Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hiệu quả từ quảng bá tiêu thụ hàng Việt của Big C

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hệ thống siêu thị Big C vừa nhận giải thưởng Rồng Vàng và Thương hiệu mạnh Việt Nam 2015.

Đây là lần thứ 8 liên tiếp hệ thống siêu thị Big C nhận được giải thưởng này, cũng là sự ghi nhận những đóng góp của Big C trong việc quảng bá, tiêu thụ hàng Việt tại thị trường trong nước và quốc tế.
Đóng góp tích cực cho nền kinh tế
Vượt lên những khó khăn chung của nền kinh tế, năm 2015, Big C đã đạt được doanh thu khả quan, giữ được mức tăng trưởng ổn định và củng cố vị thế vững chắc trên thị trường bán lẻ nhờ nỗ lực không ngừng trong công tác đổi mới dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng tốt nhất yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Cũng trong năm 2015, Big C tiếp tục mở rộng thêm 2 siêu thị mới tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, qua đó đưa hệ thống siêu thị trên cả nước lên 33 siêu thị. Việc Big C mở rộng mạng lưới bán lẻ đã tạo việc làm cho hơn 9.000 lao động trong nước.
Người tiêu dùng  chọn mua hàng tại siêu thị Big C. 	 Ảnh: Hải Linh
Người tiêu dùng chọn mua hàng tại siêu thị Big C. Ảnh: Hải Linh
Đại diện hệ thống siêu thị Big C cho biết: Việc mở rộng hệ thống bán lẻ không chỉ tạo việc làm cho người lao động mà quan trọng hơn cả, thông qua hoạt động này, Big C còn tạo cơ hội cho DN Việt Nam quảng bá tiêu thụ hàng Việt. Đến nay, hàng Việt chiếm đến 90% cơ cấu hàng hóa bày bán tại hệ thống Big C. Thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh của Big C trong việc hỗ trợ DN Việt Nam tiêu thụ sản phẩm thời gian qua cho thấy, hệ thống siêu thị này đã hợp tác với các nhà sản xuất uy tín trong nước phát triển các sản phẩm mang nhãn hiệu riêng của nhà phân phối. Cách làm này đã mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Đến nay, Big C đã hợp tác với nhiều DN sản xuất phát triển 3 nhãn hàng riêng là “WOW! Giá hấp dẫn”, “Big C” và “Hương vị Big C” với tổng số gần 600 mặt hàng Việt và nhanh chóng được người tiêu dùng ưa chuộng. Tại mỗi siêu thị, Big C tăng cường các chương trình khuyến mại dành vị trí ưu tiên cho các sản phẩm nội địa.

Nhằm có được nguồn cung ứng hàng Việt ổn định với giá cả và chất lượng tốt nhất để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu mua sắm của khách hàng, Big C đã phát triển các dự án thu mua tận nguồn tại các vùng nguyên liệu lớn trên cả nước như dự án trái cây Đồng bằng sông Mê Kông, rau củ quả Đà Lạt… Ông Nguyễn Thái Dũng - Phó Tổng Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long cho biết: Thực hiện chủ trương của TP Hà Nội về đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, xây dựng chuỗi tiêu thụ hàng nông sản đảm bảo rõ nguồn gốc xuất xứ, thời gian gần đây, hệ thống siêu thị Big C trên địa bàn TP đã ký kết tiêu thụ sản phẩm với các làng nghề truyền thống trên địa bàn cũng như các tỉnh, TP lân cận, từ sản phẩm đồ khô đến những mặt hàng ẩm thực như: Bánh chưng Tranh Khúc, bánh giò, bánh tẻ, bánh cuốn, miến, mộc nhĩ, bánh cốm, giò chả (Hà Nội); mỳ Chũ (Bắc Giang), bánh đa đỏ (Hải Phòng); hành tím, tỏi khô Lý Sơn (Quảng Ngãi)...

Hàng Việt hiện diện rõ nét tại thị trường EU

Song song với việc tiêu thụ sản phẩm Việt tại thị trường nội địa, từ năm 2011 đến nay, Big C đã liên tục tổ chức Tuần hàng Việt tại Tập đoàn Casino (Pháp), qua đó hỗ trợ DN Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu tại thị trường châu Âu (EU).

Báo cáo tổng kết việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam 2015” của Bộ Công Thương cho thấy, từ năm 2011 đến nay, Tuần hàng Việt Nam đã được tổ chức tại kênh phân phối của nhiều thị trường nước ngoài như Pháp, Đức, Hàn Quốc. Trong đó, chương trình Tuần hàng Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên tại hệ thống siêu thị Big C (một trong những hệ thống siêu thị hàng đầu thuộc Tập đoàn Casino) đã tạo tiền đề cho những thành công của các chương trình Tuần hàng Việt Nam tại siêu thị nước ngoài.

Hiện tại, mỗi năm, thông qua hệ thống siêu thị Big C, Tập đoàn Casino nhập một lượng lớn sản phẩm Việt như thủy sản đông lạnh (tôm và cá basa), hoa quả, hàng may mặc... cho chuỗi cửa hàng của Tập đoàn tại Pháp và nhiều quốc gia khác. Riêng vào dịp Tết, Casino tại Pháp nhập rất nhiều mặt hàng thực phẩm khô phục vụ bà con Việt kiều như kẹo hạt điều, mè, nước chấm như nước tương, nước sốt chua ngọt, dấm sushi, bún khô, mì khô, mì ăn liền… Tập đoàn này cho biết, các mặt hàng của Việt Nam được bán rất tốt trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Người Pháp cũng ngày càng yêu thích các sản phẩm của châu Á, đặc biệt là những sản phẩm hương vị Việt. Năm 2015, hệ thống siêu thị Big C xuất khẩu hơn 1.100 container hàng Việt trị giá hơn 27 triệu USD sang hơn 20 quốc gia trên toàn thế giới, gồm các thị trường truyền thống của Tập đoàn Casino cũng như các quốc gia tiềm năng khác. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 vừa qua, Casino đã nhập số lượng hàng với trị giá lên đến gần 26.000USD từ Việt Nam, dự kiến sẽ tăng gấp đôi sau 2 năm tới.

Việc Big C liên tục tổ chức hoạt động “Tuần hàng Việt” giúp hàng Việt Nam tạo được dấu ấn mạnh mẽ với DN, người tiêu dùng châu Âu, qua đó thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này. Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa: Nhằm mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu trực tiếp hàng Việt Nam vào các hệ thống phân phối tại châu Âu, gặp gỡ các nhà phân phối và nhập khẩu châu Âu, đồng thời quảng bá hàng Việt Nam tới thị trường thế giới..., dự kiến từ ngày 30/5 - 6/6/2016, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Casino (Pháp) và COOP (Italia).

Ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc quan hệ công chúng siêu thị Big C cho biết: Trong thời gian tới, để đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Big C tiếp tục quảng bá và thúc đẩy phát triển hàng Việt tại thị trường nội địa, đem hàng Việt tiếp cận sâu rộng tới người tiêu dùng trong nước và quốc tế với các giải pháp cụ thể như phát triển hợp tác, đồng hành cùng DN sản xuất Việt Nam trong việc tiêu thụ sản phẩm; tập trung phát triển hơn nữa các dự án thu mua tận nguồn nhằm phát huy tiềm năng thế mạnh hàng hóa địa phương. Đồng thời tích cực tổ chức các chương trình khuyến mại hàng Việt, đặc biệt là các mặt hàng được người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao, tăng cường tuyên truyền quảng bá tại siêu thị; đẩy mạnh quảng bá hàng Việt ra nước ngoài thông qua hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu.