Hơn 2 triệu học sinh Thủ đô dự lễ khai giảng đặc biệt của năm học 2021 - 2022

Nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau lễ khai giảng chung cho học sinh toàn Thành phố được tường thuật trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội sáng 5/9, hơn 2 triệu học sinh Thủ đô tiếp tục lễ khai giảng riêng của các trường trên nền tảng trực tuyến.

Nguồn: Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội
Năm nay, TP Hà Nội tổ chức lễ khai giảng chung cho học sinh (HS) toàn Thành phố và được tường thuật trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội vào sáng sớm ngày 5/9 tại trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm) với đầy đủ nghi thức trang trọng.

Chương trình lễ khai giảng bao gồm đầy đủ các nghi thức quy định: Phát biểu chào mừng, động viên thầy, trò ngành Giáo dục Hà Nội của lãnh đạo TP, đọc Thư của Chủ tịch nước gửi ngành GD&ĐT; phát biểu của đại diện HS dự Lễ khai giảng, trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP cho HS, giáo viên có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2021…
 Đại diện các HS tham dự buổi lễ khai giảng đặc biệt tại trường THCS Trưng Vương. Ảnh: Nam Du

Em Hà Đức Hiếu, HS lớp 10 trường THPT Nguyễn Văn Tố, quận Hoàn Kiếm cho biết rất vinh dự khi được tham dự lễ khai giảng trực tiếp tại trường THCS Trưng Vương. Đã lâu không được đến trường, không được gặp gỡ bạn bè; nay đến đây nhìn thấy nhiều học sinh mặc đồng phục của các trường khác nhau, nỗi nhớ bạn bè, thầy cô trong em càng đầy lên. “Em hứa năm học tới sẽ chăm chỉ học tập để đạt được thành tích cao hơn nữa”- Hà Đức Hiếu nói.

Là ngôi trường được Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội lựa chọn là điểm tổ chức và ghi hình Lễ khai giảng đặc biệt, nhà giáo Trần Thị Thành Thảo - Hiệu trưởng trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm cho biết: “Khi THCS Trưng Vương được lựa chọn là địa điểm tổ chức Lễ khai giảng năm học 2021- 2022, một Lễ khai giảng chung cho toàn TP thì trước hết đó là niềm vinh dự của thầy và trò trường THCS Trưng Vương; sau là sự tự hào vì vị thế của nhà trường và những con người đã tạo nên truyền thống của trường”.
 Hình ảnh lễ khai giảng đặc biệt tại trường THCS Trưng Vương

Phát biểu chào mừng năm học mới, động viên thầy trò ngành giáo dục Thủ đô, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh bày tỏ: “Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, năm học 2020-2021 ngành giáo dục Thủ đô đã vươn lên khó khăn thách thức, vươn lên chính mình, thực hiện mục tiêu kép của ngành và đảm bảo an toàn chống dịch và hoàn thành kế hoạch năm học với chất lượng cao, với tinh thần tạm dừng đến trường không dừng học.

Ngành giáo dục Thủ đô nhanh chóng triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, bảo đảm an toàn cho hơn 2 triệu học sinh và hơn 150 nghìn thầy cô giáo. Hà Nội tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn. Những kết quả trên là minh chứng rõ nét, thể hiện thành tích rất đáng trân trọng, thể hiện trách nhiệm, nỗ lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và toàn thể các em học sinh Thủ đô.
 Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đánh trống khai giảng năm học mới 2021 - 2022. Ảnh: Ngọc Tú

Năm 2021 - 2022 được nhận định trong bối cảnh dịch bệnh còn tiềm ẩn yếu tố khó lường. Ngành Giáo dục Đào tạo Thủ đô cần tiếp tục quán triệt và triển khai có hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục đào tạo, khắc phục khó khăn để vừa phòng chống dịch vừa tổ chức việc học tập cho học sinh, tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu Thủ đô phát triển bền vững…

Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại Lễ khai giảng năm học 2021-2022 [Xem tại đây]
Thời gian tới, chúng ta còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách lớn hơn. Để vượt qua chúng ta chỉ có thể đoàn kết hơn nữa, đồng sức đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động hoàn thành nhiệm vụ năm học mới 2021-2022. Với niềm tin tưởng và phấn khởi mới của ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, tôi tuyên bố khai giảng năm học 2021-2022. Chúc thầy cô giáo và các em học sinh Thủ đô sức khỏe hạnh phúc, giành nhiều tháng lợi mới”.

