Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội:Tái cấu trúc quy trình, giảm phần hồ sơ có trong dữ liệu dân cư

Minh Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – TP Hà Nội tiếp tục rà soát dịch vụ công, thực hiện tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính để cắt giảm các thành phần hồ sơ đã sử dụng dữ liệu dân cư, góp phần nâng cao chất lượng, củng cố niềm tin của người dân đối với các dịch vụ công.

TP Hà Nội nghiên cứu triển khai dịch vụ công linh hoạt, sáng tạo để thu hút người dân thực hiện.
TP Hà Nội nghiên cứu triển khai dịch vụ công linh hoạt, sáng tạo để thu hút người dân thực hiện.

Đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của Đề án 06

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 06 TP Hà Nội về tình hình triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn Thành phố, từ ngày 15/2/2023 đến ngày 14/3/2023, toàn Thành phố thu nhận hơn 55.000 hồ sơ Căn cước công dân (CCCD); thu nhận hơn 58.600 hồ sơ cấp định danh điện tử, trong đó cấp CCCD, định danh điện tử qua cổng dịch vụ công là 598 trường hợp.

TP Hà Nội đã chỉ đạo triển khai Sở Y tế cập nhật, chuyển dữ liệu Giấy khám sức khỏe lái xe lên Cổng Giám định bảo hiểm y tế. Đến nay, 100% các cơ sở khám và cấp giấy khám sức khỏe lái xe đã hoàn thành đăng ký tài khoản liên thông trên Cổng giám định BHYT; liên thông và ký số thành công hơn 3.200 hồ sơ.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP đã hoàn thành hạng mục thuê dịch vụ công nghệ thông tin; thực hiện rà soát các hiệu năng tính năng của Hệ thống theo quy định hiện hành và dự kiến đưa vào vận hành giai đoạn 1 vào tháng 4/2023.

Ngoài ra, UBND TP đang hoàn thiện tính năng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP trong đó đảm bảo tính năng thanh toán trực tuyến cũng như các giải pháp thực hiện thanh toán điện tử khi thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và thực hiện kết nối trên nền tảng thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở Nội vụ đã ban hành văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc TP tuyên truyền, vận động 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gương mẫu thực hiện và vận động người thân, gia đình thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đưa nội dung này thành tiêu chí xét thi đua trong nội bộ đơn vị.

Tập huấn cho thành viên trong "Tổ hỗ trợ thực hiện TTHC 24h”  thôn Vĩnh Trung thực hiện các thao tác hướng dẫn người dân. Ảnh: Cổng TTĐT huyện Thanh Trì. 
Tập huấn cho thành viên trong "Tổ hỗ trợ thực hiện TTHC 24h”  thôn Vĩnh Trung thực hiện các thao tác hướng dẫn người dân. Ảnh: Cổng TTĐT huyện Thanh Trì. 

Bên cạnh đó, TP cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của Đề án 06 đến mọi tầng lớp Nhân dân; huy động lực lượng đoàn viên thanh niên, cán bộ, công chức là những tuyên truyền viên trong việc vận động, hướng dẫn người dân, tổ chức đăng ký tài khoản định danh điện tử, cài đặt và kích hoạt ứng dụng VneID, tham gia thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Triển khai dịch vụ công linh hoạt để người dân thực hiện dễ dàng

TP Hà Nội đã tập trung chỉ đạo và quán triệt, chấn chỉnh việc thực hiện, rà soát và xác định 65 TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền của TP có thành phần hồ sơ là sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy phải nộp hoặc xuất trình khi thực hiện TTHC. Đồng thời chỉ đạo các sở, ngành thực hiện các nội dung nhiệm vụ về rà soát, công bố, công khai, hướng dẫn việc thực hiện theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ.

Trong thời gian tới, TP sẽ tiếp tục rà soát từng dịch vụ công, thực hiện tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính kết nối với các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành để cắt giảm các thành phần hồ sơ đã sử dụng dữ liệu dân cư để nâng cao chất lượng, không để mất niềm tin của người dân đối với các dịch vụ công của Chính phủ. TP sẽ nghiên cứu triển khai dịch vụ công linh hoạt, sáng tạo để thu hút người dân thực hiện (tại các khu chung cư, đô thị, hệ thống một cửa cấp xã…).

Điển hình như, để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường mạng và đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06, UBND xã Đại Áng đã thí điểm thành lập “Điểm hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính 24h” tại thôn Vĩnh Trung, xã Đại Áng, huyện Thanh Trì. 

Điểm hỗ trợ được trang bị máy tính kết nối mạng, máy scan, bàn ghế ngồi cho công dân, bảng niêm yết danh mục TTHC, lịch trực, thông tin số điện thoại của cán bộ hỗ trợ... Toàn bộ kinh phí thực hiện được huy động từ nguồn xã hội hóa.

Tổ hỗ trợ thực hiện TTHC 24h gồm 10 thành viên do đồng chí công chức Tư pháp- Hộ tịch là cán bộ Một cửa xã làm Tổ trưởng, các tổ viên còn lại là các đồng chí đoàn viên thanh niên, hội viên chi hội phụ nữ, công an viên. Ngoài đồng chí công chức Tư pháp Hộ tịch- cán bộ một cửa là tổ trưởng tổ hỗ trợ thực hiện TTHC 24h tại điểm hỗ trợ, các công chí công chức chuyên môn thuộc các lĩnh vực TTHC sẵn sàng tham gia hỗ trợ, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của công dân trong quá trình thực hiện TTHC.

Khẩn trương số hóa các nhóm dữ liệu

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn – Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo 06 TP Hà Nội cho biết, trong tháng 4/2023, TP sẽ chỉ đạo tất cả các cơ sở lưu trú trên địa bàn thực hiện thông báo lưu trú qua ứng dụng VneID theo hướng dẫn của Bộ Công an. TP cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt trong thực hiện chính sách an sinh xã hội cho các đối tượng thụ hưởng bằng nguồn ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP.

TP tiếp tục chỉ đạo Tổ công tác Đề án 06 cấp huyện, cấp xã thực hiện thu thập, thống kê, rà soát, cập nhật, làm sạch các dữ liệu đảm bảo thông tin công dân luôn “đúng, đủ, sạch, sống” theo hướng dẫn của các bộ, cơ quan.

Đặc biệt, TP sẽ rà soát, kiểm tra, đánh giá an toàn hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh và chỉ đạo triển khai giải pháp bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng để kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính từ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa trong toàn quốc thống nhất, hiệu quả.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng đề nghị các đơn vị, địa phương rà soát lại quy trình, tập trung vào thủ tục hành chính với người dân, doanh nghiệp, tiếp đó là số hóa, hiện đại hóa quy trình nội bộ. Bên cạnh đó, cần khẩn trương số hóa các nhóm dữ liệu về con người, tài chính doanh nghiệp và đất đai, tài nguyên để phục vụ yêu cầu nghiệp vụ, chia sẻ, khai thác thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của thành phố theo quy định.