Thông tin từ Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP Hà Nội cho thấy, hiện tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống bán lẻ hiện đại lên đến 95%, chợ truyền thống 75%. Song đây chỉ là bước đầu, để hàng Việt chinh phục người Việt Nam, bản thân các DN Việt Nam phải đóng vai trò nòng cốt, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh phát triển thương hiệu, luôn đặt chữ tín lên hàng đầu, nghiêm túc thực thi cam kết đưa ra những sản phẩm bảo đảm chất lượng, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Tuy nhiên, tại Tọa đàm đại diện các DN, HTX đều có chung ý kiến, để hàng Việt chiếm được cảm tình người tiêu dùng đòi hỏi DN phải nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, đồng thời hạ giá thành… để làm được điều này DN phải tiếp cận cuộc cách mạng công nghệ 4.0…Nhưng DN Việt thiếu kinh phí tiếp cận công nghệ mới. Vì vậy, đề nghị UBND TP Hà Nội hỗ trợ DN trong việc tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi.
Thực tế cho thấy, mặc dù Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng qua đó tạo cơ hội cho DN quảng bá, tiêu thụ sản phẩm tuy nhiên hiện việc vận động DN tham gia chương trình tổ chức đưa hàng Việt về khu vực ngoại thành, vùng sâu, vùng xa còn khó khăn. Một số DN trong quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chưa quan tâm đến xây dựng và bảo vệ thương hiệu, công tác cải tiến mẫu mã, ứng dụng khoa học kỹ thuật, bảo đảm an toàn thực phẩm.
Trước ý kiến của các DN, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nêu rõ: Trong thời gian tới, UBND TP Hà Nội và Sở Công Thương đẩy mạnh triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hợp tác với các tỉnh, đẩy mạnh hỗ trợ DN trong việc xây dựng, quảng bá thương hiệu Việt. TP cam kết tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ công chức với Nhân dân, DN, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN phát triển; đẩy mạnh chống hàng giả, hàng nhái qua đó hỗ trợ DN bảo vệ thương hiệu.
“Tuy nhiên, để hàng Việt chiếm được cảm tình người tiêu dùng, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, đòi hỏi chính bản thân các DN chủ động, tích cực trong công tác tuyên truyên, quảng bá sản phẩm, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào đổi mới sản xuất”, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản khẳng định.