Ngay sau bài phát biểu. Chủ tịch UBND TP đã đánh trống khai trường năm học mới.

Ngay sau lễ khai giảng chung của toàn TP là phần hoạt động, khai giảng riêng của các trường và được thực hiện trên nền tảng trực tuyến. Với 100% học sinh tham dự lễ khai giảng qua truyền hình và 100% các trường học tổ chức hoạt động riêng, lễ khai giảng năm học 2021- 2022 sẽ là dấu ấn đẹp đẽ, trở thành một kỷ niệm không thể phai mờ trong mỗi HS, giáo viên, phụ huynh.
Gia đình của một học sinh trường THCS Bế Văn Đàn cùng các con làm lễ chào cờ qua màn hình tivi
Quận Đống Đa: Sáng 5/9, 51.000 HS cùng cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành GD&ĐT quận đã tham dự buổi lễ khai giảng năm học mới 2021 – 2022 vô cùng đặc biệt. Lễ khai giảng được các trường tổ chức theo hình thức trực tuyến qua các phòng học được tạo trên zoom.

Ghi nhận tại trường THCS Bế Văn Đàn (phường Quang Trung, quận Đống Đa) sáng 5/9 cho thấy, đúng 8 giờ 30, tất các các phòng zoom đều được mở để Ban Giám hiệu nhà trường thực hiện tổ chức lễ khai giảng trực tuyến tới tất cả học sinh toàn trường.

Hiệu trưởng trường THCS Bế Văn Đàn Đào Thị Hồng Hạnh cho biết, để thực hiện buổi lễ khai giảng đặc biệt này, trường đã kết nối tạo điểm cầu phát trực tiếp từ trường THCS Bế Văn Đàn và tổ chức nhiều chương trình đã ghi hình sẵn để tạo không khí trang nghiêm nhưng vẫn vui tươi trong ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

Trong lễ khai giảng online này, Ban Giám hiệu nhà trường đã chuẩn bị hình ảnh chào đón học sinh khối 6 trước đó, tiết mục văn nghệ của các thầy cô giáo được ghi hình từ trước, hình ảnh nhà trường được trang trí rất trang trọng, nói chuyện trực tiếp với học sinh qua các lớp học trực tuyến, hình ảnh cô hiệu trưởng đánh trống khai trường… để tạo không khí phấn khởi cho học sinh.

Xác định việc tổ chức học trực tuyến trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, trường THCS Bế Văn Đàn đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm tạo phòng học trực tuyến theo từng lớp, tổ chức họp trực tuyến với phụ huynh để thống nhất cách hỗ trợ học sinh học trực tuyến. Đồng thời, hướng dẫn cho học sinh chi tiết về nội quy lớp học trực tuyến cũng như phổ biến thời khoá biểu, giờ học online tới học sinh. (Trần Long)
Lễ khai giảng trực tuyến tại trường Tiểu học Ngô Quyền (quận Hai Bà Trưng)

Quận Hai Bà Trưng: Hòa chung không khí rộn ràng của ngày tựu trường trên cả nước, hơn 65.000 học sinh cùng các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên thuộc 102 cơ sở giáo dục cấp Mầm non, Tiểu học, THCS trong toàn quận Hai Bà Trưng đã tham dự lễ khai giảng đặc biệt của năm học mới 2021 - 2022.

Trong bối cảnh giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, các nhà trường đều tổ chức khai giảng theo hình thức trực tuyến qua các phòng học được tạo trên Zoom. Dù vậy, khoảng cách không gian không làm mất đi sự trang trọng, ý nghĩa của buổi lễ khai giảng cũng như niềm hân hoan, phấn khởi của các thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh đón chào năm học mới.

