Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau thời gian chuyển đổi kinh doanh xăng RON92 sang xăng E5 RON92, người tiêu dùng đã dần quen sử dụng loại nhiên liệu này, đưa tỷ lệ sử dụng xăng E5 RON92 lên 45% trên tổng lượng xăng tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội.

 Người tiêu dùng mua xăng E5.
Tỷ lệ sử dụng xăng E5 tăng 
Theo Sở Công Thương Hà Nội, sản lượng tiêu thụ xăng trên địa bàn TP tháng 10/2018 đạt 90.000m3, trong đó lượng tiêu thụ xăng E5 RON92 chiếm khoảng 45%, xăng RON95 đạt 55%. Sản lượng lũy kế 10 tháng năm 2018 khoảng 900.000m3, trong đó lượng tiêu thụ xăng E5 RON92 khoảng 45%, xăng RON95 đạt khoảng 55%. Như vậy, tính từ thời điểm triển khai bán xăng E5 RON92 đến nay, tỷ lệ sử dụng đã tăng từ 35% lên 45% tổng lượng xăng tiêu thụ trên địa bàn.
Thời gian qua, nhiều trường như ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh, ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội)… đã có các nghiên cứu và thử nghiệm về khả năng tác động của nhiên liệu sinh học đến động cơ sử dụng. Các kết quả thử nghiệm đã chỉ ra rằng, sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn an toàn và tăng hiệu suất với động cơ, giảm đáng kể các khí thải ô nhiễm môi trường.
Tính đến hết ngày 30/10/2018, trên địa bàn TP Hà Nội có 468 cửa hàng đang hoạt động kinh doanh xăng dầu, 100% cửa hàng đang hoạt động đã thực hiện xong việc chuyển đổi kinh doanh xăng sinh học E5 RON92 và xăng RON95, không cửa hàng nào còn tồn xăng RON92. Các DN đầu mối, thương nhân kinh doanh xăng trên địa bàn Hà Nội có chung nhận định, sau một thời gian dừng hẳn kinh doanh mặt hàng RON92 chuyển sang kinh doanh xăng E5 RON92, người tiêu dùng đã dần chấp nhận sử dụng xăng E5 RON92.

Anh Nguyễn Văn Huy, nhân viên cửa hàng xăng dầu của PV Oil trên đường Tố Hữu, cho hay: Hiện khách hàng không còn thắc mắc về xăng E5 nữa, phần lớn đều chọn sử dụng và chưa có phản ánh tiêu cực nào về xăng do cửa hàng cung cấp. Thực tế cho thấy lượng tiêu thụ xăng E5 tập trung tại các quận nội thành, khu vực trước kia đã triển khai kinh doanh xăng E5 RON92, do người dân đã quen với việc sử dụng loại xăng này. Phương tiện tiêu thụ xăng E5 RON92 chủ yếu là xe máy, taxi do giá rẻ hơn so với xăng RON95.

Tăng cường kiểm soát kinh doanh xăng dầu

Cùng với việc đẩy mạnh kinh doanh xăng E5, Sở Công Thương Hà Nội đã tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát các đơn vị cung cấp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở đã ban hành Văn bản số 40/SCT-QLTM gửi Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội yêu cầu phối hợp với các lực lượng Công an, Thanh tra Sở KH&CN, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và chính quyền địa phương tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc kinh doanh xăng dầu tại tất cả các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn. Trong đó, chủ động lấy mẫu xăng để kiểm tra chất lượng, đảm bảo quá trình kinh doanh xăng dầu phù hợp với quy chuẩn quốc gia, chống gian lận thương mại. Đồng thời, Sở Công Thương TP cũng yêu cầu các DN có cửa hàng còn tồn xăng RON92 liên hệ với đơn vị đầu mối cung cấp xăng dầu để thu hồi xăng RON92, đổi hàng, chuyển sang kinh doanh xăng E5 RON92 và xăng RON95 theo quy định.

Nhằm khuyến khích người tiêu dùng hưởng ứng, sử dụng loại năng lượng thân thiện với môi trường trong thời gian tới, ngành Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi về ích lợi của việc sử dụng xăng sinh học E5, E10 trên địa bàn TP. Đồng thời thông qua hệ thống các cửa hàng xăng dầu, phát tờ rơi tuyên truyền đến người dân về sử dụng xăng E5. Ngoài ra, Sở trao đổi và tập hợp các kiến nghị của DN kinh doanh xăng dầu gửi Bộ Công Thương đề xuất với Chính phủ chỉ đạo để có thêm nhà cung cấp xăng E5 RON92, đảm bảo nguồn hàng, ổn định. Đặc biệt, có giải pháp giảm giá thành xăng E5 RON92, đưa ra mức giá cạnh tranh so với xăng RON95, thu hút thêm người tiêu sử dụng xăng sinh học.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Nguyễn Lộc An cho biết, thời gian tới, Bộ tiếp tục phối hợp với Bộ TT&TT đẩy mạnh tuyên truyền khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học. Các hình thức truyền thông sẽ phong phú, đa dạng phù hợp với trình độ dân trí của từng nhóm đối tượng, từng vùng, miền góp phần đảm bảo mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường.