Cử tri huyện Thạch Thất kiến nghị đẩy nhanh dự án Khu Công nghệ cao và Đại học quốc gia

Bài & Ảnh: Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cử tri Nguyễn Văn Thá (Bí thư Đảng ủy xã Thạch Hoà, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đề nghị các Đại biểu Quốc hội tiếp tục kiến nghị trong kỳ họp Quốc hội tới đây về việc đẩy mạnh đầu tư hai dự án quốc gia trên địa bàn xã, là: Dự án khu công nghệ cao và dự án Đại học quốc gia.

Đẩy mạnh đầu tư dự án trọng điểm
Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội (đơn vị bầu cử số 8) đã có buổi tiếp xúc cử tri tại địa bàn huyện Thạch Thất. Tại đây, đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã nghe báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thạch Thất từ đầu năm đến nay, công tác phòng, chống dịch Covid-19, cũng như công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.
Phát biểu ý kiến đề xuất những vấn đề nóng tại địa bàn, cử tri Nguyễn Văn Thá (Bí thư Đảng ủy xã Thạch Hòa, Thạch Thất) cho biết, trên địa bàn xã có 2 dự án lớn của Trung ương: Dự án Khu công nghệ cao Hòa Lạc và Dự án Đại học quốc gia Hà Nội. Đối với Dự án công nghệ cao Hòa Lạc đến nay đã giải phóng được trên 80% mặt bằng, chỉ còn lại khoảng trên 300ha tại một số xã; trong khi đó đối với dự án Đại học quốc gia Hà Nội, đã thực hiện thu hồi trên 1.000ha đất, trong đó có khoảng trên 8.000ha là đã có mặt bằng sạch.
 Các Đại biểu Quốc hội đã lắng nghe và hứa sẽ kiến nghị để Chính phủ, Quốc hội giải quyết các ý kiến của cử tri (Ảnh: Doãn Thành).
“Đến nay cả hai dự án này đều đang triển khai rất chậm do thiếu vốn. Dự án Đại học Quốc gia mới chỉ triển khai được 2 tòa nhà, còn lại vẫn giậm chân tại chỗ. Chúng tôi kiến nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm đến 2 dự án này, sớm đi vào hoàn thiện để ổn định đời sống của người dân tại địa bàn” - ông Thá nói.
Trả lời cử tri về vấn đề này, đại biểu Ngọ Duy Hiểu cho biết, hai dự án này đã được nêu và chất vấn tại Quốc hội. Sau khi chất vấn xong thì Phó Thủ tướng Chính phủ (lúc đó là đồng chí Vương Đình Huệ) đã có ý kiến tiếp tục chỉ đạo và quan tâm đầu tư đến 2 dự án này và Thường trực Ủy ban Kinh tế & Ngân sách cũng thông tin là đã có đề xuất bổ sung vốn.
“Trên cơ sở những ý kiến củ cử tri, chúng tôi cũng hết sức chia sẻ và chúng tôi cũng thấy băn khoăn về 2 dự án này, vì thời gian kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân; nguồn lực phát triển bị lãng phí. Do vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội, bộ, ngành để đẩy mạnh triển khai dự án này” - đại biểu Ngọ Duy Hiểu nói.
Giữ phụ cấp thâm niên cho giáo viên
Cử tri Nguyễn Trung Hưng (Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Thạch Thất) kiến nghị, trước đây Nhà nước thực hiện cơ chế: Nhà giáo được hưởng tiền lương, phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp thâm niên và các phụ cấp khác theo quy định của Chính phủ. Nhưng so với Điều 76, Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, lại quy định: Nhà giáo được xét lương phù hợp với việc làm và lao động nghề nghiệp được ưu tiên hưởng phụ cấp đặc thù nghề nghiệp theo quy định của Chính phủ.
“Như vậy, so với Luật sẽ được áp dụng từ ngày 1/7/2020, thì đội ngũ nhà giáo sẽ không được hưởng phụ cấp thâm niên. Đến thời điểm hiện tại, Nhà nước vẫn chưa ban hành thang, bảng lương riêng cho nhà giáo và chưa thể trả lương theo vị trí việc làm, do đó giáo việc sẽ bị mất đi một khoản tiền không nhỏ do không được phụ cấp thâm niên. Trong khi đó, thâm niên là một trong những yếu tố quan trọng để nhà giáo có thể gắn bó với nghề” – Cử tri Nguyễn Trung Hưng cho hay.
Trả lời về vấn đề này, Đại biểu Ngọ Duy Hiểu cho biết, ông là người trực tiếp tham gia vào Ban chỉ đạo cải cách tiền lương và chính sách bảo hiểm của Chính phủ. Hiện nay Thủ tướng Chính phủ trực tiếp là Trưởng ban chỉ đạo, tháng 3/2020, Ban chỉ đạo đã tổ chức cuộc họp và có quan điểm chung là lương của cán bộ công chức, viên chức đến năm 2021 sẽ tăng ở mức khoảng 30%, đang định hướng như vậy.
Tuy nhiên để bố trí nguồn cho việc tăng lương phải phụ thuộc vào tình hình thực tế, vì hiện nay với sự ảnh hưởng của Covid-19 làm cho nền kinh tế bị suy giảm, việc bố trí nguồn hết sức khó khăn. Nhưng Thủ tướng Chính phủ có nêu quyết tâm là sẽ tăng.
“Theo ý kiến đề nghị của tôi là vẫn sẽ quyết tâm tăng, nhưng có thể chúng ta sẽ phân ra làm các lộ trình, năm 2021 tăng một phần và phần còn lại sẽ điều chỉnh tăng vào những năm tiếp theo. Chúng tôi hứa với các cử tri sẽ quyết tâm, quyết liệt bảo vệ quyền lợi của người lao động nói chung, trong đó có giáo viên về lương, thu nhập và hưởng các chế độ theo quy định của pháp luật” – Đại biểu Ngọ Duy Hiểu nói.