Phó Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền cho hay, ngay từ sớm, thực hiện chỉ đạo của TP, UBND và Phòng GD&ĐT quận, các cơ sở giáo dục đã triển khai phổ biến, truyền tải thông tin về lễ khai giảng năm học 2021 - 2022 do TP tổ chức đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh biết và bố trí theo dõi.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận cũng đã yêu cầu, hướng dẫn cơ sở giáo dục về tổ chức dạy học sau khai giảng, trong thời gian học sinh không đến trường để phòng chống dịch. Theo đó, các cơ sở sẽ tổ chức dạy - học trực tuyến theo đúng kế hoạch dạy học của trường/lớp từ ngày 6/9 theo khung thời gian năm học và thời khóa biểu của đơn vị. Riêng với cấp Mầm non, các cơ sở không dạy học trực tuyến mà duy trì hoạt động kết nối với gia đình và trẻ em qua hoạt động truyền thông, hướng dẫn cha mẹ (hoặc người chăm sóc trẻ) thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học và tổ chức cho trẻ vui chơi tại nhà. (Thùy Linh)
 Em Vương Anh Tuấn, lớp 6A1 trường THCS Trần Đăng Ninh, quận Hà Đông hát Quốc ca trong buổi lễ khai giảng.

Quận Hà Đông: Sáng nay trên địa bàn quận có 11.000 học sinh, đại diện cho trên 117.000 học sinh được dự lễ khai giảng trực tuyến. Mặc dù dịch bệnh, nhưng vẫn có buổi lễ khai giảng năm học mới, nên các học sinh đều rất xúc động.

Em Bùi Khánh Linh, học sinh lớp 8A3 trường THCS Phú La, cho biết: ''Khai giảng năm nay rất đặc biệt với con. Mặc dù dịch bệnh diễn biến rất phức tạp nhưng chúng con vẫn được dự lễ khai giảng một cách trang trọng, đầy ý nghĩa và ngắn gọn. Mong muốn của con dịch bệnh sớm qua mau để cuộc sống trở lại bình thường và con sẽ được đến trường gặp thầy cô, bạn bè. Con rất nhớ trường lớp và thầy cô, bạn bè. Con mong năm nay sẽ phấn đấu đạt được những thành tích cao trong học tập, là học sinh giỏi của trường''.

Đối với các thầy cô, trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, một buổi lễ khai giảng đặc biệt được tổ chức đã đem lại nhiều cảm xúc.

Cô giáo Nguyễn Thị Lý - giáo viên lớp 4 đã có 30 năm giảng dạy, nhưng đây là buổi lễ đặc biệt nhất từ trước đến nay. Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, cô xúc động nói: ''Hôm qua tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để sáng nay đón lễ khai giảng trực tuyến. Tôi yêu cầu các con mặc đồng phục, nếu em nào là đội viên thì đeo khăn quàng, đứng trước lá Quốc kỳ để hát Quốc ca. Dù là trực tuyến nhưng tôi rất xúc động và hồi hộp. 7 giờ 30 khi truyền hình trực tiếp bắt đầu, không chỉ riêng tôi mà mọi người trong gia đình đều thực sự xúc động. Cảm xúc của tôi là trong 30 năm giảng dạy, nhưng lần đầu tiên được trải nghiệm buổi lễ khai giảng trực tuyến, tôi rất xúc động. Thời điểm hát Quốc ca xong, tôi nhận được rất nhiều ảnh của phụ huynh gửi đến, thấy hình ảnh các con đứng trang nghiêm hát Quốc ca, cho tôi thấy cảm xúc đặc biệt lắm''. (Bích Hời)
Các học sinh ''tâm dịch'' phường Thanh Xuân Trung đón năm học mới trong khu cách ly

Quận Thanh Xuân: Sáng 5/9, hơn 70 nghìn cán bộ, giáo viên và học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS thuộc quận Thanh Xuân chào đón năm học mới 2021 - 2022. Sau khi dự lễ khai giảng, các học sinh đã tham gia sinh hoạt đầu năm học mới trên nền tảng lớp học trực tuyến.

