Hàng chục sàn giao dịch tiền ảo ở Hàn Quốc sẽ biến mất

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khoảng 35 sàn giao dịch tiền ảo tại Hàn Quốc sẽ "bốc hơi" trong thời gian tới, theo quy định mới.

Bloomberg ngày 16/9 đưa tin, giới chức Hàn quốc dự kiến sẽ đóng cửa hàng chục sàn giao dịch tiền ảo trong những ngày tới, trong một nỗ lực kiềm chế cơn sốt đầu tư tiền ảo tại nước này.
 Một bảng hiệu giao dịch tại sàn tiền ảo Bithumb ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Bloomberg.
Cụ thể, khoảng 35 trong tổng số 63 sàn giao dịch, được cho là không đáp ứng các yêu cầu theo quy định đăng kí cấp phép hoạt động chính thức với Ủy ban Dịch vụ Tài chính, kéo dài từ 3-6 tháng và thời hạn cuối là ngày 24/9 tới. Do đó các sàn này gần như không thể được cấp phép kịp thời hạn. Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc cũng cho biết, ảnh hưởng của động thái này cũng không đáng kể đối với hoạt động giao dịch tiền ảo tại quốc gia Đông Á.
Theo đó, 4 sàn giao dịch lớn nhất, gồm Upbit, Bithumb, Korbit và Coinone, đã đăng ký là sàn giao dịch hợp pháp và hiện chiếm khoảng 97% tổng lượng giao dịch cả nước, ông Noh Woong-rae, nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền Hàn Quốc cho biết vào tuần trước.
Giới phân tích cho rằng, các nhà đầu tư đã mua “Kimchi tệ” – loại tiền ảo chủ yếu được phát triển và giao dịch bằng đồng Won với giá trị thấp và thanh khoản kém hơn các loại khác, sẽ là những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Những loại tiền ảo chỉ được giao dịch trên các sàn nhỏ bị buộc đóng cửa thường thiếu giá trị nội tại và ít có tính ứng dụng. Lý do của động thái “khai tử” một loạt sàn tiền ảo này là lo ngại việc các nhà đầu tư nhỏ lẻ, đặc biệt là người trẻ, vay nợ quá mức để mua tiền ảo trong bối cảnh tiền lương sụt giảm, thị trường việc làm đóng băng, giá nhà ở và giá cả tiêu dùng gia tăng.
Chủ tịch Hiệp hội Fintech Blockchain Hàn Quốc ước tính việc dừng hoạt động các sàn giao dịch trên có thể gây thiệt hại 3.000 tỷ Won (tương đương 2,6 tỷ USD) cho các nhà đầu tư vào “tiền Kimchi”.
“Các nhà đầu tư sẽ chịu thiệt hại lớn với khi sàn giao dịch dừng hoạt động và tài sản bị đóng băng bởi vấn đề bảo vệ quyền lợi của khách hàng sẽ không phải là ưu tiên của các sàn giao dịch có nguy cơ bị đóng cửa", theo Cho Yeon-Haeng, Chủ tịch Liên đoàn Người tiêu dùng Tài chính Hàn Quốc.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần