Đây là nội dung được nêu trong Thông báo số 1440-TB/TU kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế, phương án phân cấp, ủy quyền và quy trình giải quyết các thủ tục hành chính của các sở, ngành, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội, vừa được Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến ký ban hành.
Hoàn thiện các quy chế làm việc, quy trình công tác
Trong Thông báo số 1440-TB/TU, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố đẩy mạnh tiến độ, hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước năm 2023. Đồng thời, rà soát việc sử dụng tài sản công được giao tránh thất thoát, lãng phí; tập trung xây dựng định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng, đề xuất định mức đầu tư; xây dựng dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2024.
Tăng cường tuyên truyền, quán triệt xây dựng, bổ sung, hoàn thiện danh mục, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá dịch vụ công, tập trung một số nội dung. Cụ thể, sửa đổi, bổ sung danh mục dịch vụ công lĩnh vực thông tin và truyền thông, phấn đấu hoàn thành trong năm 2023. Thí điểm trao quyền tự chủ toàn diện một số đơn vị, đánh giá kỹ lưỡng hiệu quả, làm cơ sở nhân rộng triển khai thực hiện của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Kiến nghị, đề xuất Trung ương sớm ban hành 17 định mức kinh tế - kỹ thuật, 1 đơn giá thuộc thẩm quyền Trung ương; hướng dẫn 7 định mức kinh tế - kỹ thuật, 16 đơn giá thuộc thẩm quyền thành phố nhưng cần Trung ương hướng dẫn. Trong thời gian chờ hướng dẫn của Trung ương, đề nghị cho phép ban hành giá tạm thời.
Rà soát, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện danh mục, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá dịch vụ công phải ban hành trong năm 2023, trong đó tập trung những lĩnh vực (công thương, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, thông tin và truyền thông, tư pháp) trình HĐND thành phố ban hành tại kỳ họp HĐND thành phố gần nhất (trường hợp không thể hoàn thành cần báo cáo, giải trình rõ kèm theo tiến độ trong thời gian tới).
Sở Tài chính tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc việc xây dựng danh mục, định mức kinh tế - kỹ thuật, giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước gắn với lộ trình chuyển các đơn vị sự nghiệp công lập sang tự chủ tài chính; cơ chế, chính sách nâng mức thu nhập bình quân, khen thưởng đối với công chức, viên chức và người lao động.
Về quy trình công tác, quy chế làm việc, mối quan hệ công tác, rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy chế làm việc, quy trình công tác. Trong đó, tập trung xây dựng quy trình giải quyết công việc nội bộ, công việc liên thông, quy chế phối hợp và mối quan hệ công tác giữa các sở, ngành, đơn vị theo hướng rõ nhiệm vụ đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp để thực hiện đồng bộ, hiệu quả.
Quy chế tập thể lãnh đạo UBND thành phố ủy quyền lãnh đạo UBND thành phố phụ trách lĩnh vực chủ động giải quyết các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của tập thể giữa 2 kỳ họp và báo cáo kết quả với tập thể tại kỳ họp gần nhất hoặc mô hình điểm Thường trực UBND thành phố bao gồm lãnh đạo UBND thành phố và các lãnh đạo sở, ngành liên quan chủ động giải quyết các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của tập thể lãnh đạo UBND thành phố ủy quyền của Văn phòng UBND thành phố.
Định kỳ đánh giá, kiểm đếm công khai, minh bạch và đề nghị giải trình đối với các sở, ngành, đơn vị chậm, muộn tiến độ, không thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao của Văn phòng UBND thành phố. Sở Ngoại vụ nghiên cứu xây dựng quy chế phối hợp công tác đối ngoại giữa Sở với Ban Tổ chức Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố, Văn phòng UBND thành phố.
Điều chỉnh tổ chức bộ máy 9 đơn vị
Cũng theo nội dung Thông báo số 1440-TB/TU, Thành ủy quyết định giữ nguyên tổ chức bộ máy 3 đơn vị (Ban Dân tộc, Thanh tra, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất); điều chỉnh 9 đơn vị.
