Cung cấp sản phẩm an toàn cho Thủ đô và các tỉnh thành
Tuần lễ Hòa Bình thu hút sự tham gia của 18 doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Hòa Bình với 22 gian hàng, trưng bày giới thiệu các mặt hàng đặc sản chất lượng, đầy đủ tem truy xuất nguồn gốc, như: Cam Cao Phong, bưởi đỏ, bưởi da xanh Tân Lạc; rau, củ, quả Lương Sơn, Yên Thủy, các loại trà túi lọc (Shachi, Giảo Cổ Lam, cao cà gai leo..), tôm, cá sông Đà (cá chiên, cá lăng, cá tầm, trắm đen…), gà ri Lạc Sơn;..
|
Lễ cắt băng khai mạc Tuần lễ nông sản Hoà Bình. |
Cùng với Big C Thăng Long, Hà Nội , nhiều loại đặc sản của tỉnh Hòa Bình cũng sẽ được giới thiệu và quảng bá đồng loạt tại hệ thống 17 siêu thị Big C và GO! khu vực miền Bắc, kéo dài liên tục từ ngày 14/11 - 18/11. Tuần lễ Hoà Bình nhằm tạo cơ hội để người dân Thủ đô Hà Nội mua sắm dịp cuối năm, với giá ưu đãi đặc biệt hấp dẫn. Trong đó, cam Cao Phong giảm giá 33%; bưởi đỏ Tân Lạc giảm giá 17%; quýt Hòa Bình giảm giá 19%, nhiều đặc sản măng khô, măng củ, măng nứa và 9 loại đặc sản cá Sông Đà của tỉnh Hòa Bình với giá đặc biệt hấp dẫn.
Ông Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho biết: “Những năm gần đây, việc sản xuất và tiêu thụ các mặt hàng nông sản tỉnh Hòa Bình đã đạt được một số kết quả khả quan, một số mặt hàng, sản phẩm chủ lực gắn với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh như: cam; bưởi; mía; dê, lợn bản địa; gà đồi, tôm, cá sông Đà... đã dần khẳng định được chất lượng và có chỗ đứng trên thị trường. Nhiều diện tích sản xuất đã được thực hiện theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap. Một số sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận bảo hộ về nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý như: Nhãn Sơn Thủy - Kim Bôi, bưởi đỏ -Tân Lạc, Tôm, cá Sông Đà, gà - Lạc Thủy; cam - Cao Phong”…
|
Lãnh đạo các Bộ và tỉnh Hoà Bình - Hà Nội tham quan gia hành nông săn Hoà Bình. |
Tuy nhiên, hiện nay lượng tiêu thụ nông, thủy sản của tỉnh Hòa Bình tại các tỉnh, thành khác còn thấp. Thủ đô Hà Nội là thị trường có sức tiêu thụ rất lớn nhưng lượng nông sản an toàn Hòa Bình tiêu thụ tại Hà Nội mới chỉ khoảng 20-30% so với khả năng cung cấp. Nguyên nhân, do chưa hình thành được nhiều mô hình sản xuất lớn gắn với tiêu thụ; người tiêu dùng Thủ đô còn thiếu thông tin về nguồn gốc sản phẩm; hệ thống bán lẻ, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp an toàn còn nhỏ, chưa hình thành được chuỗi cung ứng đồng bộ, việc bắt tay tiêu thụ nông sản cụ thể giữa các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, hiệu quả của công tác truyền thông đến người tiêu dùng còn hạn chế.
Ông Khánh chia sẻ thêm: “Tuần lễ giới thiệu Sản phẩm cây ăn quả có múi và nông, thủy sản an toàn, chất lượng tỉnh Hòa Bình năm 2019 tại Siêu thị BigC, Thăng Long, Hà Nội là dịp để các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp của Hòa Bình gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp của Hà Nội và các tỉnh lân cận để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp an toàn, chất lượng, các đặc sản của địa phương mình; tạo điều kiện cho các đơn vị, nhà vườn, người chăn nuôi tỉnh Hòa Bình liên kết tiêu thụ nông, thủy sản chất lượng, an toàn với các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, các doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu nông, thủy sản trong và ngoài nước; Giới thiệu về các sản phẩm thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); đồng thời góp phần giới thiệu, quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, giới thiệu thành tựu phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Hòa Bình”.
