Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hapro cổ phần hóa: Hướng tới thương hiệu quốc tế

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu (XK), đưa kim ngạch XK chiếm 80% doanh thu, qua đó đưa hàng Việt ra thị trường thế giới. Đó là khẳng định của Tổng Giám đốc Hapro khi nói về định hướng phát triển DN sau khi hoàn thành cổ phần hóa.

Xuất khẩu sang hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ
Hapro được biết đến là một DN lớn của Hà Nội trong lĩnh vực kinh doanh thương mại dịch vụ, xuất nhập khẩu và phát triển hạ tầng thương mại. Trong những năm qua, hoạt động XK của Hapro tập trung vào một số mặt hàng XK chủ lực gồm gạo, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, mặt hàng rau củ quả chế biến, mặt hàng thực phẩm chế biến, mặt hàng thủ công mỹ nghệ…

Năm 2017, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh nhưng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Hapro đạt 89,33 triệu USD, riêng kim ngạch XK đạt 87,38 triệu USD, chiếm tới 96% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Một số mặt hàng chủ lực của Hapro như gạo và hạt điều, kim ngạch XK tăng từ 17 - 25% so với năm 2016.
Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Hapro Kim Chung (huyện Đông Anh). Ảnh: Hoài Nam
Thực tế hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Hapro trong thời gian qua cho thấy, để đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ như vậy, Hapro thực hiện phương thức gắn kết chặt chẽ với người sản xuất, tạo nguồn hàng XK ổn định chất lượng cao. Đặc biệt chú trọng phát triển những mặt hàng XK có giá trị gia tăng cao. Bên cạnh việc đa dạng nguồn hàng, công tác phát triển quảng bá thương hiệu đã được Hapro chú trọng thông qua việc tham gia các hội chợ quốc tế, thương mại điện tử. Đến nay, thương hiệu Hapro đã trở nên quen thuộc tại nhiều hội chợ triển lãm ở Đức, Hongkong (Trung Quốc), Nhật Bản, Trung Quốc; đồng thời hàng hóa XK của Hapro đã có mặt ở 70 nước và khu vực trên thế giới.

Tại hội nghị đối ngoại do Hapro vừa tổ chức, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cũng nêu rõ: Thời gian qua Hapro đã đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của Thủ đô và thực hiện hiệu quả việc XK hàng Việt ra thị trường thế giới, qua đó đưa hàng Việt Nam thâm nhập vào các kênh phân phối hiện đại trong và ngoài nước. Thị trường XK các mặt hàng chủ đạo gồm Mỹ, Hà Lan, Canada... (với mặt hàng hạt điều), Philippines, Trung Quốc... (với mặt hàng gạo), một số nước Trung Đông, UAE, Hàn Quốc... (với mặt hàng hạt tiêu và cà phê).

Phấn đấu kim ngạch xuất khẩu chiếm 80% doanh thu

Nhằm đẩy mạnh đưa hàng Việt ra thị trường thế giới, Hapro đặt mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu chiếm 80% doanh thu sau khi hoàn tất việc cổ phần hóa DN. Đưa thương hiệu XK Hapro trở thành thương hiệu quốc tế hàng đầu tại khu vực. Cụ thể năm 2018, Hapro đặt mục tiêu tổng doanh thu dự kiến đạt 7.992 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 118 tỷ đồng; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 213 triệu USD, nộp ngân sách 182 tỷ đồng. Trong năm 2019, tổng doanh thu dự kiến đạt 9.430 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 170 tỷ đồng; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 235 triệu USD, nộp ngân sách 200 tỷ đồng.

Để có thể đạt được mục tiêu này, trong năm 2018 và những năm tiếp theo, Hapro sẽ tập trung triển khai và đẩy nhanh tiến độ đầu tư cơ sở vật chất, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ sở sản xuất vệ tinh. Qua đó tăng cường khả năng phát triển nguồn hàng trong và ngoài nước, tạo kênh hàng hóa đa chiều gắn với thương hiệu Hapro phục vụ tối đa cho nhu cầu XK. Đồng thời, quan tâm hơn đến mối quan hệ với các đối tác, khách hàng để mở rộng và phát triển thị trường XK.

Tổng Giám đốc Hapro Vũ Thanh Sơn cho biết: Công tác xúc tiến thương mại trong và ngoài nước tập trung và đặc biệt quan tâm đến mối quan hệ với các cơ quan tham tán, thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; khai thác tối đa các hỗ trợ của Nhà nước, T.Ư và TP Hà Nội. Theo Phó Tổng giám đốc Hapro Nguyễn Thị Hải Thanh: Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động XK, trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục duy trì được một số thị trường truyền thống, Hapro tiếp tục khảo sát thị trường tại một số thị trường trọng điểm và thị trường ngách, nơi có nhiều tiềm năng nhập khẩu hàng hóa Việt Nam như ASEAN, Hongkong, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ… “Những thị trường này không chỉ giúp DN đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt ra thị trường thế giới mà còn tìm kiếm nguồn hàng nhập khẩu để phục vụ cho nhu cầu phân phối, tiêu dùng trong nước” - bà Nguyễn Thị Hải Thanh phân tích.