội vạ dọc đường đi, xe khách “rùa bò” trên các tuyến đường cần được dẹp bỏ hoàn toàn trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Ông Hà cũng điểm danh một số cung đường cần tăng cường tuần tra, kiểm soát như: Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, đường Vành đai 3, Giải Phóng, Kim Đồng, Pháp Vân,…
“Vẫn có tình trạng, xe loa thông báo của lực lượng chức năng nhắc nhở xe khách phải tuân thủ đi trước, xe khách “bò” ngay theo sau. Vì vậy, sẽ kết hợp nhiều biện pháp như tuyên truyền, xử phạt tại chỗ, xử phạt nguội thông qua camera và chụp ảnh trực tiếp,… kiên quyết chấn chỉnh tình trạng xe khách vi phạm trong dịp Tết Nguyên đán 2020” – ông Vũ Hà khẳng định
Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội cũng nhấn mạnh, các bến xe, lực lượng Thanh tra GTVT cần phối hợp tốt với CSGT, Công an các quận, tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt hành vi sử dụng rượu, bia và chất kích thích khi lái xe. Kiên quyết đình tài và xử lý nghiêm các nhà xe vi phạm.