Hàn Quốc: Lộ bằng chứng Tổng thống lệ thuộc quá nhiều vào bạn thân

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tòa án Hiến pháp đã tiếp nhận việc sử dụng một loạt tệp âm thanh làm bằng chứng trong cuộc điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc.

Những tệp âm thanh do công tố viên Hàn Quốc đệ trình lên tòa án, bao gồm các bản ghi âm cuộc nói chuyện của Ko Young-tae, người từng có quan hệ mật thiết với bà Choi Soon-sil. Một số đoạn ghi âm cho thấy, ông Ko Young-tae dường như có âm mưu chiếm đoạt một quỹ phi lợi nhận do bà Choi điều hành vì mục đích cá nhân.

 Phiên điều trần ngày 14/2 của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc.

Giới truyền thông địa phương cho biết, nhóm luật sư đại diện của Tổng thống Park Geun-hye hy vọng, những tệp âm thanh trên sẽ giúp chứng minh vụ bê bối tham nhũng bắt nguồn từ một cộng sự bất mãn với bà Choi Soon-sil, bạn thân của Tổng thống.

Tuy nhiên Ủy ban luận tội của Quốc hội Hàn Quốc lại cho rằng, trong số này cũng có nhiều tệp âm thanh phục vụ cho ý kiến của họ, bởi trong cuộc nói chuyện của ông Ko Young-tae có đề cập đến sự lệ thuộc quá mức của Tổng thống Park Geun-hye đối với bà Choi Soon-sil.

Trước đó, Quốc hội đã thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye vào tháng 12/2016 với các cáo buộc đồng lõa với người bạn thân Choi Soon-sil để gây sức ép, buộc các tập đoàn lớn của Hàn Quốc góp tiền cho hai quỹ do bà Choi đứng tên, để đổi lấy những lợi ích trong kinh doanh.

Trong diễn biến liên quan, đại diện văn phòng Nhóm công tố đặc biệt cho biết, muộn nhất là vào ngày 15/2, họ sẽ quyết định về việc liệu có yêu cầu một lệnh bắt giữ đối với “Thái tử” Samsung Lee Jae-yong hay không.

Theo đó, “Thái tử” tập đoàn Samsung đã bị Nhóm công tố đặc biệt triệu tập để thẩm vấn vòng 2 trong hơn 15 giờ do liên quan đến vai trò của ông trong vụ bê bối tham nhũng của bạn thân Tổng thống Hàn Quốc.

Các nhà điều tra đã đề nghị tòa phát lệnh bắt giữ ông Lee Jae-yong sau cuộc thẩm vấn hồi tháng 1/2017, song tòa án bác đề nghị này do chưa có đủ bằng chứng buộc tội. Tuy nhiên, Nhóm công tố đặc biệt đã quyết định triệu tập lại ông Lee Jae-yong sau khi phát hiện các bằng chứng mới chống lại ông.

Tập đoàn Samsung bị cáo buộc hối lộ bà Choi Soon-sil, bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye để đổi lấy việc được Chính phủ Hàn Quốc ủng hộ vụ sáp nhập gây tranh cãi giữa hai chi nhánh của Samsung trong năm 2015.