KTĐT - Chỉ trong năm 2010, trên các địa bàn Hà Nam liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng gây thiệt hại nặng nề. Đáng nói là tình trạng lấn chiếm đường ray hay buôn bán, tập kết vật liệu trên ray đường sắt vẫn còn tiếp diễn.
Đường sắt Bắc - Nam chạy qua tỉnh Hà Nam gồm 39km ven đường Quốc lộ 1A kéo dài từ huyện Duy Tiên đến hết huyện Thanh Liêm. Trung bình cứ 100m đường sắt thì có một đường ngang, trong khi đó mỗi ngày có hàng chục chuyến tàu chạy qua địa phận tỉnh Hà Nam. Tất cả các điểm giao nhau giữa đường sắt và đường bộ hầu như không có rào chắn nên luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Một số điểm đen thường xuyên xảy ra tai nạ giao thông đường sắt như Duy Tiên, ngã ba Phủ Lý, Thanh Liêm.
Nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nói trên là do tình trạng người dân địa phương buôn bán, họp chợ ngay trên đường ngang. Nhiều chủ kinh doanh còn lợi dụng hành lang đường sắt làm nơi tập kết hàng hóa hoặc làm việc ngay trên đường ray tàu, chỉ khi có tàu sắp đi qua mới tránh.
Bác Nguyễn Văn An, một người dân địa phương cho biết: “Những chuyến tàu chạy qua đây rất hay xảy ra tai nạn, có vụ chết liền mấy người. Tôi thấy cơ quan chức năng vẫn chưa làm chặt chẽ vấn đề các chủ kinh doanh lấn chiếm đường ray nên tình trạng này cứ tiếp diễn mãi vậy đó”.
Một nguyên nhân khác do các phương tiện giao thông đường bộ cố tình vượt qua đường sắt hoặc phương tiện đang qua đường ngang thì chết máy hay gặp phải vật cản, đinh tặc… Chính vì vậy tình trạng tai nạn giao thông đường sắt ở địa bàn Hà Nam vẫn liên tục xảy ra. Mới đây, một vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại km 54 + 670 thuộc đoạn đường sắt Thống Nhất qua địa phận thành phố Phủ Lý khiến 2 người chết, một người bị thương.