Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: hướng tới “2 không 1 có” trong trông giữ phương tiện

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 20/6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đã chủ trì Hội nghị trực tuyến đánh giá sơ bộ kết quả triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, từ ngày 15/4 đến hết ngày 17/6, TP đã có 64 điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại 9 địa phương gồm: Hoàn Kiếm (22 điểm), Tây Hồ (8 điểm), Nam Từ Liêm (9 điểm), Cầu Giấy (9 điểm), Đống Đa (4 điểm), Hai Bà Trưng (4 điểm), Bắc Từ Liêm (3 điểm), Ba Đình (2 điểm), Long Biên (2 điểm).

Trong đó có 2 bãi xe kín, có rào chắn, 62 bãi xe hở; 13 điểm trông giữ xe máy, 42 điểm trông giữ ô tô, 6 điểm trông giữ cả hai loại phương tiện. Hiện có hai đơn vị cung cấp công nghệ chính cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt, VETC triển khai tại 39 điểm, Viettel triển khai tại 25 điểm.

Sau 2 tháng thí điểm, các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt đã có 156.403 lượt giao dịch với hình thức thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass và MTC đạt khoảng 89,8%; thanh toán bằng tiền mặt chỉ chiếm tỷ lệ 10,2%.

Các lực lượng chức năng đã huy động 1.758 lượt cán bộ, chiến sỹ tuần tra, hướng dẫn, đôn đốc nhắc nhở tại 64 bãi, điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt. Kết quả đã kiểm tra, xử phạt 7 trường hợp vi phạm với số tiền là 72 triệu đồng.

Thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đang được thí điểm tại 64 điểm trên toàn TP Hà Nội
Thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đang được thí điểm tại 64 điểm trên toàn TP Hà Nội

Bên cạnh những kết quả tích cực ban đầu, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn được DN trông giữ xe phản ánh. Ví dụ như: hệ thống công nghệ, máy quét biển số vẫn còn bất cập, lỗi hoặc treo.

Các thiết bị phục vụ việc trông giữ phương tiện cả ô tô và xe máy dưới lòng đường gồm ít nhất 2 thiết bị cầm tay, vào giờ cao điểm mất nhiều thời gian thao tác, khách hàng cũng phải chờ đợi lâu hơn.

Nhiều người dân vẫn quen với việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hàng ngày, đặc biệt là người lớn tuổi, có tâm lý e ngại khi sử dụng những công nghệ mới.

Đối với xe máy giá vé thấp dưới 10.000đ nên một số ngân hàng(Agribank, Indovina Bank, ABBank, ACB, OCB…) chưa hỗ trợ thanh toán. Chưa có chế tài xử lý hành vi vi phạm đỗ quá giờ, không chấp hành thu và trả phí không dùng tiền mặt.

Sau khi lắng nghe báo cáo và các kiến nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đã biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của Sở GTVT cũng như các đơn vị, địa phương liên quan trong thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho rằng những vấn đề trong thời gian thí điểm đã dược nhận diện hết, địa phương và các sở, ngành phải thống nhất nhận thức để giải quyết.

“Chuyển đổi số là khâu quan trọng nhất để đi tắt, đón đầu, nắm bắt cơ hội phát triển. Chúng ta đã có tư duy, giải pháp, hiện chỉ còn hành động nhằm mục tiêu cao nhất là phục vụ Nhân dân. Phải có “tầm nhìn mới, tư duy mới toàn cầu, tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nói.

Đối với những tồn tại, vướng mắc, Phó Chủ tịch UBND TP đã có chỉ đạo rất cụ thể. Liên quan quy định ứng dụng thu phí không dừng tại các điểm trông giữ xe tại Khoản 11 Điều 26 Quyết định số 19/2020/QĐ - TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở GTVT Hà Nội báo cáo Ban Cán Sự Đảng TP xem xét, cho thực hiện ngay.

Sở GTVT Hà Nội là đơn vị chủ trì chính trong thí điểm ứng dụng trông giữ xe không dùng tiền mặt nên phải chủ động xây dựng, tham mưu cho TP ban hành quy trình, quy chế chung thống nhất để quản lý, triển khai, đảm bảo tiêu chí 2 không (không dùng tiền mặt, không dừng), 1 có (có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế). Trước mắt sẽ ban hành quy trình tạm vận hành trong thời gian thí điểm.

Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội tích cực phối hợp với các địa phương, Công an TP rà soát các điểm trông giữ xe trên toàn địa bàn TP. Điểm nào đủ điều kiện cấp phép và cho ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt ngay để tăng cường quản lý.

Điểm nào trông giữ trái phép, không đủ điều kiện phải xử phạt nghiêm, gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương vào công tác xử lý vi phạm, tăng cường xử phạt nguội qua hệ thống camera giám sát.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cũng yêu cầu xây dựng hình ảnh nhận diện chung cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt do UBND TP cấp phép. Đồng thời nghiên cứu đưa ra chính sách hỗ trợ người dân và DN tham gia chuyển đổi số trong trông giữ xe. Có thể miễn hoàn toàn hoặc một phần các loại phí cho đơn vị, cá nhân thâm gia thí điểm ứng dụng thu phí không tiền mặt.

“Về hạ tầng kỹ thuật, TP đã định hướng cơ bản là sẽ thuê dịch vụ công nghệ nên toàn bộ sẽ do DN công nghệ đầu tư để đồng bộ, sau đó cho DN trông giữ xe thuê lại. Các đơn vị cung cấp công nghệ phải xác định sẽ đồng hành lâu dài với TP” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nói.