Sáng 10/3, tàu cá vỏ thép đầu tiên của thành phố Đà Nẵng đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ về cho vay vốn ưu đãi phục vụ hoạt động đánh bắt hải sản xa bờ chính thức hạ thủy.
Tàu có chiều dài 30,8m, chiều rộng 7,5m, chiều cao 3,9m, mớn nước 2,7m với lượng chiếm nước 288,4 tấn và công suất máy 822CV. Hơn nữa, tàu còn được thiết kế dàn bóng đèn cao áp thủy ngân 200 bóng, mỗi bóng công suất 1000W có giá 7 triệu đồng.
Tàu vỏ thép đầu tiên của Đà Nẵng đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ
|
Tàu được chi cục thủy sản cấp số hiệu ĐNa-90777- TS và được trang bị hệ thống máy hiện đại với 3 máy phát điện có giá 1,3 tỷ đồng và 1 máy chính có giá 2,8 tỷ đồng, tốc độ chạy tối đa 11 hải lý/ giờ, chịu được biển động cấp 7,8.
Với tổng số tiền đầu tư là hơn 18,65 tỷ đồng, trong đó 17 tỷ đồng được vay vốn từ ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng (BIDV) theo nghị định 67 của Chính phủ. Nghị định này có ý nghĩa rất quan trọng cho những người ngư dân; không những cải thiện kinh tế mà còn có thể vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Ngư dân Trần Văn Mười – Chủ tàu ĐNa-90777- TS cho biết, tàu của ông chủ yếu đánh bắt ở quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và ông cũng muốn đóng góp một phần nhỏ bé để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
So với tàu gỗ trước đây, tàu vỏ thép là tâm huyết của ông trong 8 tháng qua, được trang bị hiện đại hơn và chắc chắn hơn. Ông rất vui mừng và phấn khởi khi nghị định 67 ra đời, giúp ông cũng như những ngư dân khác được tiếp cận, sở hữu phương tiện làm ăn trên biển tốt hơn. Ông cũng hy vọng sau ông, sẽ có nhiều những ngư dân khác cũng được làm chủ những chiếc tàu từ nghị định 67 của Chính phủ.
Tàu cá ĐNa-90777- TS chính thức hạ thủy
|
Tàu được thi công bởi Liên doanh công ty CP kỹ thuật biển STECH Đà Nẵng. Ông Hồ Văn Tý – Chủ tịch HĐQT, giám đốc công ty STECH phát biểu: “Tàu cá vỏ thép là loại tàu khá mới mẻ đối với công ty, nên trong quá trình thi công thực hiện cũng gặp không ít khó khăn về trang thiết bị kỹ thuật vì nước ta còn đang thiếu và phải nhập từ nước ngoài về.
Nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cấp chính quyền cơ quan ban ngành, cùng đội ngũ nhân viên kĩ thuật có tay nghề cao, luôn cập nhật tìm hiểu thiết bị mới; hôm nay chúng tôi đã chính thức hoàn thành và tàu đã có thể hạ thủy.”
Ông Nguyễn Đỗ Tám – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP Đà Nẵng cho biết, sau 18 tháng Nghị định 67 của Chính phủ có hiệu lực, thành phố Đà Nẵng có 5 tàu đã và đang đóng mới, trong đó có 4 tàu vỏ thép, 1 tàu vỏ gỗ.
Ngoài tàu vỏ gỗ của ông Lê Văn Nhắn (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) đã ra khơi đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa và tàu vỏ thép đầu tiên của ông Trần Văn Mười hôm nay hạ thủy, tàu của các ông Nguyễn Sương (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), Lê Văn Sang, Nguyễn Văn Tuấn (quận Hải Châu) đang được đóng mới.
Với Nghị định 67, hầu hết người dân, doanh nghiệp đăng ký đều chọn tàu vỏ thép; bởi tàu vỏ thép có nhiều tiện ích vượt trội và nếu biết áp dụng khoa học-kỹ thuật trong khai thác sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao.