Hỗ trợ thêm cho các hộ dân thuộc diện di dời

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày 4/3 có bài: “Phường Hạ Đình, quận Thanh...

Hỗ trợ thêm cho các hộ dân thuộc diện di dời - Ảnh 1Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày 4/3 có bài: “Phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân: Dự án cải tạo mương hay làm đường?” phản ánh về quá trình triển khai công tác GPMB thực hiện dự án cải tạo mương T8A Kim Giang còn nhiều vướng mắc. Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc phỏng vấn ông Đặng Hồng Thái – Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân để làm rõ hơn nội dung này. 

Ông có thể cho biết rõ hơn vì sao có sự chồng lấn trong GPMB thực hiện dự án cải tạo mương T8A Kim Giang với đường Vương Thừa Vũ?

- Ngày 6/8/2002, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 3580/QĐ-UB về việc thu hồi 69.631m2 đất tại phường Khương Mai, Khương Đình, Khương Trung, Hạ Đình, quận Thanh Xuân giao cho Ban quản lý dự án (QLDA) quận Thanh Xuân để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vương Thừa Vũ kéo dài nối với đường Vành đai 3. Sau khi có quyết định thu hồi đất của dự án, UBND phường đã tổ chức họp với hệ thống chính trị và các hộ dân có diện tích nhà đất trong chỉ giới GPMB để công bố các văn bản pháp lý. Do thời điểm đó, dự án chưa được TP bố trí kinh phí GPMB và quỹ nhà tái định cư nên công tác GPMB bị gián đoạn. Tiếp đó, ngày 8/7/2009, UBND TP tiếp tục có Quyết định số 3388/QĐ-UBND thu hồi 6.507m2 đất tại các phường Hạ Đình, Kim Giang giao cho Ban QLDA Thoát nước Hà Nội để thực hiện cải tạo mương Kim Giang T8A thuộc dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội. Diện tích đất thu hồi của dự án này là một đoạn của dự án đường Vương Thừa Vũ kéo dài nối với đường Vành đai 3.

Vậy nguồn gốc đất của các hộ dân thuộc diện phải di dời như thế nào, thưa ông? 

- Theo xác nhận của UBND phường Hạ Đình, căn cứ sổ địa chính và bản đồ địa chính năm 1991 của xã Khương Đình, các hộ dân nằm trong dự án cải tạo mương T8A đang sử dụng một phần của thửa đất thuộc quyền sở hữu của UBND phường Hạ Đình với mục đích sử dụng là làm đường. Tuy nhiên, các hộ trên đã tự chuyển đổi sang làm nhà ở chính trên đất của UBND phường quản lý. Theo quy định của UBND TP, những trường hợp sử dụng đất như trên không đủ điều kiện được bồi thường hỗ trợ về đất, chỉ được hỗ trợ 10% chi phí phá dỡ công trình, không được xét bán căn hộ tái định cư.
Các căn nhà nằm trong chỉ giới GPMB phục vụ Dự án.
Các căn nhà nằm trong chỉ giới GPMB phục vụ Dự án.
Được biết quy định là vậy, song UBND quận đã có hướng hỗ trợ khác về đất đối với các hộ dân phải di dời?

- Đúng vậy, để đảm bảo ổn định cuộc sống cũng như giảm bớt khó khăn cho các hộ dân, UBND quận Thanh Xuân đã có văn bản báo cáo UBND TP và đã được chấp thuận trong việc hỗ trợ các hộ dân trong diện trên. Theo đó, chính sách hỗ trợ cho các hộ dân về đất cụ thể như sau: Các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang làm nhà ở từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 6/8/2002 được hỗ trợ bằng 30% giá đất ở đối với phần diện tích đất thu hồi có xây dựng công trình phục vụ để ở nhưng không vượt quá 60m2; phần diện tích từ 60 - 120m2 được hỗ trợ 20% giá đất ở… Đối với các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng sang làm nhà ở sau ngày 6/8/2002 đến trước ngày 8/7/2009 được hỗ trợ bằng 20% giá đất ở đối với phần diện tích đất thu hồi có xây dựng công trình phục vụ để ở nhưng không vượt quá 60m2; phần diện tích từ 60 - 120m2 được hỗ trợ 252.000 đồng/m2; phần diện tích trên 120m2 được hỗ trợ 50.000 đồng/m2. Về giá đất ở được bồi thường và hỗ trợ theo Quyết định số 6333/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh giá đất làm căn cứ bồi thường hỗ trợ để thực hiện dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội - Dự án II trên địa bàn quận Thanh Xuân. Đối với nhà công trình xây dựng trên đất đủ điều kiện được hỗ trợ theo giá đất ở trước ngày 15/10/1993 thì được vận dụng hỗ trợ bằng 80% đơn giá xây dựng mới do UBND TP ban hành.

Người dân đã thực sự đồng thuận bàn giao mặt bằng để triển khai dự án chưa, thưa ông?

- Trên cơ sở báo cáo đề xuất của UBND phường Hạ Đình và chủ đầu tư về việc các hộ gia đình không chấp nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng, UBND quận đã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 19 trường hợp. Ngày 14/1/2015, tại trụ sở UBND phường Hạ Đình, Ban thực hiện cưỡng chế của UBND quận đã mời 19 hộ dân để đối thoại, vận động. Tại buổi làm việc, chỉ có 2/19 trường hợp hộ gia đình tham dự. Đồng thời, Ban thực hiện cưỡng chế đã xuống trực tiếp địa chỉ các hộ dân bị GPMB để vận động, đối thoại nhưng không có kết quả. Hiện tại, UBND quận Thanh Xuân đang chuẩn bị thủ tục để thực hiện tổ chức cưỡng chế thu hồi đất trong trường hợp các hộ dân không hợp tác, không nhận tiền và bàn giao mặt bằng trong vòng 30 ngày kể từ ngày Ban thực hiện cưỡng chế tổ chức vận động, đối thoại.

Xin cảm ơn ông!