Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cho biết, đơn vị đã có phương án giá vé trình UBND TP xem xét từ tháng 10/2018. Phương án giá vé nằm trong chương trình tài trợ nghiên cứu của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
Qua nghiên cứu kết hợp thực tiễn giá vé dùng cho cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; dựa trên kết quả điều tra khảo sát ý kiến của khách hàng, Công ty đưa ra 3 phương án; đồng thời kiến nghị áp dụng phương án 2 và được UBND TP thông qua.
Cụ thể: vé tháng ở mức 200.000 đồng/vé/tháng; vé ngày 30.000 đồng/vé/ngày; vé lượt 7.000 đồng/vé/lượt, cộng thêm 600 đồng/vé/1km di chuyển, tương đương mức từ 8.000 - 15.000 đồng/vé/lượt.
Ông Vũ Hồng Trường thông tin thêm: “Để phục vụ du lịch cũng như kêu gọi người dân đến với ĐSĐT, chúng tôi đã chủ động đề nghị đưa ra thêm mức giá vé ngày là 30.000 đồng, tương đương 2 lần của toàn tuyến nhưng đi thoải mái trong ngày”.
Theo nghiên cứu của JICA và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, 95% người được hỏi đều bày tỏ mong muốn, tối thiểu phải đi thử tàu điện trên cao một lần, và mời bạn bè, người thân đi cùng. Mức vé theo ngày sẽ đáp ứng mong muốn đó của đông đảo người dân.
Hiện phương án giá vé đã được UBND TP Hà Nội thông qua, tuy nhiên, thời gian miễn phí ban đầu (dự kiến từ 15 - 20 ngày), và mức hỗ trợ, miễn giảm giá vé cho học sinh, sinh viên, người già, công nhân tại các khu công nghiệp, người có công với Cách mạng, trẻ em dưới 6 tuổi… còn cần được HĐND TP thông qua mới có thể áp dụng.
Ước tính, giá vé ĐSĐT có thể cao gấp 2 lần giá vé xe buýt hiện tại khi đi toàn tuyến. Tuy nhiên, giá vé được tính cụ thể theo từng chặng, dựa trên cự ly di chuyển của hành khách, do đó sẽ đảm bảo được công bằng, lợi ích cho hành khách.
Liên quan đến tiến độ triển khai tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh Hà Đông, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, mới đây Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có Thông báo số 48/TB - BGTVT ngày 26/2, yêu cầu các đơn vị, đặc biệt là Tổng thầu Dự án gấp rút hoàn thiện các hạng mục, nhanh chóng bàn giao cho Hà Nội vận hành.
Tuy Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, có thể tiếp nhận, vận hành tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh – Hà Đông bất cứu lúc nào, nhưng thời điểm cụ thể được bàn giao còn chưa thể ấn định chính xác.