Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: Thay đổi nhận thức và hành động với phương châm “hành chính phục vụ”

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, TP Hà Nội đã tích cực tổ chức chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính nhằm triển khai hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

TP Hà Nội xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm để lấy lại đà tăng trưởng kinh tế - xã hội.
TP Hà Nội xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm để lấy lại đà tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Đó còn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của chủ đề công tác năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” được tiếp tục thực hiện trong năm 2024, đòi hỏi sự hành động, sáng tạo để bứt phá, lấy lại đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Chỉ số SIPAS năm 2022 của Hà Nội về tiếp cận dịch vụ, chỉ số hài lòng về công chức giải quyết thủ tục hành chính có tỷ lệ tăng ấn tượng nhất 4,9% (xếp thứ 30/63 tỉnh, thành; Chỉ số PAR INDEX: xếp thứ 3/63 tỉnh 63 tỉnh, thành phố trong kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tỷ lệ đúng và trước hẹn rất cao, toàn thành Thành phố đạt 99.80%.

Thành phố được Trung ương đánh giá cao trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Đặc biệt các kết quả ấn tượng trong việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06/Chính phủ và tiếp tục được Tổ công tác của Chính phủ chọn là đơn vị làm điểm trong nhiều nhiệm vụ phối hợp với các Bộ, ngành trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.

Việc TP đặt ra nhiệm vụ tìm giải pháp để nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính của Thành phố là hết sức cần thiết trong nỗ lực hướng đến mục tiêu xây dựng một chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Đa số người dân chia sẻ rằng, điều họ mong muốn khi đến thực hiện các giao dịch hành chính tại các cơ quan hành chính Nhà nước là môi trường đón tiếp, xử lý nhu cầu hợp pháp, chính đáng một cách thân thiện, văn minh, lịch sự. Đồng thời được biết việc của họ phải làm gì, đến đâu, gặp ai; phải chuẩn bị những giấy tờ gì, giải quyết trong bao lâu; càng tiết kiệm chi phí càng tốt và trong trường hợp có thắc mắc, có vướng mắc thì họ cần gặp ai, lắng nghe thế nào và giải quyết thế nào…

Trong thời gian qua, chính quyền Thành phố đã rất nỗ lực để thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về cải cách hành chính, nâng cao chất lượng hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp của TP, chất lượng phục vụ tổ chức và người dân. Không ngừng thực hiện cải cách thể chế, nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật quy định những chính sách đặc thù của Thành phố; hoàn thiện hệ thống các quy chế, quy trình hoạt động với mục đích, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, không chồng chéo, không bỏ sót.

Cùng với đó, chú trọng đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính, công vụ theo hướng cấp nào, cơ quan nào thực hiện hiệu quả hơn thì giao cho cơ quan đó. Thúc đẩy cải cách tài chính công, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, những việc nào xã hội hóa được hiệu quả thì thực hiện xã hội hóa; nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách trong đầu tư, trong chi hoạt động của bộ máy để dành nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Thành phố đặc biệt quan tâm đến đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, đáp ứng được nhu cầu của xã hội và hội nhập với xu thế phát triển.

Việc tiếp tục thúc đẩy các giải pháp để nâng cao hơn nữa sự hài lòng của tổ chức, người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính của Thành phố, đồng thời với việc nâng cao hiệu quả quản trị xã hội của chính quyền Thành phố luôn là một nhiệm vụ được tiến hành liên tục, thường xuyên.

Lấy sự hài lòng của người dân là thước đo cho mọi kết quả

Theo thông tin từ Văn phòng UBND Thành phố, Hà Nội xác định tập trung thay đổi “từ nhận thức đến hành động” ở công chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính và công dân thực hiện thủ tục hành chính.

Thành phố đặt mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân là thước đo cho mọi kết quả thực hiện”. Để làm được điều này, việc đầu tiên là phải thay đổi cái nhìn của công dân về những phương pháp, cách làm mà Thành phố đã và đang thực hiện, để ngày càng làm tốt hơn mục tiêu “hành chính phục vụ” theo phương thức “dịch vụ”.

