Hà Nội yêu cầu bảo đảm phòng chống dịch dịp Tết và mùa Lễ hội 2024

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/1, UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 257/UBND-KGVX về việc tăng cường phòng chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội 2024.

Thực hiện Công văn số 8147/BYT-DP ngày 22/12/2023 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa Đông Xuân năm 2023 - 2024.

Hiện nay, khu vực miền Bắc đang vào giai đoạn mùa Đông Xuân, thời tiết gió mùa lạnh, hanh khô xen kẽ nồm ẩm là nguyên nhân các dịch bệnh truyền nhiễm xuất hiện và lây lan, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp. UBND TP yêu cầu các đơn vị:

Sở Y tế tiếp tục theo dõi, giám sát, phát hiện sớm, đáp ứng ngay, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cùng đại diện Sở Y tế Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cùng đại diện Sở Y tế Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Sở tăng cường kiểm tra, giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu để phát hiện sớm, cách ly, xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ, phối hợp chặt chẽ với Viện Vệ sinh Dịch tễ lấy mẫu, giải trình tự gen phát hiện biến thể mới tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong ở người do dịch bệnh.

Đồng thời đơn vị kịp thời đề xuất với UBND TP chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, phù hợp với diễn biến dịch tễ tại địa phương. Đối với các dịch bệnh đã có vaccine phòng bệnh, triển khai công tác tiêm chủng.

Sở GD&ĐT triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học. Chủ động phối hợp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đơn vị đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, ăn chín uống sôi, an toàn thực phẩm để phòng, chống dịch bệnh; cung cấp đủ nước uống, nước sạch.

Cán bộ, giáo viên, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

Sở NN&PTNT triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật, xử lý triệt để ổ dịch. Thông báo kịp thời cho ngành y tế phối hợp các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây lan từ động vật, thực phẩm sang người. 

Mặt khác, Sở TT&TT hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng, truyền thông cơ sở đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội 2024.

Sở tuyên truyền mạnh mẽ lợi ích của việc tiêm vaccine phòng bệnh để cho người dân hiểu và đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch; thực hiện 2K (Khẩu trang-Khử khuẩn) để phòng chống, dịch bệnh truyền nhiễm; vệ sinh cá nhân, thay đổi hành vi để nâng cao sức khỏe; thường xuyên rửa tay, vệ sinh cá nhân để phòng, chống dịch; thực hiện an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ gia súc, gia cầm.

Cùng với đó, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT, Công an, Hải quan và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, ngăn chặn triệt để gia cầm, sản phẩm gia cầm bị bệnh, nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Hạn chế đến mức thấp nhất các loại dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội 2024 có thể bùng phát.

TP cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai công tác phòng chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội 2024; toàn dân, toàn xã hội tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Các địa phương, đơn vị, cơ sở triển khai quyết liệt các biện pháp để phòng các bệnh nguy hiểm có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Ngoài ra, UBND TP đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phối hợp chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tăng cường truyền thông, vận động người dân tham gia phòng, chống dịch và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị theo hướng dẫn của ngành y tế.