Hàn Quốc: Tổng thống bị luận tội, kinh tế đi về đâu?

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quá trình luận tội Tổng thống Park Geun-hye được cho là sẽ cản đà tăng trưởng trong dài hạn của Hàn Quốc, tuy nhiên trong ngắn hạn sẽ giảm sự bất ổn cho thị trường.

“Việc Quốc hội thông qua đề xuất luận tội bà Park sẽ loại trừ những điều thiếu chắc chắn trong chính trị”, theo nhà phân tích Bae Sung-young của hãng chứng khoán Hyundai Securities.
Quốc hội Hàn Quốc hôm 9/12 đã bỏ phiếu thông qua đề xuất luận tội bà Park do liên quan tới vụ tham nhũng của người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil.
 Lĩnh vực xuất khẩu, trụ cột của nền kinh tế Hàn Quốc được dự đoán không bị ảnh hưởng lớn sau cuộc bỏ phiếu thông qua đề xuất luận tội Tổng thống.
Hiện, Tổng thống Park bị đình chỉ khỏi các hoạt động lãnh đạo, trong khi Tòa án Hiến pháp xem xét luận tội. Quá trình có thể kéo dài tới 6 tháng, theo các chuyên gia luật pháp.
“Việc luận tội không ngay lập tức giúp phục hồi tăng trưởng kinh tế, bởi sức tiêu dùng nội địa để giảm trong một thời gian dài bất chấp những biện pháp kích thích”, ông Bae khẳng định.
Xuất khẩu, một trong hai trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á, sẽ không bị ảnh hưởng bởi cuộc bỏ phiếu luận tội hôm 9/12, theo các nhà phân tích. “Các điều kiện ngoại cảnh, như kim ngạch xuất khẩu, vốn sẽ thay đổi đồng điệu với các yếu tố ngoại cảnh như cuộc bầu cử Mỹ, khả năng Mỹ tăng lãi suất và giá dầu”, theo ông Bae.
Theo ông Ko Seung-hee, nhà nghiên cứu của hãng Mirae Asset Daewoo thì việc luận tội bà Park sẽ chỉ ảnh hưởng ngắn hạn. “Thị trường chứng khoán sẽ chỉ phập phù trong thời gian ngắn, sau đó sẽ phụ thuộc vào những yếu tố cơ bản như việc tái cấu trúc các tập đoàn. Những công ty quy mô nhỏ, không vững chắc có thể bị ảnh hưởng. Nhưng hầu hết doanh nghiệp thì không”, ông Ko nói. .
Kim Sung-hwan, nhà phân tích tại hãng chứng khoán Bookook Securities, cho rằng “những con sóng trên chính trường vốn được cho là nguyên nhân gây nên sụt giảm của thị trường chứng khoán, tuy nhiên không có mối liên hệ thực sự giữa hai việc này”.