Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hơn 1.000 tỷ đồng xây bãi đậu xe ngầm ở công viên Tao Đàn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đề xuất, bãi đậu xe ngầm ở công viên Tao Đàn (khu vực sân bóng đá, quận 1) có sức chứa gần 1.200 ôtô và gần 900 xe máy.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa trình UBND TP dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá của công viên văn hóa Tao Đàn, do một tập đoàn tư nhân đề xuất làm chủ đầu tư. Công trình có sức chứa gần 1.200 ôtô, 896 xe máy với tổng số vốn 1.055 tỷ đồng và đầu tư theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - khai thác).
Dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám khởi công từ tháng 8/2010 nhưng chưa biết khi nào mới hoàn thành do vướng mắc các thủ tục. Ảnh: K.C.
Dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám khởi công từ tháng 8/2010 nhưng chưa biết khi nào mới hoàn thành do vướng mắc các thủ tục. Ảnh: K.C.
Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu đậu xe, phát triển thương mại, tiện ích công cộng góp phần giải quyết ùn tắc ở khu vực trung tâm thành phố. Đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng đất qua khai thác diện tích ngầm và không làm ảnh hưởng chức năng sân bóng đá phía trên.

Quá trình thẩm định, Sở Kế hoạch và đầu tư cho rằng cần nhận xét, phân tích chi tiết hơn về ưu điểm khi thực hiện dự án theo hình thức BOO so với hình thức PPP (nhà nước và tư nhân hợp tác); phí giữ xe phải được HĐND TP thông qua theo qui định của Bộ Tài chính.

Dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Tao Đàn từng được UBND TP thông qua năm 2010, giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) đầu tư. Tại thời điểm đó, dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng với diện tích sàn xây dựng 70.211m2. Trong đó có 5 hầm để xe với 1.050 chỗ đậu ôtô, 10 xe buýt, 2.500 xe máy...

Tuy nhiên, tại cuộc họp với UBND TP hồi đầu năm nay, công ty này đã xin rút dự án vì phương án đầu tư khó thu hồi vốn. Cũng tại cuộc họp này, Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương (Indochina Group) xin rút dự án ở sân vận động Hoa Lư (vốn đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng) với lý do tương tự.

Theo quy hoạch, khu vực trung tâm TP.HCM sẽ có khoảng chục bãi đậu xe ngầm. Song, hiện chỉ duy nhất bãi đậu xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám (quận 1) đã được khởi công năm 2010 với số vốn 110 triệu USD, được kỳ vọng là bãi xe ngầm đầu tiên của thành phố. Nhưng đến nay dự án vẫn chưa biết khi nào mới hoàn thành. Còn lại các dự án khác ở sân khấu Trống Đồng, sân vận động Hoa Lư... vẫn chưa tìm được nhà đầu tư.