Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hỗ trợ doanh nghiệp chế biến thực phẩm đẩy mạnh xuất khẩu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chương trình xúc tiến xuất khẩu sẽ hỗ trợ DN chế biến thực phẩm Việt Nam mở rộng thị trường tiêu thụ, đó là khẳng định của ông Joop Scheffers - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam trong lễ khởi động Chương trình "Xúc tiến xuất khẩu cho ngành chế biến thực phẩm Việt Nam sang châu Âu" ngày 18/9.

Kinhtedothi - Chương trình xúc tiến xuất khẩu sẽ hỗ trợ DN chế biến thực phẩm Việt Nam mở rộng thị trường tiêu thụ, đó là khẳng định của ông Joop Scheffers - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam trong lễ khởi động Chương trình "Xúc tiến xuất khẩu cho ngành chế biến thực phẩm Việt Nam sang châu Âu" ngày 18/9.

Báo cáo của Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho thấy, những năm qua các DN Việt Nam đã thâm nhập thành công vào thị trường châu Âu với những mặt hàng truyền thống như: Gạo, cà phê, hạt tiêu… Tuy nhiên, DN Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức như yêu cầu về mẫu mã, sản phẩm phải theo quy trình bền vững hay thương mại công bằng. 

Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai nhiều hoạt động tư vấn, đào tạo cho các DN về nghiệp vụ xúc tiến thương mại, nghiên cứu và mở rộng thị trường tiêu thụ. Nhưng để thâm nhập thành công thị trường châu Âu, các DN phải thông hiểu pháp luật của nước sở tại, quy định riêng của từng DN nhập khẩu về ATTP… Để hỗ trợ DN chế biến thực phẩm thâm nhập thị trường này, Cục Xúc tiến Thương mại đã hợp tác với Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI) tổ chức Chương trình “Xúc tiến xuất khẩu cho ngành chế biến thực phẩm Việt Nam sang châu Âu”. Chương trình kéo dài từ năm 2013 - 2016 với tổng kinh phí 1,5 triệu Euro, trong đó CBI hỗ trợ 1 triệu Euro, đối ứng của Việt Nam là 500.000 Euro.

Ông Đỗ Thắng Hải - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết: Dự kiến, chương trình sẽ lựa chọn 30 - 40 DN chế biến thực phẩm đang tham gia xuất khẩu hoặc có tiềm năng xuất khẩu các mặt hàng cà phê, chè, ca cao, các loại hạt điều, lạc, mật ong và gia vị… DN tham gia chương trình sẽ được tham gia các khóa đào tạo, xác định thị trường mục tiêu, gặp gỡ các đối tác tiềm năng, đưa ra các chiến lược cụ thể tại thị trường châu Âu, tham dự các hội chợ chuyên ngành về thực phẩm tại châu Âu; nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu, tiếp thị, chất lượng sản phẩm… Không chỉ có vậy, thông qua chương trình này, CBI sẽ tư vấn và đồng hành cùng Việt Nam tổ chức Hội chợ quốc tế chuyên ngành về Chế biến thực phẩm vào cuối năm 2014 tại Việt Nam.

Với mục tiêu đầy tham vọng trên, hy vọng thỏa thuận hợp tác này sẽ hỗ trợ DN chế biến thực phẩm của Việt Nam xúc tiến xuất khẩu sang thị trường châu Âu, đặc biệt là các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. 

 
Từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương đã phê duyệt 3 đợt chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2013 cho 125 đề án với tổng kinh phí 93,73 tỷ đồng.