Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hướng tới đào tạo nên những “Công dân toàn cầu”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trong những năm qua, về cơ sở vật chất, đội ngũ quản lý, giáo viên ngành GD&ĐT của Hà Nội được quan tâm, đầu tư nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Đặc biệt, mô hình trường chất lượng cao (CLC) đang được Hà Nội chú trọng triển khai.

 Đến nay, Hà Nội đang triển khai thực hiện thí điểm mô hình 18 trường CLC theo Luật Thủ đô.

Hướng tới đào tạo nên những “Công dân toàn cầu” - Ảnh 1

Năm học 2013-2014, Trường THPT CLC Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội) được thành lập và đầu tư cải tạo nâng cấp, đáp ứng nguyện vọng của xã hội và nhu cầu cấp tiến về đổi mới, cải cách giáo dục của thành phố.

Được tiếp quản khuôn viên của trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Đông, Hà Nội) với tổng diện tích 14 nghìn m2, trường THPT CLC Lê Lợi được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 là 320 HS với 8 lớp. Năm 2014-2015 sẽ tuyển 720 HS/18 lớp và phấn đấu đến năm 2018 sẽ có 36 lớp với hơn 1.400 HS ở 3 lớp 10, 11 và lớp 12.

Hướng tới đào tạo nên những “Công dân toàn cầu” - Ảnh 2

Trao đổi với PV báo Kinh tế & Đô thị, Thạc sỹ Lê Xuân Trung, Hiệu trưởng trường THPT CLC Lê Lợi cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp trường THPT Lê Lợi trở thành trường đào tạo đa cấp hiện đại, có yếu tố nước ngoài sẽ được Sở GD&ĐT Hà Nội đầu tư trong 3 năm liền. Trong đó, xây dựng khu nhà hiệu bộ, lớp học, các phòng chức năng, thư viện theo các tiêu chí trường CLC do UBND TP Hà Nội ban hành. Trước mắt, trường cải tạo sớm hệ thống phòng làm việc, khu hiệu bộ, các phòng học, trang thiết bị khu hiệu bộ, phòng chức năng, thư viện… để đón học sinh khối 10 đầu tiên theo tiêu chí trường CLC.

Hướng tới mô hình giáo dục mới, tiếp cận hướng đào tạo hiện đại giúp vun trồng những hạt nhân tương lai cho Thủ đô và cho đất nước. Với tâm huyết và sự ấp ủ của mình, Hiệu trưởng Lê Xuân Trung cho biết: Chúng tôi muốn giáo dục, đào tạo nên những học sinh không chỉ phát triển về học vấn mà phát triển toàn diện về “Đức, Trí, Thể, Mỹ’, có kỹ năng thích ứng và hội nhập trong giai đoạn phát triển của đất nước, trở thành những "công dân toàn cầu".

Hướng tới đào tạo nên những “Công dân toàn cầu” - Ảnh 3

 

 Để đạt được mong mỏi này, thầy Trung cho biết, trường sẽ quyết tâm đưa ra tiêu chí cụ thể để thực hiện. Về chất lượng, đội ngũ quản lý phải là những thầy cô giáo có đủ trình độ, kinh nghiệm, là những người tâm huyết, yêu nghề. Đội ngũ giáo viên năng động, sáng tạo trong việc dạy và học. Đối với trường xây dựng theo mô hình CLC (có yếu tố nước ngoài) như THPT Lê Lợi, học sinh được coi là yếu tố trung tâm, phản ánh chất lượng nhà trường. Ngoài các môn Văn, Toán, Lý, Hóa, Tin học, Ngoại ngữ... các lớp năng khiếu về thể thao và nghệ thuật cũng sẽ được trường chú trọng để phát huy thế mạnh cho từng học sinh“- Thầy Trung chia sẻ.

 Với nhiệm vụ ‘Đào tạo nhân lực, nâng cao dân trí, phát triển nhân tài” của ngành GD&ĐT Hà Nội, trường THPT CLC Lê Lợi đang nỗ lực đặt những bước đi vững chắc đầu tiên góp phần vào công tác đào tạo nên những công dân đáp ứng nguồn nhân lực cao cho Thủ đô và cho xã hội.