Mở rộng thị trườngTại sự kiện, cũng diễn ra ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Big C với 5 đơn vị của tỉnh Hòa Bình: HTX chăn nuôi gà Lạc Thủy đạt chứng nhận OCOP, HTX nông nghiệp Hòa Bình với sản phẩm dê núi Lương Sơn; HTX sản xuất và kinh doanh nông sản sạch Đông Lai với sản phẩm bưởi đỏ Tân Lạc và quýt Hòa Bình; HTX Hà Phong với sản phẩm cam Cao Phong, và Công ty TNHH Xây dựng Cường Thịnh với sản phẩm cá Sông Đà. Các đơn vị ký hợp tác nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Hòa Bình tại Hệ thống siêu thị Big C của Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Phát biểu tại Lễ Khai mạc Tuần lễ Hòa Bình, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Hưởng ứng các hoạt động kết nối, bảo đảm an toàn thực phẩm thuộc chương trình mục tiêu Y tế - Dân số kết hợp với triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020; Bộ Công Thương, cùng các đơn vị có liên quan thực hiện các chương trình có điểm nhấn về yếu tố an toàn thực phẩm và đặc sản vùng miền, thu hút đông đảo người tiêu dùng đến với các hệ thống phân phối hiện đại ngày càng phát triển tại Việt Nam, góp phần ổn định đầu ra cho nông sản Việt Nam. Trong đó, tiêu biểu như các hoạt động kết nối tiêu thụ đặc sản an toàn do Bộ Công Thương khởi xướng phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam – chuỗi siêu thị BigC và GO! từ năm 2018 như: Tuần lễ cá sông Đà của tỉnh Hòa Bình và Sơn La”; “Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La”; “Tuần lễ vải thiều Bắc Giang”; “Tuần lễ đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc”,… đã tiêu thụ được hơn 20.000 tấn hàng hoá, đồng hành với 139 hợp tác xã trên cả nước và tạo công ăn việc làm cho khoảng 6.000 nông dân Việt.
|
Lễ ký kết giữa các HTX và Big C để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. |
Ông Đỗ Thắng Hải cho biết: Bộ Công Thương rất vui mừng được đồng hành cùng với Uỷ ban nhân dân tỉnh Hoà Bình và Siêu thị BigC Thăng Long long trọng tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ giới thiệu sản phẩm cây ăn quả có múi và nông, thuỷ sản an toàn, chất lượng. Đây là sự kiện tiếp nối chuỗi các hoạt động kết nối tiêu thụ đặc sản an toàn do Bộ Công Thương khởi xướng từ năm 2018, tạo cơ hội để tỉnh Hoà Bình tiếp tục giới thiệu những đặc sản mới lạ, hấp dẫn và an toàn như cam Cao Phong, bưởi da xanh Tân Lạc; rau, củ, quả Lương Sơn, Yên Thủy, tôm, cá sông Đà; Gà ri Lạc Sơn…vào siêu thị Big C Thăng Long để phục vụ người dân Thủ đô, cũng như từng bước đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối của Tập đoàn Central Retail Việt Nam với hệ thống 37 siêu thị trong cả nước và cả hệ thống bán lẻ của Tập đoàn tại nước ngoài.
Đại diện Central Retail Việt Nam - bà Jariya Chirathivat, cho biết: Tỉnh Hòa Bình là quê hương của nhiều sản phẩm nông sản nổi tiếng. Tôi cũng đánh giá rất cao sự tích cực quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP,…của tỉnh Hòa Bình. Chúng tôi đã đồng hành cùng tỉnh trong nhiều sự kiện và rất thành công. Nhờ đó xây dựng và quảng bá thành công thương hiệu 12 loại đặc sản đạt mức tiêu thụ trên 200 tấn, với doanh số trên 2 tỷ đồng ngay trong tuần lễ cam năm 2018… Những hoạt động này, tiếp tục hỗ trợ hàng Việt nói chung và sản phẩm của tỉnh Hòa Bình nói riêng trong mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao thu nhập cho người nông dân.