Báo cáo về công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của người đứng đầu cấp ủy trong việc thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị "Về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân" của Thành ủy Hà Nội cho thấy, số vụ việc khiếu kiện đông người, đơn thư giảm 15% so với cùng kỳ năm 2022. Nhiều vụ việc được giải quyết kịp thời, tránh được khiếu kiện, đơn thư vượt cấp…
Thực hiện tốt công tác tiếp công dân
Theo Thành ủy Hà Nội, trong thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền từ Thành phố đến cơ sở nghiêm túc triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị; thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”.
Thành phố đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là việc xử lý, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp nhằm giữ vững an ninh trật tự, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố.
Đồng chí Bí thư Thành ủy đã thực hiện nghiêm túc quy định tiếp dân, đối thoại về số lượng buổi tiếp dân và đối thoại, lựa chọn các vụ việc có tính chất điển hình, kéo dài, phức tạp.
Bí thư Thành ủy đã tiến hành làm việc, đối thoại, tiếp công dân theo quy định, trong đó trực tiếp tiếp 5 vụ việc với người dân. Đây là các vụ việc được người dân khiếu kiện kéo dài, có tính chất điển hình, các gia đình chính sách thương binh liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn. Qua theo dõi, sau các cuộc tiếp dân, các vụ việc đã được giải quyết, tạo sự đồng tình ủng hộ, tin tưởng của người dân đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật.
Qua chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, các vụ việc đã được giải quyết dứt điểm, tạo niềm tin, sự đồng tình cao của Nhân dân, cũng như thấy rõ được hiệu quả trong việc thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị.
Về kết quả thực hiện đối với các vụ việc theo Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành uỷ của Ban Thường vụ Thành uy theo dõi, chỉ đạo. Qua rà soát, đến tháng 9/2023 tổng số còn 47 vụ việc (giảm 6 vụ so với năm 2022). Trong đó có 9 vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp cần tập trung giải quyết; 38 vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo của Thành ủy theo dõi, đôn đốc giải quyết. Các quận, huyện, thị ủy theo dõi chỉ đạo còn 65 vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng (đã giảm 13 vụ việc so với cùng kỳ năm 2022).
Ban Nội chính Thành ủy đã có văn bản yêu cầu các, huyện rà soát, báo cáo kết quả thực hiện và kiến nghị đề xuất xử lý các vụ việc. Đồng thời chủ động báo cáo các vụ việc mới phát sinh mới có tính chất phức tạp, nổi cộm để theo dõi, chỉ đao.
Rà soát vụ việc nổi cộm, không để xảy ra điểm ‘nóng’
Thành ủy Hà Nội nhận định, trong công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số số cấp ủy còn chậm, chưa phân công rõ người, rõ việc, chưa có lộ trình, giải pháp, rõ trách nhiệm giải quyết từng vụ việc khiếu kiện phức tạp, tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố, nhất là những vụ việc tồn đọng kéo dài, phức tạp.
Một số đơn vị quận, huyện còn để tồn tại các vụ việc chưa được giải quyết, công tác chỉ đạo giải quyết trong một số vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn chưa quyết liệt, dẫn đến việc người dân tiếp tục gửi đơn thư…
Vì vậy, các cấp, các ngành của Thành phố sẽ tăng cường kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp. Đồng thời huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo.
Bên cạnh đó, chủ động rà soát các vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài, có lộ trình xử lý dứt điểm, không để phát sinh điểm nóng. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo quy định. Tăng cường đối thoại với công dân nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, tránh kéo dài vượt cấp…
Nêu các khó khăn trong công tác tiếp công dân, giải quyết các vụ việc phức tạp, đại diện Đảng ủy xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai cho rằng, nguyên nhân chính là công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức, giải quyết kịp thời, còn tình trạng né tránh. Điều đó dẫn đến bức xúc trong Nhân dân.
Đối với xã Thanh Văn, Thường trực Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã trực tiếp tiếp công dân định kỳ trong tháng. Kết quả giải quyết các vụ việc luôn được Đảng ủy, chính quyền xã quan tâm giải quyết.
Trong thời gian tới, để nâng cao công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, xã Thanh Văn cho rằng cần làm tốt công tác đối thoại với công dân. Đây là bước quan trọng, giúp giảm bớt sự chồng chéo, đùn đẩy trong giải quyết đơn thư. Bên cạnh đó, bồi dưỡng cán bộ đảng viên, phát huy vai trò trách nhiệm, tăng cường ý thức của đảng viên trong giải quyết các vụ việc