Hà Nội mới xử lý được 21/96 vi phạm đê điều phát sinh năm 2019

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2019 ghi nhận nỗ lực lớn của ngành NN&PTNT Hà Nội trong công tác quản lý đê điều khi số vụ vi phạm giảm đến hơn 1/2 so với năm 2018. Mặc dù vậy, công tác giải toả vi phạm vẫn là vấn đề nan giải.

Một hành vi đổ trộm đất cát ven đê.
Báo cáo rà soát mới nhất của Sở NN&PTNT Hà Nội cho thấy, trong năm 2019, trên địa bàn TP xảy ra 96 vụ vi phạm Luật Đê điều, giảm 101 vụ so với cùng kỳ năm 2018 (năm 2018: 197 vụ).
Có được kết quả trên một phần quan trọng là nhờ Chi cục Đê điều và phòng chống lụt bão Hà Nội đã đôn đốc các Hạt Quản lý đê tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời các vụ vi phạm; đề nghị các cấp chính quyền kịp thời xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn.
Mặc dù vậy, kết quả xử lý, giải tỏa các trường hợp vi phạm còn thấp. Cụ thể, chính quyền các quận, huyện, thị xã mới xử lý được 21 vụ vi phạm phát sinh trong năm 2019. Hiện, số vụ vi phạm phát sinh còn tồn đọng là 75 vụ.
Cũng trong năm 2019, trên địa bàn TP phát sinh 14 sự cố đê điều. Trong đó, có 4 sự cố về kè; 4 sự cố sạt lở bờ sông; 5 sự cố về đê; 1 sự cố hư hỏng điếm canh đê.
Nhìn chung, công tác kiểm tra, giám sát hệ thống đê, kè, cống, bờ bãi sông được các đơn vị chức năng và địa pương thực hiện thường xuyên. Các sự cố, hư hỏng công trình đê điều được phát hiện, báo cáo, đề xuất khắc phục kịp thời.
Nhiều sự cố đã được UBND TP Hà Nội cho phép lập dự án đầu tư xử lý cấp bách, bảo đảm an toàn công tác phòng, chống thiên tai.