Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 2.000 tỷ đồng
Theo đó, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán năm nay (2/2/2019 đến 10/2/2019), lượng khách du lịch đến Hà Nội tiếp tục đà tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến, TP đón 514.866 lượt khách, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 162.676 lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2018; khách du lịch quốc tế đến có lưu trú ước đạt 114.199 lượt khách, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch nội địa ước đạt 352.190 lượt khách, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.039 tỷ đồng, tăng 33,3% so với cùng kỳ năm trước.
Theo số liệu cung cấp từ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an TP Hà Nội), dịp Tết Nguyên đán 2019, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội từ 141 quốc gia và vùng lãnh thổ, lượng khách cơ bản tăng trưởng khá so với cùng kỳ, chủ yếu vẫn tập trung vào các thị trường khách du lịch trọng điểm của Hà Nôi với thứ tự lần lượt là Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Mỹ, Anh, Đài Loan, Pháp, Đức, Úc, Nhật Bản. Trong đó, một số thị trường khách tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ 2018 như: Hàn Quốc tăng 44% so với cùng kỳ năm trước, với 11.981 lượt khách; Malaysia đạt 2.982 lượt khách, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước; Đài Loan đạt 1.960 lượt khách, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước…
Trong khi đó, theo số liệu báo cáo từ các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành tiêu biểu trên địa bàn TP, dịp lễ Tết Nguyên đán năm nay, tình hình đón khách của các đơn vị tăng khá. Tiêu biểu như: Công ty Lữ hành Hanoitourist đón 288 lượt khách, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước (trong đó phục vụ 140 lượt khách du lịch inbound và 148 lượt khách du lịch outbound); Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist tại Hà Nội ước tính đón 1.750 lượt khách, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước (trong đó phục vụ 46 lượt khách quốc tế đến tăng 15%, đón 729 lượt khách quốc tế đi tăng 5%, đón 570 lượt khách nội địa giảm 7%, và đón 68 lượt khách tàu biển tăng 15,25%); Chi nhánh Công ty CP Dịch vụ Du lịch Bến Thành tại Hà Nội ước đón 400 lượt khách, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước (trong đó đón 200 lượt khách quốc tế đến tăng 15%, đón 115 lượt khách quốc tế đi tăng 30% và đón 85 lượt khách nội địa tăng 26%); Chi nhánh Công ty TNHH Tiếp thị Giao thông và Vận tải Vietravel ước đón 2.775 lượt khách, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước (trong đó đón 350 lượt khách quốc tế đến tăng 2%, đón 1.974 lượt khách quốc tế đi tăng 11% và đón 451 lượt khách nội địa tăng 5%)...
Không tăng giá phòng, đảm bảo an toàn thực phẩm cho du khách
Cũng theo báo cáo của Sở Du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn TP đã chủ động và tích cực trong công tác chuẩn bị đón dịp nghỉ Tết năm nay. Ngay từ những ngày trước Tết, các cơ sở lưu trú du lịch đã trang hoàng tạo không khí vui tươi mang truyền thống dân tộc Việt để chào đón du khách. Các khách sạn 4 - 5 sao có tổ chức các chương trình đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán, tiêu biểu như: Không gian Chợ Tết Hà Thành được tái hiện tinh tế trong khuôn viên khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội với nhiều hoạt động thú vị như nghệ nhân hướng dẫn gói bánh chưng, cắm hoa, vẽ tranh Tết, ẩm thực phố cổ Hà Nội; tiệc buffet mừng tết với các chương trình ưu đãi tại Khách sạn Sheraton; tiệc ngắm pháo hoa đêm giao thừa tại khách sạn Apricot...
Trong 9 ngày nghỉ vừa qua, tình hình khách lưu trú du lịch không có nhiều biến động so với cùng kỳ năm 2018, giá dịch vụ tại các cơ sở lưu trú tương đối ổn định. Công suất sử dụng phòng trung bình của khối khách sạn 3 - 5 sao đạt khoảng 60%. Một số khách sạn có công suất sử dụng phòng cao như: Khách sạn Metropole đạt khoảng 75%, khách sạn De l'Opera Hanoi 65%, khách sạn Crowne Plaza West Hanoi 60%, khách sạn Movenpick 57,5%; khách sạn Silk Path Boutique 21 Hàng Khay 80%... Khách lưu trú trong nước chủ yếu là Việt Kiều; khách quốc tế lưu trú đứng đầu gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Úc, Đông Nam Á...
Các đơn vị cơ sở lưu trú du lịch đã quan tâm và nghiêm túc thực hiện các nội dung đảm đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy như: Không tổ chức tàng trữ thuốc nổ, vũ khí, đốt pháo. Các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức tự kiểm tra, rà soát công tác phòng chống cháy nổ, tại các khu vực quản lý của đơn vị, cơ sở, đảm bảo trang bị đầy đủ và kiểm tra bảo dưỡng định kỳ các phương tiện phòng chống cháy nổ, phương tiện báo cháy… có phương án phòng cháy chữa cháy theo quy định. Quan tâm tập huấn bổ sung nâng cao kiến thức cho cán bộ, người lao động trong đơn vị và hướng dẫn khách du lịch về công tác phòng chống cháy nổ. Chấp hành đầy đủ và nghiêm túc chế độ khai báo tạm trú, tạm vắng với cơ quan an ninh. Không tăng giá phòng, có bảng giá niêm yết tại khách sạn.