Các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu về truyền thống của nhà trường được các thầy cô giáo tổ chức với các hình thức sáng tạo, hấp dẫn, thu hút các học sinh tham gia. Đặc biệt, các học sinh được tham gia tìm hiểu về “truyền thống lịch sử quận Thanh Xuân” thông qua các video clip và những bài giảng hấp dẫn, trò chơi sinh động.

Đặc biệt, cùng với học sinh cả nước, nhiều học sinh tại “tâm dịch” phường Thanh Xuân Trung đã dự một lễ khai giảng đặc biệt trong khu cách ly.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, cô Trịnh Hồng Vân - Hiệu trưởng trường THCS Thanh Xuân Trung cho biết, toàn trường có 16 học sinh F0, 12 học sinh F1 và 20 học sinh di chuyển chỗ ở cùng gia đình lên ký túc xá Đại học FPT (huyện Thạch Thất). Ngay sau khi quận Thanh Xuân phong tỏa 2 ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi, các giáo viên chủ nhiệm đã liên hệ, gọi điện đến từng phụ huynh để nắm bắt thông tin và có hình thức hỗ trợ các con học tập kịp thời.

Với những học sinh mạnh khoẻ vẫn tham gia học bình thường, còn đối với những học sinh F0, phải tập trung điều trị trong bệnh viện không có điều kiện học tập, nhà trường sẽ có kế hoạch bổ sung kiến thức cho học sinh sau khi trở lại. (Hồng Thái)
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh thay mặt học sinh huyện đón nhận món quà từ Phó Hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ Vi Mạnh Tường (quận Ba Đình).

Quận Ba Đình: Sáng 5/9, học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn quận Ba Đình dự lễ khai giảng năm học 2021 - 2022 chung cho toàn Thành phố, được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình.

Đây là một lễ khai giảng đặc biệt và chưa từng có đối với tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ngay khi kết thúc lễ khai giảng, các nhà trường tổ chức sinh hoạt đầu năm học theo hình thức trực tuyến trên hệ thống dạy học trực tuyến hiện có của đơn vị.

Đầu năm học mới 2021 - 2022, với phương châm “trong bất cứ hoàn cảnh nào, không để học sinh bị bỏ lại phía sau”, các trường tiểu học và THCS trên địa bàn quận Ba Đình đã tặng thiết bị học trực tuyến cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận và huyện Ba Vì.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT và Công đoàn Giáo dục Hà Nội, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình triển khai chương trình “Máy tính cho em”. Sáng 5/9, ngay sau lễ khai giảng đặc biệt của TP, trường THCS Giảng Võ quận Ba Đình đã trao tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện Ba Vì 10 bộ máy tính đã qua sử dụng nhưng còn hoạt động tốt.

“Việc làm ý nghĩa này góp phần thể hiện tình cảm tương thân tương ái, tất cả vì học sinh thân yêu, không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau của thầy cô giáo Ba Đình với học sinh huyện Ba Vì, TP Hà Nội”, ông Lê Đức Thuận nói. (Việt An)
Học sinh trường Tiểu học Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm dự lễ khai giảng trực tuyến.

Quận Bắc Từ Liêm: Theo Phòng GD&ĐT quận, năm học 2021-2022, toàn quận Bắc Từ Liêm có 64 trường (49 trường công lập và 15 trường tư thục), với 2.291 lớp, 66.992 học sinh.

Năm học 2021-2022, là năm học đầu tiên học sinh lớp 2 và lớp 6 trên cả nước học sách giáo khoa mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thực hiện nhiệm vụ này, thời gian qua, UBND quận Bắc Từ Liêm, phòng GD&ĐT đã khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị để bảo đảm các điều kiện dạy và học chất lượng cho 2 khối lớp.

Quận đã ban hành quyết định thành lập và đưa vào hoạt động 3 trường mới. Ngoài ra, kinh phí mua sắm bổ sung thiết bị tối thiểu lớp 2, lớp 6 theo chương trình sách giáo khoa mới được quận chú trọng, đầu tư kịp thời.

Phòng GD&ĐT cũng dự kiến tổ chức bồi dưỡng cho gần 5.000 học viên bao gồm bồi dưỡng trực tiếp và qua mạng theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội. Các trường đã hoàn thành kiện toàn đội ngũ giáo viên, nhân viên và xây dựng các kịch bản tổ chức dạy và học trực tuyến, trực tiếp phù hợp với tình hình thực tế.

