Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hướng đi mới cần được quan tâm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm gần đây, khái niệm văn hóa giao thông (VHGT) ngày càng được nhắc đến nhiều hơn và đã trở thành một mục tiêu theo đuổi của không chỉ Hà Nội mà còn của cả nước.

Để xây dựng VHGT, công tác tuyên truyền cho người dân đóng vai trò quan trọng và mang ý nghĩa quyết định đến việc thành bại của chiến dịch này.

 
Các khẩu hiệu tuyên truyền trên phố Bà Triệu được người tham gia giao thông chú ý. Ảnh: Khánh Linh
Các khẩu hiệu tuyên truyền trên phố Bà Triệu được người tham gia giao thông chú ý. Ảnh: Khánh Linh
Để tuyên truyền VHGT một cách hiệu quả cho người dân, đã có nhiều hướng đi được đưa ra và đang từng bước thực hiện như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các trường học, qua các tổ chức chính trị - xã hội… Đây đều là những cách làm truyền thống, bước đầu phát huy tác dụng. 

Tuy nhiên, tại các tuyến phố của Hà Nội vẫn còn nhiều người trẻ tuổi cố tình vi phạm luật giao thông. Và các vi phạm này đang gia tăng, đây cũng là nguyên nhân gây ra các vụ TNGT, trong đó có nhiều vụ tai nạn thảm khốc, cướp đi mạng sống của nhiều người. Theo ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIPF), tại Việt Nam, đối tượng liên quan đến TNGT ngày càng trẻ hóa. Bởi, qua thống kê TNGT đường bộ đang là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất đối với những người ở độ tuổi từ 15 - 29. Đó cũng là gánh nặng cho nền kinh tế đang phát triển của Việt Nam với mức tiêu tốn trên 845 triệu USD/năm. Vì vậy, giới trẻ đang là đối tượng cần phải tập trung vào để tuyên truyền VHGT. Tuy nhiên, đối với giới trẻ hiện nay, các hình thức tuyên truyền về ATGT hay VHGT bằng cách thông thường dường như không tác động nhiều đến họ. Sinh viên Nguyễn Sơn Tùng, trường ĐH Kinh tế chia sẻ: "Các bạn trẻ bây giờ ngoài việc học và làm thêm thì họ rất ham thích giao lưu bạn bè và tiệc tùng. Những việc đó chiếm hầu hết thời gian của họ nên họ ít quan tâm tới các chương trình tuyên truyền về VHGT".

Có một phương pháp mà chúng ta có thể làm nếu muốn tiếp cận với lứa tuổi này, đó là tận dụng các mạng xã hội. Hiện nay, Việt Nam có khoảng hơn 23 triệu người dùng internet (chiếm 26% dân số) và lượt xem internet là 20,4 tỷ. Trong số này có rất nhiều bạn trẻ, lứa tuổi "khó" tuyên truyền về VHGT. Nhưng, lại là những người rất "chăm" lên internet và sử dụng các mạng xã hội. 

Hiện có khoảng 4,2 triệu người dùng mạng xã hội facebook tại Việt Nam, đây quả là một con số không nhỏ, và là kênh lan truyền thông tin với tốc độ chóng mặt. Với những trang facebook lớn hay các fanpage (trang cộng đồng facebook) có đông thành viên thì bất cứ thông tin nào được admin (người quản lý) của fanpage đưa ra hoặc ai đó chia sẻ cũng thu hút được sự quan tâm của các thành viên để rồi các thành viên đó sẽ lan tỏa thông tin tới người quen, bạn bè của họ. Đây là một hình thức truyền tin và kết nối cộng đồng rất tốt. Mọi việc cũng tương tự đối với các mạng xã hội khác như Zing me, yume.vn…

Trong thực tế, nhiều phong trào đã được tổ chức hiệu quả và thành công nhờ sự lan tỏa và kết nối cộng đồng của các mạng xã hội, như: Giờ trái đất, Mùa hè xanh… Do vậy, dùng cách tuyên truyền và phát triển phong trào VHGT trên các mạng xã hội là một hướng đi cần được quan tâm phát triển. Bởi chi phí để thực hiện cách làm này không cao, chỉ cần tuyển dụng một đội ngũ những người thành thạo và có mối quan hệ rộng trên các mạng xã hội, giỏi về công nghệ thông tin. Họ sẽ phát triển các trang mạng xã hội chuyên về tuyên truyền và xây dựng VHGT, tập trung vào đối tượng là những người trẻ. Hiệu quả của phương pháp này tuy chưa thể nói trước được nhưng với sự thành công của các phong trào trong giới trẻ trước đây, tin rằng với cách làm này VHGT sẽ lan tỏa trong người dân Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.