Bên cạnh đó, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được các đơn vị cơ sở lưu trú du lịch thực hiện tốt, cam kết không sản xuất, kinh doanh thực phẩm kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; thực phẩm nhập có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng. Thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và các biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa xuân.
Nhiều chương trình, lễ hội hút du khách
Để chào đón dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, công tác chuẩn bị đón dịp nghỉ Tết tại các điểm đến du lịch trên địa bàn TP đã được diễn ra chu đáo. Các chương trình và lễ hội chào đón Tết mang không khí cổ truyền dân tộc đã được tổ chức thành công tốt đẹp như: Chương trình “Hoàng thành Thăng Long, điểm đến di sản mùa xuân 2019” (tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long), Hội chữ xuân Kỷ Hợi 2019 (tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám), Chuỗi hoạt động văn hóa với chủ đề “Làng đón Tết” và “Xuân Sum họp” (tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam); Chương trình “Khám phá tết Việt” và “Vui xuân Kỷ Hợi 2019: Sắc thái văn hóa Bắc Giang” (tại Bảo tàng Dân tộc học), Phố sách xuân Kỷ Hợi (Phố sách Hà Nội, phố 19/12, quận Hoàn Kiếm), Chương trình “Nét Xuân xưa” (Đình Kim Ngân 42 Hàng Bạc), Chợ tết Xuân (Phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ), “Tết Việt Xuân Kỷ Hợi 2019” (Đình Lệ Mật, phương Việt Hưng, quận Long Biên),… thu hút nhiều khách du lịch và người dân trên địa bàn thành phố đến tham quan và vui chơi.
Bên cạnh đó, Công viên Thiên đường Bảo Sơn lần đầu tiên tổ chức Chương trình “Lễ hội hoa xuân - Dream Flower Festival”, bao gồm các hoạt động trải nghiệm hấp dẫn và các chương trình vũ hội, hoạt náo đường phố sôi động,... diễn ra từ ngày 7/2 - 10/2/2018. Tại Công viên Hồ Tây đã diễn ra chương trình “Chào xuân Kỷ Hợi 2019” với nhiều ưu đãi dành cho khách hàng diễn ra từ ngày 5/2 -17/2/2019.
Theo thống kê của một số điểm đến du lịch tiêu biểu trên địa bàn thành phố, chỉ tính trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán năm 2019 (từ 2/2 - 8/2/2019, tức từ ngày 28 tháng Chạp đến hết ngày mùng 4 tháng Giêng Kỷ Hợi), lượng khách đến tham quan du lịch có sự biến động tăng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Tiêu biểu như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón 117.000 lượt khách, đạt tương đương so với cùng kỳ năm 2018; khu di tích thắng cảnh du lịch Hương Sơn tính riêng trong 2 ngày 7/2 - 8/2/2019 (tức ngày 3 và mùng 4 tết âm lịch) đón 77.000 lượt khách, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2018; điểm du lịch Làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân đón 2.854 lượt khách, tăng 45%; các điểm đến trên địa bàn Ba Vì (Khoang Xanh, Ao Vua, Vườn Quốc Gia Ba Vì, Tản Đà…) đón trên 50.000 lượt khách, tăng 10%; bên cạnh đó một số điểm đến có lượng khách giảm như: Di tích Đền Ngọc Sơn đón 70.000 lượt khách (đạt 85% so với cùng kỳ năm 2018), Vườn thú Hà Nội đón 44.902 lượt khách (đạt 82,01% so với cùng kỳ năm 2018)...
Cũng trong khoảng thời gian nghỉ Tết, Sở Du lịch đã tổ chức các đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về lĩnh vực du lịch tại các khu, điểm du lịch.
Nhìn chung qua đợt kiểm tra, về cơ bản, các cơ quan, đơn vị tổ chức, quản lý tại các điểm đến du lịch được kiểm tra đã tập trung, tăng cường công tác tổ chức đón tiếp khách du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường...; sẵn sàng phục vụ cho số lượng đông đảo khách du lịch trong dịp Tết. Tại thời điểm kiểm tra, về cơ bản các hàng quán dịch vụ được sắp xếp ngăn nắp, niêm yết giá đầy đủ; việc trông giữ xe ô tô, xe máy, xe đạp được bố trí tại khu vực riêng, giảm thiểu tối đa việc gây cản trở giao thông, không có hiện tượng trông giữ xe trái phép, tự phát, ép giá; không xuất hiện hàng rong, ăn xin, chèo kéo khách du lịch. Tuy nhiên, vẫn còn có điểm đến du lịch mất vệ sinh môi trường, nhất là sau thời điểm giao thừa.
Ngoài ra, hoạt động thông tin, hỗ trợ khách du lịch từ ngày 4/2/2019 đến ngày 10/2/2019 đã cung cấp thông tin cho 439 lượt khách; Tổng đài 1800556896 (VNPT Hà Nội) tiếp nhận 5 lượt khách và không tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, đề nghị giải quyết nào của người dân và khách du lịch liên quan đến môi trường du lịch, an ninh, an toàn cho khách du lịch.