Được biết, năm nay, khối học sinh lớp 1 vào năm học mới, các trường bước đầu các thầy cô làm quen với học sinh tổ chức từ ngày 1/9 - 12/9 trước khi các con chính thức vào học trực tuyến. Đặc biệt, trước thềm năm học mới, quận cũng đã thực hiện xã hội hóa, trao tặng điện thoại thông minh cho các học sinh 2 trường tiểu học: Phúc Diễn và Đông Ngạc A có hoàn cảnh khó khăn để các em có điều kiện tham gia học trực tuyến. (Trần Thảo)
Tiết sinh hoạt đầu năm học mới được tổ chức qua hình thức trực tuyến của học sinh huyện Mê Linh

Huyện Mê Linh: Cùng với hàng triệu học sinh trên địa bàn Thủ đô, sáng 5/9, hơn 40.000 học sinh các cấp của huyện Mê Linh cũng hồ hởi, phấn khởi tham gia lễ khai giảng đầu năm học mới 2021 - 2022. Đây là lễ khai giảng đặc biệt và chưa từng có vì được tổ chức thực hiện trực tuyến.

Lễ khai giảng năm nay được các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Mê Linh thực hiện linh hoạt nhằm tạo không khí vui tươi, nhưng cũng không kém phần trang trọng dành cho các em học sinh. Sau lễ khai giảng online được TP Hà Nội tổ chức và phát sóng trực tiếp trên truyền hình, các nhà trường đồng loạt tổ chức chương trình “Chào năm học mới” với nhiều hình thức.

Buổi lễ kết thúc, học sinh vào các phòng zoom chat để tham gia buổi sinh hoạt đầu năm học mới 2021 - 2022. Trước đó, phụ huynh học sinh, nhất là các khối lớp tiểu học đã được hướng dẫn về việc cài đặt phần mềm để tham gia những hoạt động online.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu cho biết, dù năm nay lễ khai giảng không thực hiện trực tiếp tại trường, tuy nhiên, các cơ sở giáo dục vẫn thực hiện nghiêm túc, trang trọng trên hệ thống internet.

Sau lễ khai giảng, từ ngày mai (6/9), các em học sinh sẽ chính thức bước vào những giờ học đầu tiên theo hình thức trực tuyến. Trước đó, Phòng GD&ĐT huyện Mê Linh đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức phát hành sách giáo khoa đến tận nhà cho học sinh, bảo đảm những điều kiện tốt nhất về trang thiết bị học tập cho con em... (Trọng Tùng)
 Học sinh huyện Quốc Oai tham gia khai giảng trực tuyến

Huyện Quốc Oai: Hơn 56 nghìn học sinh và gần 4 nghìn cán bộ, giáo viên các cấp học trên địa bàn huyện Quốc Oai tham dự lễ khai giảng năm học mới 2021 - 2022 theo hình thức trực tuyến.

Sau khi tham dự lễ khai giảng trực tuyến cùng học sinh trên địa bàn TP, các lớp cũng có buổi gặp mặt đầu năm thông qua ứng dụng Zoom. Trong buổi sinh hoạt đầu năm, ngoài lịch sử nhà trường, nội quy, quy chế học tập - giảng dạy, thời khoá biểu lên lớp... giáo viên chủ nhiệm còn đưa vào thông tin về tình hình dịch Covid-19, cũng như các khuyến cáo về giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai Nguyễn Khắc Thắng cho biết: Dù năm nay lễ khai giảng không thực hiện trực tiếp tại trường, tuy nhiên, các cơ sở giáo dục vẫn thực hiện nghiêm túc, trang trọng trên hệ thống internet.

