Học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam thắng lớn tại kỳ thi IOAA 2023

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 22/8, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cùng đông đảo thầy cô, phụ huynh đã đến sân bay quốc tế Nội Bài để chào đón đoàn học sinh Hà Nội thắng lớn trở về từ Kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý Thiên văn quốc tế (IOAA) lần thứ 16 năm 2023.

Trải qua 12 ngày tham gia dự thi, đoàn học sinh Hà Nội gồm 5 thí sinh đến từ lớp chuyên Lý 1, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã thi đấu hết mình và giành được kết quả rất đáng tự hào với 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng, đứng thứ 17 toàn đoàn.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương chúc mừng thí sinh
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương chúc mừng thí sinh

Cụ thể, 2 Huy chương Bạc thuộc về 2 em học sinh lớp 12 là Phạm Thế Minh và Trần Thái Vũ; 2 Huy chương Đồng thuộc về 2 em học sinh lớp 11 là Nguyễn Bá Linh và Nguyễn Ngọc Phương Anh.

Trực tiếp dẫn đoàn đi thi 12 ngày qua, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Lưu Hoa chia sẻ: Kỳ thi IOAA năm 2023 có 53 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 300 thí sinh tham dự.

Các thí sinh đã rất căng thẳng khi trong 4 ngày liên tiếp phải thực hiện lần lượt 5 phần thi (lý thuyết, xử lý dữ liệu, thực hành quan sát…); mỗi phần kéo dài 5 giờ đồng hồ. Ngoài giờ thi, mỗi ngày thầy – trò đều làm việc, trao đổi liên tục. Sự vất vả đó đã được đền đáp xứng đáng bằng thành quả tốt khi có 4/5 em giành huy chương.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT cùng các thầy cô giáo chúc mừng thành tích xuất sắc của đội tuyển IOAA
Lãnh đạo Sở GD&ĐT cùng các thầy cô giáo chúc mừng thành tích xuất sắc của đội tuyển Việt Nam tại kỳ thi IOAA 2023

Đại diện các học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi, học sinh Phạm Thế Minh gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, nhà trường, thầy cô, cha mẹ và các anh chị đã tạo điều kiện tốt nhất để các em học tập, ôn luyện và đảm bảo về cả kiến thức, thể chất, tinh thần để đi  thi. 

“Chúng em đã có hành trình học tập đầy nhọc nhằn, vất vả đến tận phút cuối cùng trước khi bước vào phòng thi. Với mỗi chúng em, đây là kỷ niệm vô giá và đáng nhớ. Mỗi học sinh trong đội đã phấn đấu, nỗ lực hết mình. Giải thưởng lớn nhất chúng em nhận được không phải là tấm huy chương mà là những người bạn đã gặp, đã làm quen và những trải nghiệm đã có cùng nhau…”.

Chúc mừng và đánh giá cao thành tích của đoàn, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định, đây là 1 trong những hoạt động giáo dục mũi nhọn và luôn được TP quan tâm. Kết quả các em đạt được là sự nỗ lực, phấn đấu rất lớn của cả cá nhân và tập thể. Mong rằng, các thầy cô tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi dưỡng đội tuyển; đồng thời các em sẽ cố gắng hơn nữa để đạt được thành tích cao hơn trong tương lai.

Được biết, Kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý Thiên văn quốc tế (IOAA) là một trong 12 Kỳ thi Olympic Khoa học Quốc tế thường niên uy tín nhất thế giới.

Tại Kỳ thi IOAA lần thứ 10 năm 2016 tại Ấn Độ- năm đầu tiên tham dự, đoàn học sinh Hà Nội đại diện đội tuyển Việt Nam đã đạt 1 Huy chương Bạc và 4 giải Khuyến khích.

Tại các Kỳ thi IOAA lần thứ 11 năm 2017 tại Thái Lan, lần thứ 12 năm 2018 tại Trung Quốc, lần thứ 13 năm 2019 tại Hungary, lần thứ 14 tại Colombia,  lần thứ 15 tại Georgia, Đội Việt Nam do học sinh Hà Nội đại diện tham dự đều xuất sắc dành được các huy chương Vàng, Bạc, Đồng. Đặc biệt có học sinh Nguyễn Mạnh Quân, học sinh chuyên Lý Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã xuất sắc vượt lên giành Huy chương Vàng với số điểm cao nhất chung cuộc tại Kỳ thi IOAA 2019.