Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: Di dời đợt 1 cây xanh trong dự án Vành đai 3 mở rộng

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, từ ngày 18/10, đơn vị sẽ bắt đầu di chuyển đợt 1, gồm 14/1.159 cây xanh nằm trong phạm vi dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long.

Dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long, được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3099/QĐ-UBND ngày 15/6/2016.

Đây là một trong số những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội, được ưu tiên đầu tư để khắc phục tình trạng UTGT trong khu vực, nâng cao năng lực thông hành trên toàn tuyến Vành đai 3.

Một phần đoạn tuyến Vành đai 3 mở rộng, hướng đi Mai Dịch, đã được thi công nhưng chưa hoàn thiện vì vướng hàng cây trên đường Phạm Văn Đồng.
Dự án là 1 trong 8 công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù giao thầu để đẩy nhanh tiến độ.
Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc trong GPMB, đặc biệt là việc di chuyển, chặt hạ 1.159 cây xanh nên Dự án hiện đang bị chậm tiến độ đáng kể. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đang chuẩn bị triển khai xây dựng tuyến cầu cạn cao tốc từ Mai Dịch - cầu Thăng Long bằng vốn vay ODA của Nhật Bản (dự kiến khởi công tháng 11/2017) tại khu vực này.
Ngày 13/9 vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã cấp giấy phép số 75/GP-SXD, cho phép Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đánh chuyển, chặt hạ đợt 1 gồm 14 cây trên đường Phạm Văn Đồng, thuộc 2 phường: Mai Dịch, Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy).
Đơn vị thực hiện đánh chuyển, chặt hạ là Công ty CP Beepro. Ban QLDA đã phối hợp với đơn vị Beepro lập kế hoạch, bắt đầu đánh chuyển, chặt hạ đợt 1 từ ngày 18/10.
Các đơn vị thi công đặt mục tiêu trong năm 2017 sẽ thực hiện xong việc đánh chuyển, chặt hạ toàn bộ cây xanh trên tuyến Phạm Văn Đồng để phục vụ thi công Dự án và bàn giao mặt bằng sạch để Bộ GTVT triển khai dự án đường trên cao.
Các cây xanh đánh chuyển sẽ được đưa về nút giao Tả Hồng - Võ Nguyên Giáp và nút giao QL5 - Vành đai 3 để trồng và chăm sóc.
Lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, do cây xanh trên vỉa hè đường Phạm Văn Đồng trồng rất dày, bên dưới vướng nhiều công trình ngầm nổi và nằm sát mép đường cũ nên sẽ khó khăn trong công tác đào bầu để đánh chuyển và khả năng khó giữ được bộ rễ nên trong quá trình triển khai thực hiện cần phải khảo sát, đánh giá để quyết định lựa chọn phương án đánh chuyển hay chặt hạ để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.
Hiện, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã thành lập Tổ công tác hiện trường bao gồm các đơn vị có liên quan để giám sát, kiểm tra và xem xét, quyết định cụ thể phương án tại hiện trường.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long có tổng chiều dài 5,5Km; điểm đầu tại Km0+000 (ngã tư Mai Dịch), điểm cuối: Km5+500 (cầu Thăng Long). Chiều rộng nền đường từ 56 - 93m; với các hạng mục nền, mặt đường, hào kỹ thuật, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh; vỉa hè; tổ chức giao thông; cầu đi bộ và các công trình phụ trợ khác.
Dự án đầu tư cầu cạn cao tốc đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long do Bộ GTVT làm chủ đầu tư được xây dựng tại vị trí tim đường quy hoạch. Cầu cạn trên cao mặt cắt rộng từ 24 - 27 - 38m; toàn tuyến có 6 nhánh lên xuống, bề rộng mỗi nhánh 7m.