Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng nhờ nâng cao chất lượng

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 28/11, Báo Hànộimới, thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến “Nhân lên niềm tự hào hàng Việt”.

Kể từ khi Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai năm 2009, các sản phẩm và thương hiệu nội địa đã trở nên gần gũi hơn với người tiêu dùng. Các DN trong nước đang trên đà định vị thương hiệu, khẳng định vị trí của mình nhờ phát triển toàn diện về hình thức, chất lượng và giá cả của sản phẩm để cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài.
Toàn cảnh buổi tọa đàm.
Tại buổi tọa đàm, Ban chỉ đạo Cuộc vận động cùng đại diện các sở, ngành, DN, hiệp hội… đã cùng thảo luận, trao đổi về tình hình, kết quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, điểm mới của cuộc bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích” và làm thế nào để người tiêu dùng quan tâm tới hàng Việt, cùng nhà sản xuất phải làm thế nào để người tiêu dùng tự hào về hàng Việt.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Phó Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho biết: Thời gian qua Hà Nội đã tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho các DN, ban hành chính sách khuyến khích sản xuất, tiêu dùng trong nước; cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ DN phát triển. Sau 9 năm tổ chức cuộc bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng Thủ đô yêu thích”, đến nay đã có 783 sản phẩm của 622 DN đáp ứng các tiêu chí của Ban tổ chức, được người tiêu dùng bình chọn và ưu tiên sử dụng. Từ chỗ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến nay chúng ta đã có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, trong đó, nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.
Chia sẻ về những nét mới trong “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho hay: Cuộc bình chọn được tuyên truyền qua truyền hình, báo chí, mạng xã hội Facebook, website binhchonhangviet.com.vn, liên kết truyền thông với các DN, tổ chức liên quan. Bên cạnh đó, cuộc bình chọn cũng được tổ chức tại các khu dân cư, siêu thị BigC… để người dân có thể nghiên cứu sản phẩm và tham gia bình chọn và đã thu được hơn 50.000 lượt bình chọn, tăng gấp 9 lần so với những năm trước.
Năm nay, Ban tổ chức chỉ đạo đơn vị tư vấn tổ chức triển khai sớm gửi hồ sơ tới các DN tham gia chương trình, trong đó phản ảnh đầy đủ bộ tiêu chuẩn tiêu chí trong quá trình triển khai bình chọn để DN lựa chọn tham gia. Một điểm mới nữa là trong 12 ngành sản phẩm, dịch vụ tham gia bình chọn năm nay có khác so với 12 ngành sản phẩm, dịch vụ năm 2017.
Để hàng Việt chinh phục được người tiêu dùng, các đại biểu tại buổi tọa đàm cho rằng DN cần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như tập trung xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.
Đồng tình với quan điểm này, ông Trần Mai - Phó Giám đốc kinh doanh VNPT Hà Nội cho biết: Trong nhiều năm nay, VNPT Hà Nội thực hiện việc hạ ngầm các hệ thống cáp thay vì treo trên các cột như trước kia. Điều này không những thực hiện đúng chủ trương của TP, bảo đảm TP xanh, sạch, đẹp mà còn thể hiện năng lực của đơn vị. VNPT Hà Nội với sự hỗ trợ của Sở Kế hoạch Đầu tư, có các gói dịch vụ cho các DN vừa và nhỏ, trong đó có các dịch vụ kê khai thuế online, hoá đơn điện tử, chữ ký số…
Cùng quan điểm này, đại diện Công ty Habeco cho biết: Hiện nay, công ty đang lấy ý kiến của người tiêu dùng trước khi quyết định mẫu mã sản phẩm. Tuy nhiên, hiện nay DN gặp không ít khó khăn trong việc quảng bá sản phẩm, bởi trong công tác phòng chống tác hại rượu bia, có nội dung không được quảng cáo sản phẩm rượu bia trên internet.
Tại buổi tọa đàm, các đại DN cũng chia sẻ về những thuận lợi cũng như thách thức trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang ngày càng tác động rõ rệt tới nền kinh tế Việt Nam, việc đổi mới công nghệ đóng vai trò rất quan trọng để nâng cao sức cạnh tranh của các DN trên thị trường.