Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hoàn thành loạt công trình giao thông trọng điểm kết nối Quảng Ninh trong quý II/2018

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự kiến trong quý II/2018, tỉnh Quảng Ninh sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng tuyến cao tốc từ Hải Phòng đến Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn... cùng nhiều công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn.

 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể  kiểm tra tiến độ thi công một số dự án giao thông trọng điểm tại Quảng Ninh. Ảnh: Đỗ Phương.
Ngày 22/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã có buổi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công một số dự án giao thông trọng điểm và làm việc với tỉnh Quảng Ninh.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, với Dự án Hạ Long - Vân Đồn, hợp phần đầu tư bằng vốn chủ sở hữu và vốn vay của nhà đầu tư (Hạ Long - Cẩm Hải) và cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng.

Hợp phần đầu tư xây dựng cao tốc đoạn Cẩm Hải - Vân Đồn thực hiện bằng vốn NSNN (tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng. Dự kiến, toàn tuyến sẽ hoàn thành trong quý II/2018. Riêng tuyến QL18 đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước nghiệm thu và triển khai thu phí từ 13/2/2018.

Sau khi hoàn thành, trên địa bàn Quảng Ninh có 182km đường cao tốc, hình thành hệ thống cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và kết nối với cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Lào Cai.

Trong tháng 2/2018, tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư theo hình thức BOT với quy mô 80km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư gần 11,2 nghìn tỷ đồng, thời gian thu giá 20 năm theo hình thức thu kín. Hiện tại, tỉnh đang tích cực lựa chọn nhà đầu tư để khởi công công trình trong quý II/2018 và đầu tư hoàn thành công trình vào năm 2020.

Tại Dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, nhà đầu tư, DN đang tích cực triển khai thi công cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến đầu tư theo hình thức BOT (dài 5,4km, tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng). Tuy nhiên, do yếu tố kỹ thuật phức tạp dẫn đến phải điều chỉnh tiến độ hoàn thành xây dựng công trình trong quý II/2018. Riêng dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng (dài 19,8km, tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng bằng ngân sách tỉnh) dự kiến hoàn thành quý I/2018.

Cũng theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (tổng mức đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng và lợi nhuận của nhà đầu tư), sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trong quý III/2018. Thời gian hoàn vốn dự kiến 45 năm.

Hiện tại, các nhà thầu đã thi công xong đường cất hạ cánh, đường lăn song song, hiện đang lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, hàng rào an ninh. Khu hàng không dân dụng như nhà ga, nhà điều hành, đài kiểm soát không lưu… cũng đã cơ bản hoàn thành phần khung.

Tỉnh cũng xác định Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn không phải sân bay vùng mà là sân bay chuyên dụng, chủ yếu phục vụ cho phát triển Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn vì thế không có sự cạnh tranh đối với các sân bay khác trong khu vực.

Ngoài ra, để hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện đột phá về hạ tầng giao thông, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thực hiện nâng cấp QL4B từ Tiên Yên - Lạng Sơn với quy mô cấp III miền núi; sớm khởi động, hoàn thiện Dự án Đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; quan tâm hỗ trợ giải quyết các thủ tục thỏa thuận về đầu tư cảng biển để tỉnh đẩy mạnh xúc tiến kêu gọi đầu tư tại các khu vực các cảng bến thuộc Khu bến Yên Hưng và cảng biển tại khu vực hòn Con Ong, hòn Nét; đồng hành cùng tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án hầm qua sông Cửa Lục, thực hiện Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái...
Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (Quảng Ninh).
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao những đổi mới vượt bậc trong phát triển hạ tầng giao thông của Quảng Ninh, đặc biệt là việc vận dụng linh hoạt trong huy động các nguồn lực để đầu tư cho hạ tầng giao thông.

Với Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là tuyến cao tốc thi công hoàn toàn mới, qua nhiều vị trí đồi, núi cao, mái ta luy dốc, nguy cơ sạt lở lớn. Vì thế, phải tiếp tục rà soát, nghiên cứu từng vị trí thi công phù hợp với điều kiện địa chất thực tế, đảm bảo chất lượng công trình, hạn chế những tổn thất tốn kém phát sinh sau khi đưa vào khai thác sử dụng.

Đặc biệt, cần quan tâm đến hệ thống thoát nước mặt đường, bổ sung thêm cống ngang đường. Đối với các trạm thu giá đang xây dựng cho thấy còn lạc hậu, năm 2019, Bộ sẽ yêu cầu các trạm phải vận hành đồng bộ hệ thống thu giá tự động. Vì thế, chủ đầu tư cần nghiên cứu, xem xét để thay thế vận hành các trạm thu giá, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời gian tới.

Đối với Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Bộ trưởng lưu ý dự án đã sắp hoàn thành. Để có thể thu hút thêm nhiều hành khách, cần sớm hình thành một trung tâm thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí với nhiều sản phẩm đặc thù tại Vân Đồn. Bộ trưởng cũng giao Cục Hàng không Việt Nam, TCT Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với chủ đầu tư, nhà đầu tư sớm hình thành lực lượng đảm bảo an ninh hàng không, quản lý bay… cũng như hoàn tất thủ tục, điều kiện để sân bay có thể vận hành đúng quy trình, quy định.

Các đề nghị của tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc tiếp tục nghiên cứu, đề xuất báo cáo Bộ trưởng để chỉ đạo thực hiện.