Trong năm học 2021 - 2022, huyện Quốc Oai có 84 trường học, 1.693 lớp, 56.414 học sinh, tăng 33 lớp, 1.312 học sinh so với năm học trước. Trong đó cấp học Mầm non có 29 trường, 542 lớp, 13.800 học sinh, tăng 4 lớp và giảm 69 học sinh so với năm học trước. Cấp Tiểu học có 26 trường, 608 lớp, tăng 8 lớp, 292 học sinh; cấp THCS 23 trường, 377 lớp, 13.038 học sinh, tăng 13 lớp, 614 học sinh; cấp THPT - GDTX có 6 trường, 166 lớp, 8296 học sinh, tăng 6 lớp, 475 học sinh. (Phương Nga)

Tại xã Vân Canh, lễ khai giảng được tổ chức trang trọng bằng hình thức trực tuyến

Huyện Hoài Đức: Theo Trưởng phòng GD&ĐT Vương Văn Lâm, năm học 2021 - 2022, huyện có 91 trường Mầm non, Tiểu học, THCS, 5 trường THPT và 1 trung tâm GDNN GDTX với trên 70.000 học sinh dự khai giảng trực tuyến. Trong đó khối Mầm non, Tiểu học và THCS là trên 62.509 với 1.792 lớp, nhóm trẻ.

Sau khi tham dự chương trình khai giảng năm học mới chung của TP; lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức đã dự lễ khai giảng trực tuyến với thầy trò trường Tiểu học An Thượng A.

Các trường trên địa bàn huyện Hoài Đức bước vào năm học mới bằng một lễ khai giảng đặc biệt qua hình thức trực tuyến. Để chuẩn bị chọ năm học mới, Phòng GD&ĐT, các trường trên địa bàn huyện đã tổ chức tập huấn cho giáo viên, chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, hỗ trợ các gia đình học sinh gặp khó khăn về thiết bị... Đồng thời nhận được sự đồng hành cùng nhà trường của toàn thể cha mẹ học sinh, để tạo động lực giúp thầy cô nhà trường vượt qua mọi khó khăn thử thách tiếp tục gặt hái thành công…

Sau lễ khai giảng, toàn bộ giáo viên, học sinh trên địa bàn huyện Hoài Đức đã chính thức bước vào năm học 2021 - 2022, với thời khóa biểu và khung giờ đã được thống nhất. (Trần Thụ)
 Các em học sinh trên địa bàn huyện Sóc Sơn nghiêm túc thực hiện nghi lễ chào cờ đầu năm học mới 2021 - 2022.

Huyện Sóc Sơn: Sáng nay, em Đinh Hà Chi (xã Tiên Dược) được mẹ đánh thức từ sớm, chuẩn bị quần áo mới tươm tất để tham dự lễ khai giảng phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình từ 7 giờ 30 phút. Năm nay Chi 6 tuổi và sẽ chính thức bước vào lớp 1 tại trường Tiểu học Tiên Dược.

Cũng giống như Chi, hàng ngàn em nhỏ bước vào lớp 1 cũng hồ hởi, phấn khởi khi tham dự lễ khai giảng đầu tiên trên chặng đường học vấn. Hầu hết học sinh đều được thầy cô, cha mẹ hướng dẫn, tham gia nghiêm túc buổi lễ khai giảng, dù sự kiện chỉ được thực hiện online qua màn ảnh nhỏ.

Truỏng phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn Trần Thị Thanh Huế cho biết, toàn huyện hiện có 111 cơ sở giáo dục thuộc diện huyện quản lý, trong đó, có 101 trường công lập. Khoảng 85.700 học sinh các cấp đang theo học trên địa bàn, dưới sự bảo ban, chăm sóc của hơn 5.8000 cán bộ, giáo viên.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các nhà trường tổ chức sinh hoạt đầu năm học mới trực tuyến sau khi kết thúc buổi lễ khai giảng. Các em học sinh đã được giáo viên chủ nhiệm thông tin một số nội dung về nội quy, quy chế, thời gian biểu giảng dạy - học tập… Đặc biệt là diễn biến và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

“Từ sáng 6/9, học sinh các cấp sẽ lên lớp theo hình thức trực tuyến. Trước đó, phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo nhà trường phối hợp với chính quyền các cấp phát hành sách đến nhà cho học sinh. Điều kiện học tập cho con em đã cơ bản đầy đủ…” – bà Trần Thị Thanh Huế thông tin thêm. (Trọng Tùng)
 Em Nguyễn Phạm Hương Trà, học sinh lớp 1B, trường Tiểu học Kim Bài tham dự lễ khai giảng trực tuyến. Ảnh: Bình Minh

