Theo Bộ Giao thông Vận tải, thời gian qua, mặc dù đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về công tác đảm bảo an toàn giao thông, lao động và vệ sinh môi trường đối với dự án. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn chưa nghiêm túc thực hiện vẫn để xảy ra các tồn tại như: hồ sơ còn thiếu biện pháp tổ chức thi công; thi công song song hai bên đường bộ đang khai thác và chiều dài mũi thi công không đúng quy định, các nhà thầu thi công chưa ký cam kết với chủ phương tiện cung cấp và vật chuyển vật tư, vật liệu chở hàng không đúng tải trọng cho phép; không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, vẫn để xảy ra các tai nạn giao thông do công tác đảm bảo an toàn giao thông chưa đúng quy định.
Đặc biệt, trong thời gian vừa qua đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong đó có vụ nguyên nhân do các nhà thầu thi công chưa nghiêm túc thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.
Bộ Giao thông vận tải vừa phạt 12 nhà thầu thi công quốc lộ 1 và 14 do không đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Ảnh: Internet
|
Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với 12 nhà thầu thi công tại hai dự án trên đồng thời Bộ cũng phê bình các đơn vị Ban Quản lý dự án 4, tư vấn giám sát do để một số vị trí trên mặt đường đang khai thác bị hư hỏng, xuất hiện hiện tượng trồi lún chưa được sửa chữa kịp thời có nguy cơ gây mất an toàn giao thông để xảy ra nhiều tồn tại, vi phạm trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.
Ngoài ra, Bộ phê bình Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quảng Trị và tư vấn giám sát trong việc kiểm tra, giám sát việc đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường đối với các nhà thầu thi công để xảy ra nhiều tồn tại, vi phạm.
Đồng thời, phê bình Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trùng Phương và cảnh cáo tư vấn giám sát (Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng 533 thuộc Cienco 5) do có nhiều tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, để xảy ra vi phạm nhiều lần, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm quy định về thi công trong phạm vi đất dành cho đường bộ; tư vấn giám sát chưa kịp thời tư vấn và hướng dẫn cho các đơn vị thi công về công tác đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.
Dịp này, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải, nhà đầu tư, Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát, các nhà thầu thi công các dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 1 và quốc lộ 14 phải thực hiện đúng các quy định khi thi công công trình trên đường bộ đang khai thác; rà soát lại phương án đảm bảo an toàn giao thông đã phê duyệt cho các nhà thầu thi công; thực hiện kiểm soát chặt chẽ nhân sự, lao động; phương tiện, thiết bị thi công của nhà thầu thi công; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các nhà thầu thi công.
“Các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu thi công chấn chỉnh ngay công tác đảm bảo an toàn giao thông trên toàn bộ phạm vi dự án, kiểm tra, rà soát lại chiều rộng mặt đường các tuyến đang triển khai thi công trên đường bộ đang khai thác đồng thời bố trí đầy đủ biển báo, đèn báo hiệu..; bố trí người cảnh giới thường xuyên thường trực điều tiết giao thông trong quá trình thi công; nghiêm cấm việc thi công đào nền đường mở rộng đồng thời cả hai bên tuyến gây ùn tắc, mất an toàn giao thông; đối với các đoạn đã thi công đào hạ nền cả hai bên tuyến phải khẩn trương thi công nền, móng đến cao độ đường cũ để đảm bảo an toàn,” quyết định của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, với chủ đề giao thông 2014 “Siết chặt quản lý các Ban Quản lý dự án, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát”, đơn vị này sẽ tiếp tục thực hiện cập nhật 6 tháng một lần và công khai danh sách các nhà thầu không đủ năng lực, chây ỳ trong quá trình thi công trên website của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông.