Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ thi công một số dự án giao thông trọng điểm tại Quảng Ninh. Ảnh: Đỗ Phương. |
Ngày 22/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã có buổi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công một số dự án giao thông trọng điểm và làm việc với tỉnh Quảng Ninh.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, với Dự án Hạ Long - Vân Đồn, hợp phần đầu tư bằng vốn chủ sở hữu và vốn vay của nhà đầu tư (Hạ Long - Cẩm Hải) và cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. Hợp phần đầu tư xây dựng cao tốc đoạn Cẩm Hải - Vân Đồn thực hiện bằng vốn NSNN (tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng. Dự kiến, toàn tuyến sẽ hoàn thành trong quý II/2018. Riêng tuyến QL18 đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước nghiệm thu và triển khai thu phí từ 13/2/2018.Sau khi hoàn thành, trên địa bàn Quảng Ninh có 182km đường cao tốc, hình thành hệ thống cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và kết nối với cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Lào Cai.Trong tháng 2/2018, tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư theo hình thức BOT với quy mô 80km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư gần 11,2 nghìn tỷ đồng, thời gian thu giá 20 năm theo hình thức thu kín. Hiện tại, tỉnh đang tích cực lựa chọn nhà đầu tư để khởi công công trình trong quý II/2018 và đầu tư hoàn thành công trình vào năm 2020.Tại Dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, nhà đầu tư, DN đang tích cực triển khai thi công cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến đầu tư theo hình thức BOT (dài 5,4km, tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng). Tuy nhiên, do yếu tố kỹ thuật phức tạp dẫn đến phải điều chỉnh tiến độ hoàn thành xây dựng công trình trong quý II/2018. Riêng dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng (dài 19,8km, tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng bằng ngân sách tỉnh) dự kiến hoàn thành quý I/2018.Cũng theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (tổng mức đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng và lợi nhuận của nhà đầu tư), sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trong quý III/2018. Thời gian hoàn vốn dự kiến 45 năm.Hiện tại, các nhà thầu đã thi công xong đường cất hạ cánh, đường lăn song song, hiện đang lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, hàng rào an ninh. Khu hàng không dân dụng như nhà ga, nhà điều hành, đài kiểm soát không lưu… cũng đã cơ bản hoàn thành phần khung.Tỉnh cũng xác định Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn không phải sân bay vùng mà là sân bay chuyên dụng, chủ yếu phục vụ cho phát triển Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn vì thế không có sự cạnh tranh đối với các sân bay khác trong khu vực.Ngoài ra, để hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện đột phá về hạ tầng giao thông, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thực hiện nâng cấp QL4B từ Tiên Yên - Lạng Sơn với quy mô cấp III miền núi; sớm khởi động, hoàn thiện Dự án Đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; quan tâm hỗ trợ giải quyết các thủ tục thỏa thuận về đầu tư cảng biển để tỉnh đẩy mạnh xúc tiến kêu gọi đầu tư tại các khu vực các cảng bến thuộc Khu bến Yên Hưng và cảng biển tại khu vực hòn Con Ong, hòn Nét; đồng hành cùng tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án hầm qua sông Cửa Lục, thực hiện Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái...
Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (Quảng Ninh). |