Hải Dương xuất khẩu 250 tấn cà rốt đầu tiên của năm 2022

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/1, các doanh nghiệp nông sản trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã xuất 250 tấn cà rốt đầu tiên của năm 2022 sang Hàn Quốc và ngày mai (12/1) sẽ tiếp tục xuất khẩu khoảng 375 tấn.

Theo đó, sáng 11/1, tỉnh Hải Dương đã cắt băng mở hàng xuất khẩu những mã hàng cà rốt của năm 2022 sang Hàn Quốc.

Đại diện Công ty cổ phần Nông sản Hưng Việt cho hay, đây là chuyến xuất khẩu cà rốt đầu tiên của năm 2022, doanh nghiệp này xuất 105 tấn cà rốt sang Hàn Quốc và Malaysia.

Cùng với đó, Công ty cổ phần Ameii Việt Nam cũng xuất khẩu gần 100 tấn cà rốt sang Hàn Quốc.

Chuyến hàng cà rốt đầu tiên của Hải Dương được xuất khẩu sang Hàn Quốc
Chuyến hàng cà rốt đầu tiên của Hải Dương được xuất khẩu sang Hàn Quốc

Trước mã hàng này, từ đầu vụ thu hoạch tới nay, Công ty Hưng Việt cũng đã xuất khẩu khoảng 300 tấn cà rốt và Công ty Ameii Việt Nam xuất khẩu gần 200 tấn.

Thị trường chủ yếu vẫn là Hàn Quốc, tiếp đến là Trung Đông, Malaysia… Giá cà rốt đang được doanh nghiệp thu mua cao hơn khoảng 30% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Theo ông Nguyễn Khắc Tiến - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ameii Việt Nam, năm nay việc xuất khẩu cà rốt sang thị trường Hàn Quốc rất thuận lợi. Nếu như mọi năm, phía Hàn Quốc sẽ thu mua cà rốt của Trung Quốc trước. Sau đó, khoảng sau Tết Nguyên đán, họ mới thu mua đến cà rốt Việt Nam. Tuy nhiên năm nay nhu cầu của thị trường đó có nhiều thay đổi, cà rốt Việt Nam được Hàn Quốc mua ngay từ đầu vụ với giá cao và cạnh tranh tốt. 

Từ đầu vụ đến nay, công ty Ameii đang thu mua cho nông dân giá 15.000 đồng/kg, tăng 5.000/kg so với năm ngoái.

Ông Phùng Văn Chung, SN 1976, trú tại thôn Lôi Xá, xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng cho biết, để đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu, quá trình trồng và chăm sóc phải sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Các hộ trồng đều đã áp dụng tiến bộ kỹ thuật như tưới nước tự động giúp giảm nhân công, giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng của củ cà rốt. Vụ cà rốt năm nay gia đình ông dự tính lãi 200 triệu đồng.

Hải Dương đang có lợi thế về xuất khẩu mặt hàng nông sản.
Hải Dương đang có lợi thế về xuất khẩu mặt hàng nông sản.

Theo Sở NN&PTNT Hải Dương, vụ đông 2021 - 2022, toàn tỉnh có khoảng 1.500ha cà rốt, sản lượng ước khoảng 65.000 tấn, tăng trên 7% so với năm 2020. Mùa thu hoạch cà rốt ở Hải Dương năm nay kéo dài đến tháng 4/2022, riêng tháng 1 chiếm khoảng 30% sản lượng. Giá bán cà rốt hiện tại cao hơn cùng kỳ năm ngoái từ 4.000 - 5.000 đồng/kg. Nông dân thu khoảng 13 triệu đồng/sào.

Ông Trần Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho hay: “Dịch Covid-19 thời gian quan đã tác lớn đến kinh tế nông nghiệp Hải Dương. Tuy nhiên, chúng tôi đã có những biện pháp phù hợp để biến khó khăn thành cơ hôi. Trong nguy cơ, Hải Dương đã tận dụng cơ hội và tạo nên sự bứt phá về gía cả, sản lượng cho sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Tỉnh đã chủ động xác định hướng đi "đa chủng loại, đa thị trường". Khi xảy ra dịch, chúng tôi tập trung ưu tiên gỡ khó trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, tìm kiếm thị trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần