Theo thống kê của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA), Bộ Công Thương, trong năm 2018 về quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục đã quản lý đăng ký, thông báo website thương mại điện tử. Năm 2018, Cục tiếp nhận, tư vấn và hỗ trợ hơn 7.900 doanh nghiệp và gần 2.800 cá nhân đăng ký tài khoản.
Hàng nghìn website bán hàng lừa đảo, kém chất lượng. Ảnh minh họa. |
8.400 hồ sơ cá nhân; 24.268 thông báo website thương mại điện tử bán hàng đã duyệt và 951 website đăng ký cung cấp dịch vụ thương mại điện tử được duyệt điện tử và đã xác nhận.
Bên cạnh đó, Cục tiếp nhận và xử lý gần 2.710 lượt phản ánh trên Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử về các hành vi như không đăng ký, thông báo website, cung cấp sản phẩm không đảm bảo chất lượng, giả mạo doanh nghiệp khác nhằm lừa đảo khách hàng.
Phối hợp, cung cấp thông tin cho Ban chỉ đạo 389 quốc gia danh sách 30 website bán xì gà trên mạng để phối hợp xử lý.
Bên cạnh đó, Cục đã phối hợp với các đơn vị có thủ tục hành chính liên quan triển khai mới 15 dịch vụ công trực tuyến, cập nhật, nâng cấp 23 dịch vụ thuộc lĩnh vực xuất nhập khẩu, an toàn công nghiệp, điện…
Hoàn tất xây dựng 10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thuộc lĩnh vực năng lượng, xúc tiến thương mại, lưu thông hàng hóa trong nước.
Xây dựng mới, nâng cấp, đưa tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Bộ lên 143 dịch vụ trên tổng số 294 thủ tục hành chính.
Các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ này đã tiếp nhận và xử lý trên môi trường mạng tổng cộng hơn 900.000 bộ hồ sơ điện tử.
Về hạ tầng kinh tế số, trong năm 2018, IDEA đã triển khai hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia Keypay. Triển khai giải pháp quản lý chứng từ điện tử trong thương mại. Phát triển giải pháp cho thương mại điện tử trên nền tảng hạ tầng SMS và dịch vụ viễn thông.
Theo kế hoạch năm 2019, Cục sẽ tiếp tục nghiên cứu xây dựng, từng bước hoàn thiện thể chế, chính sách về thương mại điện tử và kinh tế số. Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực thu pháp luật về thương mại điện tử và xử lý xi phạm nếu có.