Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Đỗ Thắng Hải cho biết, với nhu cầu tiêu thụ hàng nông sản thực phẩm rất lớn mỗi năm, Hàn Quốc đang là thị trường có nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp (DN) xuất khẩu (XK) Việt Nam, nhất là khi Hiệp định FTA Việt - Hàn tới đây được ký kết.
Ông Chang hun Lee - đại diện E-mart (tập đoàn bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc) cho biết, xu hướng tiêu thụ hàng thực phẩm đang gia tăng tại Hàn Quốc là các sản phẩm từ sữa như: Phomai; nguyên liệu phục vụ nấu ăn mà khi mở ra có thể chế biến ngay như mì ống, mỳ spagetty, dầu ăn, cà phê, bánh kẹo đồ ngọt, sản phẩm từ mật ong… Đại diện Công ty Pulmuwon, ông Nam Hyung Kim chia sẻ, nhu cầu nhập khẩu rau quả tươi và thực phẩm đông lạnh, đặc biệt là 3 sản phẩm: Cà rốt, củ cải và bắp cải đang có thị trường tiêu thụ lớn tại Hàn Quốc. Công ty đang khảo sát tìm kiếm nguồn cung cấp ổn định cho những sản phẩm này ở Việt Nam, trong đó Đà Lạt được đánh giá là khu vực thích hợp bởi có độ ẩm và nhiệt độ ổn định. Trong khi các nông trường thực phẩm ở phía Bắc lại có lợi thế nhanh gọn trong việc vận chuyển ra khu vực cảng.
Tuy nhiên, ông Nam Hyung Kim khuyến cáo, DN của ông cũng như nhiều DN thực phẩm Hàn Quốc luôn coi trọng các giá trị về môi trường, con người và sự phát triển tài nguyên bền vững, với thông điệp là sản phẩm không dùng hóa chất hay thuốc bảo vệ thực vật. Đặc biệt, đơn vị cung cấp sản phẩm phải sử dụng tiêu chuẩn lưu thông hàng hóa Hàn Quốc, không phải của nước XK, cần nghiên cứu kỹ về danh mục hàng, hình thức vận chuyển hay đóng gói… Theo đại diện Tập đoàn E-mart, thị trường thực phẩm Hàn Quốc rất ngặt nghèo về tiêu chuẩn chất lượng bao bì cũng như việc kiểm tra hồ sơ giấy tờ của đơn vị cung cấp. Trong đó, các thành phần ghi trên bao bì phải đảm bảo khi cộng lại đúng bằng 100%, hay bao bì chỉ được phép có 2 lớp, không chấp nhận 3 lớp vỏ…
Hàng nông sản Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet.
|
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Hàn Quốc đã tăng gần 40 lần, từ 0,5 tỷ USD năm 1992 lên gần 20 tỷ USD năm 2012. Riêng 10 tháng năm 2013, XK hàng Việt sang thị trường này đạt 5,49 tỷ USD, trong đó hàng nông sản thực phẩm XK chiếm hơn 10%. |