Huyện Thanh Oai: Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai Đoàn Việt Dũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT TP và UBND huyện, những ngày qua, đơn vị đã chuẩn bị kỹ lưỡng phương án tổ chức lễ khai giảng, tổ chức dạy và học trực tuyến. Để tạo khí thế phấn khởi cho giáo viên và học sinh, sau phần nghi thức chung trang trọng, nhiều nhà trường đã có cách làm sáng tạo khích lệ tinh thần học tập cho học sinh, tạo tâm lý thoải mái, tự tin cho các em bước vào năm học mới. Đặc biệt, các thầy cô không quên nhắn nhủ học sinh luôn giữ gìn vệ sinh cá nhân để đảm bảo sức khỏe học tập.

Xác định việc tổ chức học trực tuyến trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các nhà trường sát sao trong việc quán triệt giáo viên chủ nhiệm tạo phòng học trực tuyến theo từng lớp, tổ chức họp trực tuyến với phụ huynh để thống nhất cách hỗ trợ học sinh học trực tuyến. Đồng thời, hướng dẫn cho học sinh chi tiết về nội quy lớp học trực tuyến cũng như phổ biến thời khoá biểu, giờ học online tới học sinh. Theo đó, đúng 7 giờ 30 sáng 6/9, 100% học sinh ở tất cả nhà trường (trừ cấp học mầm non) sẽ thực hiện buổi học đầu tiên.

Năm học 2021-2022, toàn huyện Thanh Oai có 71 cơ sở giáo dục Mầm non, Tiểu học, THCS công lập trong đó có 26 trường Mầm non, 24 trường Tiểu học, 21 trường THCS với 1.319 lớp, 45.050 học sinh. Có 1 trường Mầm non và 4 trường Tiểu học và THCS tư thục với 141 lớp, 3.352 học sinh. Khối THPT có 6 đơn vị gồm: 3 trường THPT công lập, 2 trường THPT tư thục và Trung tâm GDNN-GDTX huyện với 151 lớp, 6.661 học sinh. Quy mô toàn ngành có 1.611 lớp, 55.063 học sinh, so với năm học trước tăng 140 lớp, 2.860 học sinh. (Ánh Ngọc)
Ban Giám hiệu trường THCS Quảng Bị trong lễ khai giảng năm học 2021 - 2022, sáng 5/9.

Huyện Chương Mỹ: Sáng 5/9, dù không trực tiếp đến trường, nhưng các phụ huynh đã đánh thức con em dậy sớm hơn so với thường ngày, đúng 7 giờ 30, gần như toàn bộ học sinh trên địa bàn huyện đã có mặt để dự lễ khai giảng chung của toàn TP qua truyền hình.

Hiệu trưởng trường THCS xã Quảng Bị Nguyễn Tiến Thung cho biết: Năm nay, trường THCS xã Quảng Bị có 704 học sinh, 18 lớp và 45 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ngày trước giờ khai giảng; cán bộ, giáo viên đã có mặt đầy đủ tại lớp học; các thiết bị đã được chuẩn bị sẵn sàng. Nhà trường kết hợp lễ khai giảng và cuộc họp phụ huynh học sinh theo lớp. Sau khi dự lễ khai giảng chung của học sinh toàn TP; từ 8 giờ 45 đến 9 giờ 30 học sinh học trực tuyến trên phòng học zoom theo lớp, để giáo viên chủ nhiệm giới thiệu về truyền thống nhà trường, học nội quy, chép thời khoá biểu, nghe phổ biến về kế hoạch dạy học trực tuyến...

“Trường đã phối hợp với cha mẹ học sinh chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, đồ dùng học tập, máy tính, điện thoại thông minh kết nối mạng internet sẵn sàng. Nhà trường sẽ nghiêm túc từ tiết học, buổi học đầu tiên vào ngày 6/9”- Hiệu trưởng THCS xã Quảng Bị Nguyễn Tiến Thung khẳng định. (Trần Thụ)