Cụ thể, đối với Sở Giáo dục và Đào tạo: Thành lập mới 1 phòng thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước lĩnh vực giáo dục tư thục và có yếu tố nước ngoài. Chuyển nhiệm vụ chuyển đổi số, công nghệ thông tin từ Phòng Chính trị, tư tưởng Khoa học công nghệ về Văn phòng Sở. Tiếp nhận Trường Phổ thông dân lập Hermann Gmeiner thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội…
Đối với Sở Công Thương: Rà soát chuyển chức năng, nhiệm vụ tổ chức các triển lãm giới thiệu sản phẩm, hội chợ, diễn đàn không gắn với chức năng quản lý nhà nước của Sở về Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố. Giữ nguyên mô hình Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong, nâng cao hiệu quả hoạt động, đẩy mạnh lộ trình tự chủ chi thường xuyên, chi đầu tư, hoàn thành trong năm 2025.
Đối với Sở Thông tin và Truyền thông: Tổ chức lại Văn phòng Sở trên cơ sở sáp nhập 2 phòng Kế hoạch - Tài chính và Văn phòng Sở. Thành lập mới 2 phòng thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước lĩnh vực thương mại điện tử và an toàn thông tin; công nghiệp CNTT. Kiện toàn, đổi tên phòng Công nghệ thông tin thành phòng Chuyển đổi số. Tổ chức lại Trung tâm dữ liệu Nhà nước theo hướng không còn cấp phòng, tăng hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Tổ chức lại Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội thành Trung tâm Điều hành thông minh Thành phổ. Rà soát, củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Đào tạo, Tư vấn công nghệ thông tin và truyền thông.
Đối với Sở Khoa học và Công nghệ: Giải thể Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; thành lập phòng Quản lý Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Đồng thời sáp nhập Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trực thuộc Chi cục vào Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ.
Hiện tại giữ nguyên 2 đơn vị sự nghiệp trực thuộc; sau khi hoàn thành dự án đầu tư xây dựng Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội, thực hiện kiện toàn, sắp xếp: Tổ chức lại Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ thành Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội; Tổ chức lại Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ và một số nhiệm vụ của Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ chuyển sang thành 1 đơn vị mới.
Với Sở Du lịch: Thành lập mới 1 phòng thực hiện chức năng quản lý nhà nước lĩnh vực chuyển đổi số, công nghệ thông tin, truyền thông, họp tác quốc tế, quảng bá du lịch Thủ đô. Đổi tên phòng Quy hoạch, phát triển tài nguyên du lịch thành phòng Kế hoạch và phát triển tài nguyên du lịch.
Với Sở Ngoại vụ: Giải thể Thanh tra Sở; chuyển chức năng Thanh tra về Văn phòng Sở. Tổ chức lại, đổi tên các phòng chuyên môn phù hợp với thực tiễn hoạt động của Sở trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới, gồm: Phòng Khu vực Châu Âu-Châu Mỹ; Phòng Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, châu Phi; Phòng Đối ngoại đa phương; Phòng Lãnh sự; Văn phòng.
Với Sở Tư pháp: Tổ chức lại Văn phòng Sở trên cơ sở sáp nhập phòng Tổ chức - Đào tạo vào Văn phòng Sở. Thành lập mới 1 phòng chuyên môn phù hợp chức năng, nhiệm vụ của Sở; đẩy mạnh lộ trình tự chủ chi thường xuyên, chi đầu tư và cổ phần hóa Phòng Công chứng số 10.
Với Văn phòng UBND Thành phố: Thành lập mới phòng Hành chính - Quản trị trên cơ sở hợp nhất phòng Hành chính - Tổ chức và phòng Quản trị - Tài vụ. Thành lập mới Trung tâm phục vụ hành chính công. Tổ chức lại Nhà khách Ủy ban Thành phố thành Trung tâm Hội nghị Thành phố.
Với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố: Tiếp nhận nhiệm vụ, biên chế hiện thực hiện nhiệm vụ tổ chức các triển lãm giới thiệu sản phẩm, hội chợ, diễn đàn không gắn với chức năng quản lý nhà nước từ Sở Công Thương; kiện toàn lại tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Giữ nguyên mô hình Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư.