KTĐT - 17 tuyến phố với chiều dài hơn 50km sẽ được phân làn giao thông, hàng nghìn cảnh sát, thanh tra giao thông sẽ được huy động. Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội trao đổi với báo giới về đề án phân làn quy mô lớn.
- Liên ngành giao thông và công an vừa trình UBND Hà Nội đề án phân làn (ôtô, xe máy). Những tuyến đường được chọn dựa trên tiêu chí nào?
- Những tuyến được chọn mặt cắt ít nhất phải có 3 làn xe và phải là những tuyến chính, nếu là tuyến một chiều thì càng tốt. Các ngõ và mặt cắt với đường chính không nhiều...
Hiện liên ngành đã khảo sát và lên phương án 17 tuyến phố: Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Trần Duy Hưng, Liễu Giai, Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Voi Phục - Cửa Nam - Giải Phóng, Lê Duẩn, Huế - Hàng Bài, Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, Lò Đúc, Trần Phú - Nguyễn Trãi, Tây Sơn, Chùa Bộc...
Mục đích của phân làn là để lưu thông được nhanh hơn, tránh sự xung đột giữa các dòng phương tiện, giảm ùn ứ trên các tuyến.
- Hà Nội đã từng thí điểm phân làn một số tuyến phố nhưng hầu hết đều thất bại. Vậy tại sao lần này liên ngành lại tiếp tục triển khai?
- Trước đây, Hà Nội đã phân làn trên tuyến: Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Chùa Bộc, Trần Khát Chân... Việc phân làn chưa được như mong muốn là do một số lý do. Thứ nhất, việc kiểm tra xử lý và chế tài xử phạt chưa hoàn chỉnh và mới chỉ làm trong một thời điểm. Thứ hai, khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ thì việc vi phạm diễn ra tương đối phổ biến....
Lần này, theo sự chỉ đạo của UBND thành phố, liên ngành sẽ kiên quyết lập lại trật tự trên các tuyến phân làn. Thành phố sẽ huy động lực lượng lớn cảnh sát giao thông, công an phường, thanh tra giao thông, lực lượng tự quản...
Tuy nhiên, hiện nay có bất cập là lực lượng thanh tra không được phép xử phạt trực tiếp các phương tiện vi phạm mà phải chuyển hồ sơ sang cảnh sát giao thông.
- Nhiều ý kiến cho rằng, do thiếu hệ thống biển báo nên việc chấp hành của người tham gia giao thông chưa tốt. Vấn đề này sẽ được giải quyết thế nào?
- Liên ngành đang rà soát và kiểm tra lại các biển báo, biển hướng dẫn, hiệu lệnh... trên các tuyến chuẩn bị phân làn. Lần này các tuyến phố phân làn sẽ đầy đủ các biển báo.
Chúng tôi cũng mong muốn những ai quan tâm đến giao thông của thủ đô thì đóng góp ý kiến để đưa ra phương án điều chỉnh giao thông tốt nhất đảm bảo giao thông của thủ đô ngày càng tốt hơn.
- Từ đầu năm đến nay, việc bịt các nút ngã tư, giao cắt đã góp phần giảm đáng kể số điểm ùn tắc giao thông. Tại sao đến thời điểm này, liên ngành chọn phương án phân làn phương tiện?
- Sau một thời gian tổ chức lại giao thông, Hà Nội đã giảm hơn 60 điểm ùn tắc. Tuy vậy, không phải tuyến nào cũng có thể bịt ngã tư mà còn phụ thuộc vào mặt cắt của tuyến đường, lưu lượng và đối tượng tham gia giao thông. Nếu tổ chức không hợp lý sẽ gây ùn tắc giao thông cho nên phải dùng nhiều biện pháp khác nhau trên các tuyến đường.