Các đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP; Đào Văn Bình, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP tham dự buổi lễ.
Quy chế nhằm điều chỉnh một số nội dung phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP và các cơ quan tham mưu, giúp việc, tập trung phối hợp chuẩn bị kỳ họp HĐND, hoạt động giám sát của HĐND. Hoạt động tiếp xúc cử tri và tiếp công dân của đại biểu HĐND, công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát việc xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân. Đồng thời đưa ra những quy định cụ thể trong hoạt động phối hợp giữa 3 cơ quan. Theo đó, kỳ họp định kỳ giữa năm của HĐND TP tổ chức trước ngày 15 /7, kỳ họp cuối năm trước ngày 10/12. Các kỳ họp không thường kỳ, bất thường sẽ do 3 cơ quan thống nhất theo luật định. Trong hoạt động giám sát, 3 cơ quan sẽ chủ động xây dựng kế hoạch giám sát, tái giám sát có trọng tâm trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực quan trọng, bức xúc, nổi cộm được dư luận và cử tri quan tâm.
Phối hợp trong công tác tiếp công dân, theo dõi, kiểm tra, giám sát việc xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân: HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ TP thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân theo luật định; phối hợp chuẩn bị các điều kiện phục vụ tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của thành phố và địa điểm tiếp công dân của đại biểu HĐND tại quận, huyện, thị xã. Khi nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân cần khẩn trương xem xét, phân loại, xử lý, hướng dẫn công dân hoặc chuyển đơn, yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết, theo dõi chặt chẽ việc giải quyết và yêu cầu giải quyết đúng thời hạn theo luật định (Bố trí cán bộ có chuyên môn, am hiểu các lĩnh vực làm công tác xử lý, phân loại đơn thư; nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư KNTC).
Quy chế cũng nêu rõ: Trường hợp các cơ quan liên quan chậm giải quyết kiến nghị, đơn thư, cần có những hình thức đôn đốc việc giải quyết, như: Công văn đôn đốc, chất vấn tại kỳ họp hoặc tổ chức giám sát trực tiếp, giám sát qua thư yêu cầu…Thông báo kịp thời kết quả giải quyết tới công dân có đơn thư. Thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin, nắm tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân giữa các cấp chính quyền và nhất là giữa các kênh (tổ chức tiếp dân, giải quyết đơn thư của HĐND - UBND - UB MTTQ ), tránh sự chồng chéo, trùng lắp, mâu thuẫn nhau.