Bên cạnh đó, thay đổi cảm nhận của công dân khi đến cơ quan công sở khô khan là cảm giác được phục vụ bằng các “dịch vụ tiện ích” như: in ấn, photo, hướng dẫn lịch sự, thân thiện và chuyên nghiệp với các tiện ích công nghệ phụ trợ, trợ lý ảo, các giải pháp kỹ thuật hiện đại và thực hiện đồng bộ tại tất cả các Bộ phận Một cửa trên địa bàn Thành phố với mô hình “Bộ phận Một cửa hiện đại các cấp”.

Cùng với đó, Thành phố đẩy mạnh và lan tỏa các sáng kiến của chính quyền cơ sở các cấp như “Tổ cơ động hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại nhà”  của UBND phường Trúc Bạch, Ba Đình; Mô hình “05 thủ tục hành chính không chờ” của UBND quận Hoàn Kiếm. Mô hình “Ngày thứ sáu xanh” tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Hoài Đức với 4 thủ tục: Chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh; chuyển trường đối với học sinh trung học; chuyển trường đối với học sinh tiểu học; cấp giấy giới thiệu đi thăm viếng mộ liệt sĩ, công dân sẽ được trả kết quả trong 60 phút, thay vì phải chờ từ 2 đến 10 ngày theo quy định.

Theo đánh giá của lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội, công chức là đối tượng nòng cốt quyết định hiệu quả các kết quả ứng dụng công nghệ thông tin hoặc các giải pháp cải cách thủ tục hành chính; là cầu nối quan trọng giữa các cơ quan hành chính nhà nước với công dân. Đội ngũ công chức của Thành phố cơ bản đáp ứng các yêu cầu về vị trí việc làm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỷ luật và kỷ cương. Song để đẩy mạnh hơn nữa, Thành phố xác định sẽ tiếp tục đổi mới và quyết liệt hơn nữa trong việc bố trí sắp xếp vị trí việc làm phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, việc lựa chọn cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Một cửa cần được ưu tiên, lựa chọn và quan tâm tới cả các yếu tố kỹ năng mềm…

Tăng khả năng tiếp cận của người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Qua rà soát, thống kê, hiện nay toàn Thành phố Hà Nội có khoảng 1,6 triệu đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên. TP xác định tổng số công dân có thể thực hiện dịch vụ công tốt trên môi trường mạng (trong độ tuổi từ 16 - 60 tuổi) khoảng 4,5 triệu người.

Để tăng cường tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho biết, Thành phố đã tổ chức triển khai thực hiện mức thu phí, lệ phí cho  dịch vụ công trực tuyến bằng “0”. Dự kiến đến hết năm 2025, ngân sách không thu khoảng 37 tỷ/năm khi thực hiện.

Thành phố Hà Nội cũng tập trung duy trì 21 nền tảng cơ sở dữ liệu dùng chung, sẵn sàng kết nối, chia sẻ dữ liệu khi cần. Đồng thời tập trung hoàn thành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; phục vụ chia sẻ, kết nối và khai thác sử dụng.

Thành phố cũng thực hiện 28 "mô hình điểm" trên địa bàn để triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06 phục vụ 5 nhóm tiện ích; Thí điểm việc quản lý Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố, từ đó thực hiện đánh giá kết quả thí điểm, báo cáo Chính phủ để nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

Thời gian tới, Thành phố yêu cầu 100% đảng viên, cán bộ, công chức thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thay vì trực tiếp, đưa vào công tác chấm điểm và là tiêu chí đánh giá thi đua khen thưởng; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ người dân khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

 

“Tiếp tục nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, để có được điều này, những thông tin về thủ tục hành chính như thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, chi phí thực hiện thủ tục dịch vụ, đầu mối cá nhân cán bộ, công chức thực hiện; quy trình thực hiện, bộ phận trả lời tư vấn về quá trình giải quyết cần được đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, thông tin đến người dân.

Hiện nay, việc cung cấp các thông tin này được thực hiện ở nhiều môi trường, phương tiện khác nhau như các dịch vụ trên mạng internet, cổng giao tiếp điện tử, tại trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước, các điểm công cộng để đáp ứng nhu cầu và khả năng tiếp cận của mọi đối tượng người dân. Ngoài ra, đường dây nóng tiếp thu phản ánh ý kiến, kiến nghị về thủ tục hành chính hiện nay ở các cơ quan hành chính nhà nước cần thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, tránh trường hợp mang tính hình thức” - Đại biểu HĐND TP Hà Nội Hoàng Thị Thúy Hằng.