Theo văn bản này, Tổng cục Hải quan yêu cầu cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chi cục trực thuộc chủ động chuyển luồng để kiểm tra thực tế hàng hóa đối với các trường hợp có nghi vấn liên quan đến khai báo xuất xứ, nhãn hàng hóa.
Một số nghi vấn được kể tới như: Không phù hợp thông tin về hàng hóa khai báo trên C/O và thông tin thể hiện trên nhãn hàng hóa (tên hàng, tên và địa chỉ cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm về hàng hóa, xuất xứ, mã vạch thể hiện trên nhãn hàng hóa nhập khẩu so với chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan).
Khi phát hiện có vi phạm về xuất xứ, nhãn hàng hóa, Tổng cục Hải quân yêu cầu các đơn vị báo cáo kèm hồ sơ liên quan về Cục Giám sát quản lý, Tổng cục Hải quan.
Về ghi nhãn hàng hóa, Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định: Tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa kể cả nhãn phụ đảm bảo ghi nhãn trung thực, rõ ràng, chính xác, phản ánh đúng bản chất hàng hóa.
Nghị định 43/2017/NĐ-CP cũng quy định về ghi nhãn phụ như sau: “Nội dung ghi trên nhãn phụ là nội dung dịch nguyên ra tiếng Việt từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác còn thiếu theo tính chất của hàng hóa theo quy định tại Nghị định này. Tổ chức, cá nhân ghi nhãn phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của nội dung ghi. Nội dung ghi trên nhãn phụ gồm cả nội dung được ghi bổ sung không làm sai nội dung trên nhãn gốc và phải phản ánh đúng bản chất và nguồn gốc của hàng hóa”.
Trước đó, các phương tiện truyền thông đã đưa tin về vụ việc một cửa hàng tại Hà Nội của Tập đoàn Khaisilk bán khăn vừa có mác “Khaisilk Made in Vietnam” nhưng lại có cả mác “Made in China”.
Ngày 4/11, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan kiểm tra, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của Tập đoàn Khaisilk trong kinh doanh các sản phẩm lụa tơ tằm; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 15/12/2017.
Thống kê của ngành hải quan trong 9 tháng cho thấy, số lượng nhập khẩu khăn tơ tằm từ Trung Quốc vào Việt Nam là 4.460 chiếc, trị giá 5.878 USD (bình quân khoảng 1,3 USD/chiếc, tức là gần 30.000 đồng/chiếc). |